นายกฯปัดรัฐบาลถังแตก ขอชาวนาสบายใจย้ำเร่งช่วยเต็มที่

นายกฯปัดรัฐบาลถังแตก ขอชาวนาสบายใจย้ำเร่งช่วยเต็มที่

นายกฯปัดรัฐบาลถังแตก ขอชาวนาสบายใจย้ำเร่งช่วยเต็มที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ยืนยัน รัฐบาลไม่ได้ถังแตก ขอชาวนาสบายใจ ย้ำเร่งช่วยเต็มที่ วอนแบงก์ปล่อยกู้ มอบรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องชี้แจงเกษตรกร

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอให้ชาวนาที่มีใบประทวนอยู่สบายใจได้ว่าจะได้รับเงินอย่างแน่นอน แต่ขณะนี้ยังมีปัญหาเรื่องการปฏิบัติและขั้นตอนของกฎหมาย อาจจะทำให้การดำเนินการล่าช้า ทั้งนี้ ขอร้องสถาบันการเงินให้ปล่อยสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือความเดือดร้อนของชาวนา รวมถึง ขอกลุ่ม กปปส. เห็นใจในความเดือดร้อนของประชาชนอย่านำเรื่องดังกล่าวไปเป็นประเด็นทางการเมือง ความเชื่อมั่นของประชาชนและความเชื่อมั่นจากต่างประเทศ ทั้งนี้ ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้ถังแตกตามที่มีกระแสข่าว สถานะทางการคลัง ยังมีความสามารถกู้ได้แต่ทั้งนี้ ยอมรับว่า ปัญหาการกู้เงินเกิดจากความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน จึงอยากให้ทุกฝ่ายพูดคุยกัน เพื่อไม่ให้ชาวนาได้รับผลกระทบ

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ตนไม่ปฏิเสธที่จะพบกับชาวนา แต่ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องไปชี้แจงแล้ว เพราะมีรายละเอียดในการดำเนินการ

ส่วนที่มีประเด็นที่ถูกมองว่า รัฐบาลเหมือนโจรปล้นประชาชนนั้น มองว่า ปัญหาการทุจริตของโครงการนั้น ให้เป็นไปตามการตรวจสอบขั้นตอนของกฎหมาย การยื่นฟ้องก็ไม่ได้ช่วยให้ชาวนาได้เงินเร็วขึ้นแต่อย่างใด

ขณะที่เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี มีอนุมัติงบประมาณกลาง 636 ล้านบาท จ่ายเงินให้กับชาวนาที่ยังไม่ได้รับเงินจากโครงการรับจำนำข้าวปี 55-56 รวมทั้งเห็นชอบออก พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ส.ว.วันที่ 30 มี.ค.57 และงดเก็บภาษีน้ำมันดีเซลอีก 1 เดือน ถึงวันที่ 31 มี.ค.57

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook