หนองคายเตือนวัยใสป้องโรคติดต่อเพศสัมพันธ์

หนองคายเตือนวัยใสป้องโรคติดต่อเพศสัมพันธ์

หนองคายเตือนวัยใสป้องโรคติดต่อเพศสัมพันธ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายอำเภอเมืองหนองคาย เตือนวัยใส ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร เนื่องในวันวาเลนไทน์

นายชาญชัย บุญเสนอ นายอำเภอเมืองหนองคาย กล่าวว่า วันที่ 14 กุมภาพันธ์ เป็นวันแห่งความรัก หรือ วันวาเลนไทน์ โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นที่ให้ความสำคัญกับวันนี้มาก หลายคู่แสดงออกถึงความรัก ด้วยการมีเพศสัมพันธ์กันโดยไม่ได้ป้องกัน ทำให้เกิดปัญหาเช่น การตั้งครรภ์ในวัยเรียน โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น โรคหนองใน ไปจนถึงติดเชื้อเอดส์

ปัจจุบัน สังคมไทยได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว อิทธิพลจากสื่อต่างๆ ส่งผลให้เยาวชนแสดงความรักต่อกันอย่างไม่ถูกต้อง เช่น การมีเพศสัมพันธ์โดยขาดการป้องกัน ทำให้เกิดปัญหา เช่น การตั้งครรภ์ในวัยเรียน โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ไปจนถึงติดเชื้อเอดส์ ซึ่งข้อมูลจากสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ระบุว่า ในปี 2549 - 2554 ประชาชนมีแนวโน้มป่วยด้วยโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยเฉพาะ โรคหนองใน ทำให้มีโอกาสติดเชื้อเอชไอวี มากกว่าคนปกติ 3 - 9 เท่า

นอกจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และเอดส์แล้ว จากสถิติในปี 2554 พบว่า วัยรุ่นหญิงไทย อายุ 10 - 19 ปี คลอดบุตรเฉลี่ยชั่วโมงละ 15 คน ส่วนหนึ่งเกิดจากการเข้าใจผิดในการร่วมเพศ คิดว่าเพียงครั้งเดียวจะไม่ท้อง และไม่ใช้ถุงยางอนามัย ดังนั้น วันวาเลนไทน์ในปีนี้ ผู้ปกครองควรสอดส่องดูบุตรหลานตนเองให้ดี และควรให้ความรู้เรื่องเพศสัมพันธ์กับบุตรหลานให้รู้อย่างถูกต้อง เพื่อเป็นการป้องกัน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook