ชาวนาปากท่อแจ้งความ "ยิ่งลักษณ์" โกงเงินข้าว

ชาวนาปากท่อแจ้งความ "ยิ่งลักษณ์" โกงเงินข้าว

ชาวนาปากท่อแจ้งความ "ยิ่งลักษณ์" โกงเงินข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มชาวนาปากท่อ แจ้งความดำเนินคดีกับ นายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ข้อหาโกงเงินจำนำข้าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ชาวนาในอ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ได้มารวมตัวกันที่บริเวณหน้าสภ.ปากท่อ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา (8 ก.พ.) เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเชิญตัวแทนชาวนาที่ไปทำการปิดถนนพระราม 2 มาสอบปากคำ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามชี้แจงว่าการเชิญตัวมาครั้งนี้ก็เพื่อทำการสอบปากคำว่าได้ไปทำการปิดถนนจริง ซึ่งยังไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาหรือจับกุม แต่ชาวนาที่มาต่างก็ยังไม่พอใจ เนื่องจากเกรงว่าอาจจะมีหมายเรียกหรือหมายจับตามมาทีหลัง จึงได้ขอลงบันทึกประจำวันเพื่อเป็นหลักฐานว่าในการปิดถนนพระราม 2 ตั้งแต่วันที่ 1 -6 ก.พ. 57 นั้น ไม่ได้มีใครเป็นแกนนำในการไปปิดถนน แต่เป็นมติของชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อนจากโครงการรับจำนำข้าว ที่ได้มีการบันทึกเป็นข้อความไว้ว่ากับนายณรงค์ ครองชนม์ รองผู้ว่ารชการจังหวัดราชบุรี และนายไพรัตน์ จะไปทำการปิดถนนพระราม 2 ถ้ารัฐบาลไม่ยอมจ่ายเงินค่าข้าวให้

ซึ่ง พ.ต.อ.สุพัฒน์ เชยชิด รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ราชบุรี ได้เข้าเจรจากับกลุ่มชาวนาที่ยังคงปักหลักหน้า สภ.ปากท่อ ว่าจะยังไม่มีการดำเนินคดีใดๆ กับชาวนาที่เป็นตัวแทน และยินยอมให้ชาวนาทุกคนที่มาได้ทำการลงชื่อไว้เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจว่า การปิดถนนนั้นได้พร้อมใจกันไม่มีใครเป็นแกนนำ โดยได้ทำการลงบันทึกประจำวันไว้ ทำให้ชาวนานั้นพอใจและร่วมกันลงชื่อทุกคน

ทั้งนี้ หลังจากนั้นกลุ่มชาวนที่มาได้รวบรวมใบประทวนพร้อมกับเอกสารเข้าแจ้งความเอาผิดกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กับพวกที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ในข้อหาฉ้อโกงชาวนา กับ ร.ต.ท.คชา อ่อนเหลา พนักงานสอบสวน สภ.ปากท่อ โดยมีนายธนาคาร ควรหาธรรม ทนายอาสาเป็นผู้ดำเนินการทางด้านกฎหมายให้

สำหรับบรรยากาศของการมาชุมนุมที่หน้าสภ.ปากท่อ ในวันนี้ได้มีผู้มาบริจาค ทั้งน้ำดื่ม อาหาร รวมทั้งเงินสดเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการที่จะไปแจ้งความดำเนินคดีกับรัฐบาล หลังจากนั้นพนักงานสอบสวนก็จะได้ทำการสอบปากคำชาวนา และรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดไปยื่นต่อป. ป.ช.เพื่อดำเนินคดีกับรัฐบาลต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook