นศ.มรภ.พระนครร้องจุรินทร์ กยศ.ไม่จ่ายค่าเทอมเป็นเหตุม.งดออกเกรด

นศ.มรภ.พระนครร้องจุรินทร์ กยศ.ไม่จ่ายค่าเทอมเป็นเหตุม.งดออกเกรด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2552 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.นงนภัส อินทร์ชัย นักศึกษาชั้นปีที่ 4 เอกภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ได้เดินทางมายังกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อร้องเรียนผ่านสื่อมวลชน ว่า ตนกู้เงินผ่านกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ตั้งแต่ปี 1 จนถึงปี 4 พบปัญหา กยศ.ยังไม่จ่ายค่าเล่าเรียนให้มหาวิทยาลัย ส่งผลให้มหาวิทยาลัยไม่ยอมออกเกรดเทอม 1 ปี 4 เกรงว่า จะเรียนไม่จบพร้อมรุ่นกับเพื่อน ร้อนไปถึงผู้ปกครองกำลังจะไปขอกู้เงินนอกระบบ เสียดอกเบี้ยสูง จะยิ่งทำให้ฐานะครอบครัวมีปัญหาเพิ่มขึ้น เพื่อแก้ปัญหาการจ่ายเงินล่าช้าของ กยศ.ขอให้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ช่วยคลี่คลายปัญหาดังกล่าวด้วย

ที่ผ่านมา กยศ.จ่ายค่าเทอมและค่าใช้จ่ายส่วนตัวให้ตั้งแต่ปี 1 พอขึ้นปี 4 เกิดความผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ตนก็แก้ไขเรียบร้อยแล้วตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และยื่นให้มหาวิทยาลัย ต่อมาตนได้รับเงิน 2 พันบาทจาก กยศ.เป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัวทุกเดือน แต่แปลกใจ ทำไม กยศ.ยังไม่ได้จ่ายค่าเทอมให้มหาวิทยาลัย เมื่อมหาวิทยาลัยไม่ได้รับเงินค่าเทอมเลยไม่ออกเกรดให้ หากไม่ยอมออกเกรดให้ ตนคงไม่เรียนไม่จบพร้อมรุ่น อีกอย่างเมื่อเรียนจบแล้วคงไม่มีใบวุฒิไปสมัครงานได้ น.ส.นงนภัส กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนรื่องเด็กขอกู้เงินจาก กยศ.ได้รับเงิน(19 ม.ค.) ได้เชิญรศ.นพ.ธาดา มาตินร์ ผู้จัดการกองทุน กยศ.คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) นายเฉลียว อยู่สีมารักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.)และดร.สุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.)มาถึงปัญหาเรื่องเงินถึงมือนักเรียน นักศึกษา และมหาวิทยาลัยล่าช้า จะนำกรณีของ น.ส.นงนภัส เป็นตัวอย่างในที่ประชุมเร็วๆ นี้ เพราะเด็กและครอบครัวเดือดร้อน

ไม่เข้าใจจริงๆว่า กยศ.มีเงินอยู่แล้ว แต่ทำไมไม่จ่ายให้นักเรียน นักศึกษา และปัญหาหาการจ่ายเงินล่าช้าเป็นปัญหาเรื้อรังมานาน จะต้องแก้ปัญหานี้ให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้นักเรียน นักศึกษา และผู้ปกครองเดือดร้อน ต้องไปกู้เงินนอกระบบมาจ่ายค่าเทอม รมว.ศธ. กล่าว

รศ.นพ.ธาดา มาร์ติน ผู้จัดการกองทุนกยศ. กล่าวว่า จากกรณีข้างต้น หากเด็กได้รับค่าครองชีพ แสดงว่าเด็กได้รับเงินชำระค่าเล่าเรียน แล้วเช่นเดียวกัน เพราะถือว่าเด็กสามารถกู้เงินกยศ.ได้ ดังนั้น ปัญหาดังกล่าว ต้องดูว่าต้นเหตุของการเกิดปัญหา และข้อเท็จจริง ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร เพราะกยศ.เป็นเพียงหน่วยงานที่พิจารณา แต่ในการจัดการส่งสัญญาให้แก่ทาง กยศ. คือมหาวิทยาลัย และผู้โอนเงินให้แก่นักศึกษา คือธนาคารกรุงไทย ต้องดูว่าปัญหาเกิดขึ้นที่ไหน อย่างไรก็ตาม การโอนเงินให้แก่นักศึกษาล่าช้านั้น ถือเป็นปัญหาเก่า เพราะหากเด็กกู้ะมหาวิทยาลัยส่งเอกสารครบถ้วน ภายใน 2 อาทิตย์ เด็กก็สามารถได้เงินกู้ทันที

รศ.ดร.เปรื่อง กิจรัตน์ภร อธิการบดีม.ราชภัฏพระนคร กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้ แต่ตามระเบียบของมหาวิทยาลัย หากนักศึกษาไม่ชำระเงินค่าเทอม ระบบคอมพิวเตอร์จะล็อกและอาจารย์ผู้สอนจะไม่ออกเกรดให้เด็ก แต่ถ้าเด็กกู้กยศ.และส่งสัญญาครบถ้วน มหาวิทยาลัยก็จะดำเนินการไปตามขั้นตอน ทั้งนี้ ที่ผ่านมาไม่เคยเกิดกรณีแบบนี้ ดังนั้น กรณีนี้มหาวิทยาลัยอยากให้นักศึกษากลับบมายื่นเรื่องที่มหาวิทยาลัย ซึ่งตนรับปากจะตรวจสอบเรื่องนี้ว่าเกิดขึ้นหรือผิดพลาดตรงจุดไหน และจะแก้ไขให้ถูกต้อง

รายการคม-ชัด-ลึกตอน-เมื่อโลกได้ โอบามา เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

Change หรือ เปลี่ยน คือ สโลแกนสั้นๆ เพียงคำเดียวของ บารัก โอบามา ซึ่งส่งให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ท่ามกลางความคาดหวังของทั้งคนอเมริกา และคนทั้งโลกว่า โอบามาจะก้าวเข้ามาเปลี่ยนสหรัฐ และโลกนี้ให้น่าอยู่ขึ้นกว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook