มาร์คยาหอมเอกชนรับคลี่ปัญหาทุกปม

มาร์คยาหอมเอกชนรับคลี่ปัญหาทุกปม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า การประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐบาลและเอกชน (กรอ.) ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้รับข้อเสนอจากภาคเอกชนมาพิจารณา โดยมอบหมายให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาหาแนวทางช่วยเหลือ โดยเฉพาะการให้รัฐบาลลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ด้วยการเพิ่มค่าลดหย่อนจาก 1.5 แสนบาท เป็น 2 แสนบาท การลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลเหลือ 20-25% การลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลหัก ณ ที่จ่ายทุกประเภทให้เหลือ 1% เพียงอัตราเดียว

สำหรับข้อเสนอให้รัฐบาลหาแหล่งทุน 5-6 หมื่นล้านบาท มอบหมายให้กระทรวงการคลังไปจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อดึงให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยกู้ให้เอสเอ็มอีดอกเบี้ยต่ำ ส่วนการตั้งกองทุนค้ำประกันความเสี่ยงให้กับผู้ส่งออก 5,000-10,000 ล้านบาท ต้องให้สถาบันการเงินมาร่วมตั้งกองทุนด้วย สำหรับการแก้ไขปัญหาการว่างงานได้มีการเสนอให้ตั้งศูนย์การช่วยเหลือปัญหาว่างงานแบบ One Stop Service กระทรวงการคลังและกระทรวงแรงงานรับไปดูแล

ส่วนด้านการท่องเที่ยว สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้เสนอของบประมาณวงเงิน 3 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้จัดประชุมสัมมนา กระตุ้นการท่องเที่ยว และเสนอให้รัฐบาลกำหนดวันหยุดนักขัตฤกษ์ หากตรงกับวันหยุดกลางสัปดาห์ควรให้มีการหยุดต่อเนื่องกัน และอาจมาชดเชยวันทำงานในวันอาทิตย์หากหยุดเกิน 3 วัน เพื่อส่งเสริมให้มีการเที่ยวในประเทศมากขึ้น

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังรับเป็นประธานคณะกรรมการ 3 ชุด คือ คณะกรรมการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ คณะกรรมการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก และคณะกรรมการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ รวมถึงการตั้งคณะกรรมการ กรอ.ระดับจังหวัดเพื่อให้ภูมิภาคเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาได้มากขึ้น และนายกรัฐมนตรีจะเรียกประชุม กรอ. ทุก 2-3 สัปดาห์ด้วย

ด้านนายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า รัฐบาลจะต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นกับต่างชาติ โดยเฉพาะความขัดแย้งทางการเมืองและการประท้วงของโรงงานต่างๆ ต้องเร่งดำเนินการให้ยุติโดยเร็ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook