ผู้ว่าฯ กทม. สุขุมพันธุ์ บริพัตร ถือฤกษ์วันครู 09.09 น. ประเดิมนั่งเก้าอี้บิ๊กเสาชิงช้า

ผู้ว่าฯ กทม. สุขุมพันธุ์ บริพัตร ถือฤกษ์วันครู 09.09 น. ประเดิมนั่งเก้าอี้บิ๊กเสาชิงช้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4073

คอลัมน์ Zoom Content

16 มกราคมที่ผ่านมา ตรงกับวันครูและถือเป็นวันแรกของการเข้าทำงานในตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) อย่างเป็นทางการของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ที่เพิ่งได้รับ การรับรองผลการเลือกตั้งจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไปหมาดๆ ก่อนหน้านั้น 1 วัน

หลังได้รับคะแนนโหวตจากคนกรุงเทพฯถึง 934,602 เสียง ให้เป็นผู้ว่าฯ กทม.คนที่ 15 ต่อจาก อภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ขอเว้นวรรคเพื่อเคลียร์คดีรถดับเพลิง

บรรยากาศในเช้าวันแรกของการทำงาน ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติในการทำพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในศาลาว่าการ กทม. ซึ่งประกอบด้วย พระพุทธนวราชบพิตร ศาลหลวงปู่มงคลปราสาทศาลเจ้าพ่อแพ่งนั้มกิมไช พระบรมรูป และพระบรมฉายาลักษณ์ รัชกาลที่ 5 ก่อนจะเข้าสู่ขั้นตอนสำคัญคือการลงนามรับมอบหมายงานในหน้าที่ และการประกาศ แผนพัฒนากรุงเทพมหานคร

โดยให้คำมั่นจะผลักดันนโยบายหลัก 6 ข้อให้เป็นจริง ได้แก่ 1) ด้านเศรษฐกิจ อาทิ เพิ่มพื้นที่ตลาดเพื่อสินค้าโฮมเมดและแฮนด์เมด เพิ่มรายได้การท่องเที่ยวเป็น 4 แสนล้านบาท ฯลฯ 2) ด้านความปลอดภัย อาทิ ติดตั้งไฟฟ้าเพิ่ม 4 หมื่นจุด กล้องวงจรปิด 1 หมื่นตัว ฯลฯ 3) ด้าน สิ่งแวดล้อม อาทิ มีถังขยะพอเพียง ฟื้นฟูแม่น้ำเจ้าพระยา ฯลฯ

4) ด้านการศึกษา อาทิ เด็กกรุงเทพฯเรียนฟรี เล่นอินเทอร์เน็ตฟรีได้ทุกพื้นที่ จากระบบไวไฟสู่ไวแมกซ์ ฯลฯ 5) ด้านสุขภาพ อาทิ จัดตั้งลานกีฬาใกล้บ้าน 1,000 แห่ง จัดตั้งกองทุนเบี้ยยังชีพดูแลผู้สูงอายุด้วย เงินดูแล 500 บาทต่อคนต่อเดือน และ 6) ด้านจราจร อาทิ สร้างโครงข่ายรถไฟฟ้าบีทีเอสให้ครอบคลุม เร่งรัดเปิดเส้นทางรถเมล์บีอาร์ที ฯลฯ

สิ่งที่ต้องเร่งรัดทำเป็นอันดับแรกคงเป็นเรื่องเศรษฐกิจ การเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณเป็นสิ่งที่ผู้ว่าฯมีอำนาจสั่งการได้เลย

แต่ไฮไลต์สำคัญที่เรียกเสียงปรบมือจากข้าราชการ กทม.ได้เกรียวกราวต้องยกให้ การประกาศว่าสิ่งที่อยากให้ประชาชนจดจำในช่วงเวลา 4 ปีของการทำงานนับจากนี้ คือ อยากเห็นข้าราชการ กทม.ทุกภาคส่วนขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างเป็นทีม

เรียกว่าหยอดคำหวานให้ทีมงานได้ชื่นใจตั้งแต่พบกันวันแรก

พร้อมๆ กับใช้เวลาตลอดทั้งวันในการพบปะข้าราชการทุกระดับ ทั้งที่ศาลาว่าการ กทม.ย่านเสาชิงช้า และ กทม. 2 ดินแดง ตั้งแต่ฝ่ายบริหารจนถึงพนักงานทำความสะอาด

อย่างไรก็ตาม สำหรับการเปิดตัว ทีมงานรองผู้ว่าฯ กทม. และทีมที่ปรึกษา แม้ในวันเข้ารับตำแหน่งจะยังไม่มีความชัดเจน แต่ว่ากันว่าหนึ่งในนั้นมีรายชื่อ ของ ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ บิ๊ก บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ที่มีดีกรี เป็นอดีตรองผู้ว่าฯ กทม.ในสมัย ดร.พิจิตต รัตตกุล ด้วย พร้อมกับระบุว่ามีโอกาส จะมีทั้งคนในคนนอกถูกเชิญเข้ามาร่วม ในคณะทำงาน

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย 2.2 กิโลเมตร ที่เชื่อมเขตพระนครฝั่งธนบุรีให้เดินทางสะดวกขึ้น ถือเป็นโครงการใหญ่ที่ถูกจับตามองและรอลุ้นว่าจะสามารถ เปิดให้บริการได้หรือไม่ หลังจากค้างเติ่งมาตั้งแต่สมัยผู้ว่าฯอภิรักษ์

15 พฤษภาคมนี้ยืนยันว่า รถไฟฟ้า ส่วนต่อขยาย 2.2 กิโลเมตรจะได้ใช้แน่นอน ขอให้นับถอยหลังได้เลย ผู้ว่าฯ กทม. บอกกับ ประชาชาติธุรกิจ

เสร็จสิ้นจากพิธีการทั้งหมด ถึงคิวผู้ว่าฯ กทม.เข้านั่งในห้องทำงานอย่างเป็นทางการ โดยถือฤกษ์ดีนั่งเก้าอี้ประจำตำแหน่ง ตรงกับเวลา 09.09 น.ของวันครู

งานนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ลงทุนยืนรอฤกษ์เป็นเวลาเกือบ 5 นาที โดยใช้เวลาที่มีอยู่ไปกับการเคารพสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในห้องทำงาน

พร้อมกับยืนยันว่า ตำแหน่ง ม.ร.ว.จะไม่มีผลต่อการทำงานและพร้อมจะ เปิดห้องให้ข้าราชการเข้าพบได้เสมอ หน้า 8

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook