โอบาม่าสาบานตนเป็นปธน. คนที่44ของสหรัฐอเมริกาแล้ว

โอบาม่าสาบานตนเป็นปธน. คนที่44ของสหรัฐอเมริกาแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(21ม.ค.) บารัค โอบาม่า ขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 44 และเป็นประธานาธิบดีผิวดำคนแรกของประเทศโดยสมบูรณ์แล้ว หลังประกอบพิธีสาบานตนรับตำแหน่งที่อาคารแคปปิตอล สภาคองเกรสสหรัฐ ในกรุงวอชิงตัน เมื่อเวลาประมาณเที่ยงวันอังคารตามเวลาสหรัฐ หรือหลังเที่ยงคืนที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย ท่ามกลางการแห่แหนกันเข้าไปยังกรุงวอชิงตัน ดีซี ของชาวอเมริกันเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของพิธีประวัติศาสตร์มากกว่า 1 ล้านคน

พิธีสาบานตน ที่ดำเนินไปภายใต้สภาพอากาศหนาวเหน็บ แต่ท้องฟ้าสดใส มีขึ้นไม่กี่นาที หลังพิธีสาบานตนของโจเซฟ ไบเดน รองประธานาธิบดีสหรัฐ โดยในพิธีนี้โอบาม่า ใช้ชื่อเต็มว่าบารัค ฮุสเซน โอบาม่า และพิธีดำเนินไปในช่วงที่โอบาม่าเป็นประธานาธิบดีสหรัฐแล้ว เนื่องจากรัฐธรรมนูญสหรัฐระบุว่า เขาได้ขึ้นเป็นผู้นำประเทศหลังเวลาเที่ยงวันของวันที่ 20 มกราคม โดยงานนี้มีอดีตประธานาธิบดี พร้อมด้วยบุคคลระดับวีไอพีหลากหลายวงการเข้าร่วมอย่างคับคั่ง

ในสุนทรพจน์รับตำแหน่ง โอบาม่าบอกว่า การเข้ารับตำแหน่งของเขาเป็นชัยชนะของความก้าวหน้าทางด้านปัญหาสีผิวในสหรัฐ ที่เกิดขึ้นไม่กี่ทศวรรษหลังการแบ่งแยกสีผิว โดยตอนนี้ คนที่มีพ่อผู้ไม่สามารถเข้าไปกินอาหารในร้านอาหารได้เมื่อไม่ถึง 60 ปีก่อนอย่างเขา สามารถประกอบพิธีสาบานตนเป็นผู้นำสหรัฐได้

พิธีสาบานตนวันนี้ เป็นจุดสุดยอดของพิธีรับตำแหน่งที่ดำเนินมา 4 วัน โดยกิจกรรมในวันนี้เปิดฉากด้วยการที่โอบาม่าและไบเดน ไปประกอบพิธีทางศาสนาที่โบสถ์เซ็นต์ จอห์น เอพิสโคปัล ที่ลาฟาแยต พาร์ค ตรงข้ามกับทำเนียบขาว หลังพิธี ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช และภริยา ได้เชิญโอบาม่า ไบเดน และภริยาของทั้งสอง มาดื่มกาแฟที่ทำเนียบขาว จากนั้น บุช และโอบาม่า ได้ร่วมเดินทางด้วยรถลิมูซีนประจำตำแหน่ง มายังอาคารแคปปิคอล เพื่อเข้าร่วมพิธีถ่ายโอนอำนาจอย่างเป็นทางการ

หลังพิธีสาบานตน โอบาม่าและไบเดนได้มาส่งบุช ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ มารีน วัน ที่เปลี่ยนชื่อเป็น เอ็คเซ็คคูทีฟ วัน เนื่องจากบุชไม่ได้เป็นผู้นำประเทศอีกต่อไป เพื่อเดินทางไปที่ฐานทัพอากาศแอนดรูวส์ จากนั้น ก็ขึ้นเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวัน มายังเมืองมิดแลนด์ รัฐเท็กซัส แต่เครื่องบินลำดังกล่าวไม่เรียกว่า แอร์ฟอร์ซวัน แต่เรียกว่า Special Air Mission 28000 แทน จากนั้นเขาได้เดินทางต่อไปยังบ้านไร่ใกล้กับเมืองครอว์ฟอร์ด

ในส่วนของโอบาม่า ก็ได้ขึ้นไปยังห้องทำงานรูปไข่ และลงนามแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีเป็นงานแรกในฐานะผู้นำประเทศ ก่อนจะร่วมรับประธานอาหารกับสมาชิกสภาคองเกรส และเดินทางไปตามถนน Pennsylvania เพื่อไปยังทำเนียบขาว ขณะที่ชาวอเมริกันมากกว่า 1 หมื่นคนจาก50 รัฐ รวมถึงวงโยธวาทิต และหน่วยทหารได้ร่วมเดินพาเหรดเป็นระยะทาง 2.4 กิโลเมตรไปตามถนนสายเดียวกัน ซึ่งผู้นำใหม่ได้ร่วมชมขบวนพาเหรดที่ผ่านหน้าทำเนียบขาวด้วย งานฉลองตำแหน่งของโอบาม่าปิดฉากลงในช่วงกลางดึก ด้วยงานเต้นรำและปาร์ตี้ถึง 10 งาน

รายการคม-ชัด-ลึกตอน-เมื่อโลกได้ โอบามา เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

Change หรือ เปลี่ยน คือ สโลแกนสั้นๆ เพียงคำเดียวของ บารัก โอบามา ซึ่งส่งให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ท่ามกลางความคาดหวังของทั้งคนอเมริกา และคนทั้งโลกว่า โอบามาจะก้าวเข้ามาเปลี่ยนสหรัฐ และโลกนี้ให้น่าอยู่ขึ้นกว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook