กองทัพเรือเปิดผลสอบสวน 3 ทหารเรือหน่วยซีล ยันไม่มีเอี่ยวโยนบึ้ม อนุสาวรีย์ฯ

กองทัพเรือเปิดผลสอบสวน 3 ทหารเรือหน่วยซีล ยันไม่มีเอี่ยวโยนบึ้ม อนุสาวรีย์ฯ

กองทัพเรือเปิดผลสอบสวน 3 ทหารเรือหน่วยซีล ยันไม่มีเอี่ยวโยนบึ้ม อนุสาวรีย์ฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้(21 ม.ค.) กองทัพเรือสรุปผลสอบสวนทหารจากหน่วยปฎิบัติการสงครามพิเศษทางเรือ 3 นาย หลังถูกจับพร้อมอาวุธที่สถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา โดย พลเรือตรี กาญจน์ ดีอุบล เลขานุการทร.และโฆษก ทร.ชี้แจงว่า

1. กรณี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง ได้จับกุมทหารเรือพร้อมอาวุธ เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2557 นั้น พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้สั่งการให้กองเรือยุทธการ ซึ่งเป็นหน่วยต้นสังกัดแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน โดย พลเรือเอก พิจารณ์ ธีรเนตร ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ได้แต่งตั้งพลเรือตรีวิเลิศ สมาบัติ รองเสนาธิการกองเรือยุทธการ เป็นประธานกรรมการสอบสวน กำลังพลทั้ง 3 นาย และผู้เกี่ยวข้องโดยผลการสอบสวนสรุปได้ดังนี้
1.1 กำลังพลทั้ง 3 นาย เป็นกำลังพลในชุดตรวจค้น และจับกุมในการสนับสนุนชุดปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดกองทัพเรือ (ศพส.ทร.) และมีการลงคำสั่งให้ไปปฏิบัติหน้าที่อย่างถูกต้องตามระเบียบที่เกี่ยวข้องจริง โดยคำสั่งดังกล่าวมีจำนวนเจ้าหน้าที่ รวม 10 นายซึ่งในขณะที่โดนจับกุม นั้น ทั้ง 3 นาย กำลังปฏิบัติหน้าที่ติดตามข่าวยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง จากพื้นที่ภาคตะวันออกเข้ามาในพื้นที่กรุงเทพฯ
1.2 เมื่อเกิดเหตุ พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการตามข้อ 1.1 กลับเข้าที่ตั้งปกติ เพื่อเป็นการป้องกันการเข้าใจผิดและป้องกันการกล่าวอ้างที่จะเป็นเหตุให้เกิดความขัดแย้งในการชุมนุม รวมทั้งเพื่อความสะดวกในการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

1.3 กรณีบัตร คปท. นั้น ทั้ง 3 นาย ใช้เป็นบัตรผ่านทาง เพื่อให้สามารถเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ซึ่งต้องผ่านเข้าไปยังพื้นที่การชุมนุม
1.4 กรณียานพาหนะ และอาวุธ นั้น เป็นของทางราชการ มีการเบิกจ่ายอย่างถูกต้อง
ตามระเบียบทุกประการ เพื่อใช้ในการเดินทาง และการป้องกันตนเองในขณะปฏิบัติหน้าที่

2. กรณีมีการก่อเหตุโยนระเบิดใส่ผู้ชุมนุม ณ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2557 นั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ยืนยันแล้วว่า ผู้ก่อเหตุไม่ใช่กำลังพลของกองทัพเรือตามที่มีการเผยแพร่กันในโซเชียลมีเดีย โดยได้มีการออกหมายจับแล้วและจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook