ร.ร.สาธิตตั้งทีมแจงระบบริหารเตรียมรับเรียนฟรี15 ปี-เล็งทบทวนระบบบริหาร

ร.ร.สาธิตตั้งทีมแจงระบบริหารเตรียมรับเรียนฟรี15 ปี-เล็งทบทวนระบบบริหาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2552 ที่สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา(สกอ.) รศ.ดร.พินิติ รตะนานุกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอุดมศึกษา(กกอ.) กล่าวถึงการประชุมชี้แจงผู้บริหารโรงเรียนสาธิตเกี่ยวกับนโยบายให้ทุกคนมีโอกาสได้รับการเรียนฟรี 15 ปี ว่า โดยหลักการนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ที่ให้ทุกคนมีโอกาสได้รับการเรียนฟรี 15 ปี ผู้บริหารโรงเรียนสาธิตเห็นด้วย แต่โรงเรียนสาธิตมีความแตกต่างจากโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ดังนั้น ในทางปฎิบัติโรงเรียนสาธิตต้องทบทวนถึงแนวทางในการบริหารจัดการอีกครั้ง

ที่ประชุมได้มีการเสนอให้ตั้งคณะทำงานเพื่อมาชี้แจงการบริหารจัดการของโรงเรียนสาธิต ประกอบด้วย รศ. ลัดดา ภู่เกียรติ ผอ.ร.ร.สาธิตจุฬาลงกรณ์ฝ่ายประถม ,ผอ.ร.ร.สาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ ผอ.ร.ร.สาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร เป็นผู้ดำเนินการ ข้อตกลง หลักการ และแนวทางปฎิบัติ เพื่อนำเสนอต่อศธ. จะมีการรวมรวบคาดว่าจะมีนำข้อมูลหารือร่วมกับ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ เร็วๆ นี้ รศ.ดร.พินิติ กล่าว

รองเลขาธิการกกอ. กล่าวอีกว่า สำหรับความแตกต่างระหว่างโรงเรียนสาธิต กับโรงเรียนในสังกัดสพฐ.คือ 1.เป็นโรงเรียนที่มีการเรียนการสอนเชิงวิจัย เป็นห้องปฎิบัติการให้แก่นิสิต นักศึกษาที่เรียนคณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยต่างๆ 2.เป็นการสร้างนวัตกรรมทางการศึกษา มีกิจกรรมนอกเหนือหลักสูตร และ 3.เป็นศูนย์ทดลองงานวิจัย การศึกษา ที่ถือเป็นโมเดล ระบบการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ให้แก่โรงเรียนต่างๆ อีกทั้งค่าใช้จ่ายต่อหัวของนักเรียนโรงเรียนสาธิตเฉลี่ยประมาณคนละ 25,000 บาทต่อปี

ตามงบประมาณที่รัฐบาลได้จัดสรรให้นั้นโรงเรียนสาธิต ไม่สามารถดำเนินการบริหารจัดการได้อย่างครอบคลุม แต่อย่ไรก็ตามโรงเรียนสาธิต เป็นหนึ่งในโรงเรียนของรัฐบาล ที่สังกัดสกอ.แต่มีค่าใช้จ่ายสูง ไม่ว่าจะเป็น ค่าเล่าเรียน อุปกรณ์ หนังสือ เครื่องแบบ และกิจกรรมคุณภาพเสริมผู้เรียน ล้วนมีความแตกต่างจากโรงเรียนสังกัดอื่น รศ.ดร.พินิติ กล่าว

รายการคม-ชัด-ลึกตอน-เมื่อโลกได้ โอบามา เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

Change หรือ เปลี่ยน คือ สโลแกนสั้นๆ เพียงคำเดียวของ บารัก โอบามา ซึ่งส่งให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ท่ามกลางความคาดหวังของทั้งคนอเมริกา และคนทั้งโลกว่า โอบามาจะก้าวเข้ามาเปลี่ยนสหรัฐ และโลกนี้ให้น่าอยู่ขึ้นกว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook