ศาลออกหมายจับ19แกนนำกปปส.แล้วผิดพรก.ฉุกเฉิน

ศาลออกหมายจับ19แกนนำกปปส.แล้วผิดพรก.ฉุกเฉิน

ศาลออกหมายจับ19แกนนำกปปส.แล้วผิดพรก.ฉุกเฉิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอาญารัชดา อนุมัติหมายจับ19แกนนำกปปส. แล้ว หลัง DSI ยื่นคำร้อง กรณีผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยให้คุมตัวไว้ที่ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนภาค1 ธัญบุรี คลองห้า ด้าน 'เอกนัฏ' แถลง แกนนำทั้ง19 คน ไม่หนีแน่ ไล่รัฐบาลเสร็จมอบตัว

ศาลอาญา รัชดา อนุมัติหมายจับ 19 แกนนำ กปปส. หลังกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ยื่นคำร้องศาล กรณีกระทำผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยแกนนำทั้ง 19 ราย ประกอบด้วย

1. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ
2. นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย
3. นายชุมพล จุลใส
4. นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์
5. นายอิสสระ สมชัย
6. นายวิทยา แก้วภราดัย
7. นายถาวร เสนเนียม
8. นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ
9. นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์
10. น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก
11. นายนิติธร ล้ำเหลือ
12. นายอุทัย ยอดมณี
13. เรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์
14. พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ
15. นายรัชต์ยุตม์ ศิรโยธินภักดี
16. นายกิตติชัย ใสสะอาด
17. นายสำราญ รอดเพชร
18. นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม
19. นายพานสุวรรณ ณ แก้ว

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ผู้ร้องเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยมีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ในพื้นที่กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี และ สมุทรปราการ ประกอบกับพยานหลักฐานของผู้ร้อง อาทิ พยานบุคคล 18 ปาก และซีดีบันทึกภาพเคลื่อนไหว ปรากฏหลักฐานการกระทำผิดชัดเจน มีเหคุผลเพียงพอ จึงอนุมัติให้ออกหมายจับแกนนำทั้ง 19 คน โดยให้รายงานความคืบหน้าต่อศาลทุก 3 เดือน และเมื่อจับกุมแล้วให้ไปควบคุมตัวแโดยให้ควบคุมตัวได้มีกำหนดเวลาไม่เกิน 7 วัน และพนักงานสอบสวนต้องรายงานต่อศาลภายใน 48 ช.ม. หากไม่กระทำการตามเงื่อนไขที่ศาลระบุ ศาลสามารถเพิกถอนหมายจับได้

 

ทนายจ่อหารือยื่นขออุทธรณ์หมายจับแกนนำกปปส.

นายวิโรจน์ ภูมิศิริสวัสดิ์ ทนายความแกนนำ กปปส. กล่าวภายหลังศาลอาญารัชดา มีคำสั่งอนุมัติหมายจับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. และแกนนำรวม 19 แกนนำ กปปส. ในข้อหาฝ่าฝืนประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ตามที่ พนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ยื่นคำร้องศาลเป็นครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 30 มกราคม ที่ผ่านมา

โดยระบุว่า หลังจากนี้จะนำคำสั่งศาลดังกล่าวกลับไปพิจารณา และประชุมหารือร่วมกับทีมทนายความอีกครั้งก่อนจะดำเนินการยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่งศาลซึ่งอาจใช้ข้อโต้แย้งเรื่องหมายจับของแกนนำ กปปส.บางคน เป็นข้อต่อสู้ ทั้งนี้คาดว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องการยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่งศาลในสัปดาห์หน้า

 

บช.น.จ่อนำหมายจับ19แกนนำให้หน.ชุดจับกุม

พล.ต.ต.ขจรศักดิ์ ปานสาคร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) กล่าวภายหลังศาลอาญา รัชดา มีคำสั่งอนุมัติหมายจับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. และแกนนำ รวม 19 คน โดยระบุว่า หลังจากนี้จะนำหมายจับไปมอบให้ พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าชุดจับกุม จากนั้นเป็นเรื่องที่ชุดจับกุมต้องไปดำเนินการต่อ โดยศาลได้กำหนดเงื่อนไขชัดเจน ห้ามให้นำหมายจับไปเผยแพร่ในการที่ก่อให้เกิดความเสียหายรวมในโซเชียลมีเดีย และการโปรยจากที่สูง ซึ่งการจับกุมนั้นเชื่อว่าชุดจับกุมมีแนวทางและวิธีการอยู่แล้วจึงเชื่อว่าจะสามารถดำเนินการได้ในโดยเร็วๆ นี้

อย่างไรก็ตาม สำหรับเข้าจับกุมนั้น ศรส. ก็มีนโยบายให้หลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงเข้าจับกุมแกนนำให้ใช้วิธีละมุนละม่อม รวมทั้งเชื่อว่า จะไม่เกิดการขัดขืนการจับกุมแต่อย่างใด

 

กปปส.แถลง19แกนนำจะไม่หนี-ไล่รบ.เสร็จมอบตัว

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษกคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. กล่าวถึงเรื่องที่ศาลอาญาออกหมายจับ 19 แกนนำ กปปส. ว่า ตนเองขอพูดแทนทั้ง 19 แกนนำว่า จะยังเดินหน้าชุมนุมต่อสู้เพื่อปฏิรูปประเทศ และจะยังเดินหน้าปิดสถานที่ราชการเหมือนเดิม โดยยืนยันจะไม่มีการหนีออกนอกประเทศ แต่ตอนนี้ยังติดภารกิจอยู่ เสร็จภารกิจเมื่อไหร่ ยินดีเข้ามอบตัว ต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งการออกหมายจับครั้งนี้ ไม่ได้ส่งผลกระทบกับมาตรการของทาง กปปส. ขอให้ประชาชนมีความแน่วแน่ยึดมั่นต่อแนวทางของ กปปส.

ทั้งนี้ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย หนึ่งในแกนนำที่ถูกออกหมายจับ ก็ได้ประกาศบนเวทีว่าจะไม่หนี ตอนนี้ขอทำภารกิจให้เสร็จก่อนแล้วจะเข้ามอบตัว ซึ่งขณะนี้ทางทนายความกำลังขอยื่นอุทธรณ์อยู่ที่ศาลอาญา

นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงผลสถิติสรุปการใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมา ของทาง กกต. ว่า ชี้ให้เห็นว่าประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับแนวทางของ กปปส. ที่ต้องการการปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้ง


"ถาวร" ลั่น ภารกิจสำเร็จแกนนำ กปปส. มอบตัวทันที

นายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส.สวนลุมพินี สีลม กล่าวถึงกรณีที่ศาลอาญาอนุมัติออกหมายจับแกนนำทั้ง 19 คน โดยยืนยันว่า แกนนำมีมติที่จะเดินหน้าปฏิบัติภารกิจตามแนวทางของ กปปส.ต่อไป แม้ศาลจะอนุมัติออกหมายจับ แล้วก็ตาม โดยจะส่งทนายไปยื่นคำร้องต่อศาล ถึงกรณีที่ยังไม่สามารถไปมอบตัวได้ ซึ่งยืนยันว่า ถ้าหากภารกิจเสร็จสิ้น ทางแกนนำทุกคนจะเข้ามอบตัวทันที

แต่อย่างไรก็ตาม ได้ฝากไปยังรัฐบาลว่า หากมีการจับกุมตัวแกนนำก่อนที่จะมีการมอบตัวต้องระวังการละเมิดอำนาจศาลด้วย เพราะศาลได้ออกข้อกำหนดหลายประการ และจะมีตัวแทนเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ของ กปปส.จนกว่าจะรับชัยชนะต่อไป

 


 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook