มบส.ใช้คอมคุมหุ่นเจ้าตูบ เอกชนจองผลิตเป็นของเล่น

มบส.ใช้คอมคุมหุ่นเจ้าตูบ เอกชนจองผลิตเป็นของเล่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผศ.ชลิตวณิชยานันต์ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา(มบส.)กล่าวถึงงานวิจัยเรื่องการใช้คอมพิวเตอร์ควบคุมหุ่นยนต์ด้วยไมโครคอนโทรลเลอร์ตระกูลMCS-51แบบไร้สายว่างานวิจัยนี้มุ่งสร้างหุ่นยนต์ต้นแบบสำหรับผู้ที่สนใจที่จะนำไปประยุกต์ใช้หรือศึกษาการเขียนโปรแกรมควบคุมการทำงานของหุ่นยนต์โดยไมโครคอนโทรลเลอร์ตระกูลMCS-51แบบไร้สายและโดยใช้คลื่นวิทยุ

รวมไปถึงการศึกษาลักษณะโครงสร้างของหุ่นยนต์เพื่อนำไปใช้สำรวจพื้นที่เสี่ยงอันตรายต่อมนุษย์หรือพื้นที่ที่มนุษย์ไม่สามารถเข้าถึงได้ซึ่งส่วนประกอบและหลักการทำงานของหุ่นยนต์นั้นจากผลการทดสอบพบว่ามีการโต้ตอบระหว่างหุ่นยนต์กับผู้ควบคุมโดยหุ่นยนต์สามารถเดินหน้าถอยหลังเลี้ยวซ้าย-ขวาหยุดการทำงานกล้องหมุนทางซ้าย-ขวาได้ตามที่กำหนด

ทั้งนาวเป็นการสร้างหุ่นยนต์สุนัขเป็นหุ่นยนต์ต้นแบบรับคำสั่งด้วยเสียงปรบมือหากปรบมือหุ่นยนต์สุนัขจะกระโดดโลดเต้นและผงกหัวรับรู้สัมผัสได้เหมือนสุนัขที่เลี้ยงในบ้านโดยอาจารย์และนิสิตร่วมกันคิดค้นใช้วัสดุภายในประเทศผลิตเมนบอร์ดและไมโครคอนโทรลเลอร์สำหรับควบคุมหุ่นยนต์สุนัขในราคาถูก

งานวิจัยนี้ได้รับการคัดเลือกจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ(วช.)เป็นหนึ่งในงานวิจัยโชว์เคสของมหาวิทยาลัยภาคกลางในการนำเสนอผลงานวิจัยแห่งชาติ2551ซึ่งทีมวิจัยมีแผนจะนำไปขยายผลวิจัยต่อยอดวิจัยการผลิตไมโครคอนโทรลเลอร์ที่มีความแข็งแรงใช้วัสดุราคาถูกภายในประเทศลดการนำเข้าจากต่างประเทศได้อีกทางหนึ่งขณะเดียวกันมหาวิทยาลัยมีข้อตกลงความร่วมมือกับกรมการขนส่งทหารเรือกองทัพเรือในการร่วมกันพัฒนาผลิตหุ่นยนต์ช้ไมโครคอนโทรลเลอร์ตระกูลAVRควบคุมการทำงานของหุ่นยนต์ที่จะใช้ในราชการของกรมการขนส่งทหารเรือนอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบการติดต่อเพื่อขอความร่วมมือกับคณะผู้วิจัยในการผลิตตุ๊กตาหุ่นยนต์สุนัขในอุตสาหกรรมของเล่นอีกด้วยผศ.ชลิตกล่าว

รายการคม-ชัด-ลึกตอน-เมื่อโลกได้ โอบามา เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

Change หรือ เปลี่ยน คือ สโลแกนสั้นๆ เพียงคำเดียวของ บารัก โอบามา ซึ่งส่งให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ท่ามกลางความคาดหวังของทั้งคนอเมริกา และคนทั้งโลกว่า โอบามาจะก้าวเข้ามาเปลี่ยนสหรัฐ และโลกนี้ให้น่าอยู่ขึ้นกว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook