แจงกศน.ไม่พร้อมเป็นองค์กรหลักศธ. ครูขาดเสถียรภาพงบน้อยงานเยอะ

แจงกศน.ไม่พร้อมเป็นองค์กรหลักศธ. ครูขาดเสถียรภาพงบน้อยงานเยอะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายชินภัทรภูมิรัตนปลัดกระทรวงศึกษาธิการกล่าวถึงกรณีที่นายจุรินทร์ลักษณวิศิษฏ์รมว.ศึกษาธิการมีนโยบายผลักดันสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(กศน.)เป็นองค์กรหลักที่6ในกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ว่าถือเป็นนโยบายที่ดีที่ให้ความสำคัญแก่การศึกษานอกระบบการศึกษาตามอัธยาศัยและการศึกษาตลอดชีวิตซึ่งถือเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับคนไทยแต่การจัดตั้งองค์กรหลักขึ้นใหม่นั้นจะต้องดำเนินงานเป็นขั้นตอนคงไม่สามารถทำได้ทันทีและต้องดูฐานความพร้อมของหน่วยงานก่อนต้องดูว่ากศน.มีความพร้อมอัตรากำลังและงบประมาณ

ปลัดกระทรวงศึกษาธิการกล่าวต่อว่างานกศน.เป็นงานที่ลงถึงระดับรากหญ้าถ้าดูในเบื้องต้นยังไม่แข็งแรงพอเพราะยังมีความจำกัดในเชิงทรัพยากรอยู่มากเช่นเรื่องอัตรากำลังซึ่งกศน.ที่มีฐานปฏิบัติการอยู่ที่กศน.อำเภอแต่ในกศน.อำเภอกลับมีบุคลาต่ำประมาณ1-3คนเท่านั้นส่วนที่เหลือจะเป็นครูอัตราจ้างหากหน่วยงานที่เป็นองค์กรหลักมีอัตราจ้างจำนวนมากจะทำให้ภารกิจไม่มีเสถียรภาพ

ส่วนเรื่องงบประมาณก็ยังได้รับน้อยเมื่อเทียบกับภารกิจที่ได้รับมอบหมายโดยในปีงบประมาณ2552กศน.จะต้องยกระดับการศึกษาของประชาชนวัยแรงงานอายุ15-59ปีให้สูงขึ้นเพื่อทำให้การศึกษาเฉลี่ยของคนไทยเป็น9.5ปีขึ้นไปและเมื่อคำนวณดูแล้วกศน.ต้องจัดการศึกษาให้แก่ประชาชนที่อยู่นอกระบบให้มีการศึกษาเทียบเท่าการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ได้ปีละประมาณ2ล้านกว่าคนแต่งบประมาณที่ได้รับยังคงเท่ากับตอนที่กศน.มีภารกิจจัดการศึกษาให้ผู้อยู่นอกระบบปีละ1ล้านคนเท่านั้น

การตั้งกศน.เป็นองค์กรหลักอีกองค์กรหนึ่งต้องดูที่กำลังคนและงบประมาณเพื่อให้มีความเข้มแข็งในการปฏิบัติภารกิจปัจจุบันและพร้อมที่จะกล่าวไปสู่ภารกิจใหม่ที่กว้างขวางมากนจะใช้เวลานานหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายถ้าเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญก็คงจะช่วยผลักดันให้มีความพร้อมโดยเร็วและเมื่อมีความพร้อมแล้วขั้นต่อไปคือคงไปดูเรื่องกฎหมายและแนวปฏิบัติซึ่งจะชี้แจงเรื่องดังกล่าวต่อรมว.ศึกษาธิการต่อไปปลัดศธ.กล่าว

รายการคม-ชัด-ลึกตอน-เมื่อโลกได้ โอบามา เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

Change หรือ เปลี่ยน คือ สโลแกนสั้นๆ เพียงคำเดียวของ บารัก โอบามา ซึ่งส่งให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ท่ามกลางความคาดหวังของทั้งคนอเมริกา และคนทั้งโลกว่า โอบามาจะก้าวเข้ามาเปลี่ยนสหรัฐ และโลกนี้ให้น่าอยู่ขึ้นกว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook