สิทธิ์-สถานะ เสียงร้องของเด็กไร้สัญชาติ

สิทธิ์-สถานะ เสียงร้องของเด็กไร้สัญชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปัญหาการไร้สถานะและสิทธิบุคคล เป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนมากที่สุด โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชน ไม่ว่าจะเป็นเด็กที่เกิดจากพ่อแม่ซึ่งเป็นบุคคลที่อาศัยบนพื้นที่สูง เด็กที่เกิดตามแนวชายแดน หรือเด็กซึ่งเกิดจากพ่อแม่ต่างด้าวที่เดินทางเข้ามาอยู่ในประเทศไทย พวกเขาเหล่านี้มักถูกสังคมไทยหลงลืม โดยเฉพาะในวันเด็กแห่งชาติที่จัดขึ้นทุกๆ ปี

องค์การแพลน อินเตอร์เนชั่นแนล (สำนักงานภาคเหนือ) จึงได้ร่วมมือกับที่ว่าการอำเภอแม่จัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงรายเขต 3 มูลนิธิกระจกเงา มูลนิธิพัฒนาชุมชนและเขตภูเขา มูลนิธิแอ็ดดร้า ประเทศไทย และสำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งประเทศไทย จัดงานวันเด็กไร้สัญชาติ ครั้งที่ 5 ประจำปี 2552 ขึ้นที่โรงเรียนแม่จันวิทยาคม อ.แม่จัน จ.เชียงราย โดยมี ยงยุทธ มฤคทัต นายอำเภอแม่จัน ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธี

พรวิชญ์ ธาราพร ผู้จัดการโครงการ องค์การแพลนฯ กล่าวว่า การจัดงาน วันเด็กไร้สัญชาติ ให้แก่เยาวชนจากจังหวัดต่างๆ ในเขตภาคเหนือนั้นก็เพื่อใช้เป็นเวทีแสดงออกทางความคิด และเปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้บอกเล่าถึงปัญหาที่เกิดจากสถานะบุคคล อันจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาด้านสิทธิขั้นพื้นฐานต่างๆ รวมถึงยังสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับจากงาน ไปขยายผลส่งต่อให้แก่เพื่อนๆ ที่ยังไม่มีสถานะบุคคลต่อไป

ภายในงานนอกจากการแสดงวัฒนธรรมบนเวทีจากนักเรียนและเด็กไร้สัญชาติซึ่งมาร่วมสร้างสีสันแล้ว ยังมีการเปิดคลินิกกฎหมายด้านสถานะและสิทธิบุคคล เวทีเสวนาทางวิชาการเรื่อง การขจัดความไร้รัฐไร้สัญชาติให้แก่บุคคลบนพื้นที่สูง เพื่อให้ความรู้แก่เด็กๆ ในการเตรียมตัวเพื่อให้ได้รับสัญชาติ พร้อมกันนี้ก็ยังมีตัวแทนเด็กๆ ที่เพิ่งได้รับสัญชาติจำนวน 5 คนเข้ารับบัตรประชาชนจากนายอำเภอด้วย

อาตี มาเยอะ หรือ ศุภโชค อนันต์รัตนาสกุล ชื่อใหม่ซึ่งระบุในบัตรประชาชนที่มาพร้อมกับชีวิตใหม่ของหนุ่มน้อยจาก อ.แม่สลอง จ.แม่ฮ่องสอน เล่าด้วยสีหน้าเปี่ยมสุขว่า ที่ผ่านมาแม้จะต้องเสียเวลาในการดำเนินเรื่องนานหลายปี แต่เมื่อถึงวันนี้ที่ได้รับสัญชาติแล้วก็รู้สึกดีใจที่สุด เพราะอย่างน้อยเวลาเดินทางไปไหนมาไหน ก็สามารถทำได้เต็มที่ ไม่ต้องคอยหวาดระแวงว่าจะถูกตำรวจจับเหมือนเมื่อก่อน

กว่าผมจะได้บัตรประชาชนใบนี้มาลำบากมาก ทั้งขั้นตอนการติดตามความคืบหน้าของเอกสารต่างๆ การประสานงานระหว่างผู้ใหญ่ในพื้นที่กับเจ้าหน้าที่ทางอำเภอ ปัญหาเรื่องการเดินทางเพราะต้องไปติดต่อไกลถึง อ.แม่ฟ้าหลวง โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน ซึ่งบ้างครั้งถึงกับต้องไปนอนค้างในตัวอำเภอกันเลยทีเดียว ศุภโชค กล่าว

เช่นเดียวกับ อาเบี้ยว มาเยอะ หนุ่มผู้มีความใฝ่ฝันอยากเป็น ครู ตชด. มาโดยตลอด บอกว่าเขาเกือบจะโยนความฝันทิ้งไปเสียแล้ว เพราะด้วยสถานะบุคคลขณะนั้น ส่งผลให้เขาหมดโอกาสได้รับสิทธิ์ต่างๆ อาทิ สิทธิ์ในการกู้ยืมเพื่อการศึกษา ทุนการศึกษา ฯลฯ จนเมื่อได้รับการแนะแนวทางจากเจ้าหน้าที่ภายในงาน วันเด็กไร้สัญชาติ เมื่อหลายปีก่อน ซึ่งพอผ่านมาได้ก็รู้สึกโล่งใจมาก

ส่วนทางด้าน อาซุง เซอมือกู่ เด็กสาวสัญชาติไทยหมาดๆ ได้กล่าวฝากกำลังใจให้แก่เพื่อนๆ ที่ยังไม่ได้รับสัญชาติว่า ขอเพียงแค่อย่าท้อ อย่าหมดความหวัง อย่าละความพยายาม แม้จะต้องใช้เวลานานแค่ไหนก็ตาม พร้อมกับขอร้องทุกคนว่า อย่าได้หยิบเอาปมด้อยเรื่องสัญชาตินี้มาล้อเลียนให้เพื่อนๆ รู้สึกอับอายเลย

รายการคม-ชัด-ลึกตอน-เมื่อโลกได้ โอบามา เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

Change หรือ เปลี่ยน คือ สโลแกนสั้นๆ เพียงคำเดียวของ บารัก โอบามา ซึ่งส่งให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ท่ามกลางความคาดหวังของทั้งคนอเมริกา และคนทั้งโลกว่า โอบามาจะก้าวเข้ามาเปลี่ยนสหรัฐ และโลกนี้ให้น่าอยู่ขึ้นกว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook