วรงค์ห่วงธ.ออมสินปล่อยกู้ธกส.กระทบผู้ฝากเงิน

วรงค์ห่วงธ.ออมสินปล่อยกู้ธกส.กระทบผู้ฝากเงิน

วรงค์ห่วงธ.ออมสินปล่อยกู้ธกส.กระทบผู้ฝากเงิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'หมอวรงค์' ห่วง ธ.ออมสิน ปล่อยกู้ให้ ธ.ก.ส. จ่ายจำนำข้าว เสี่ยงหนี้สูญ กระทบผู้ฝากเงิน เพราะรัฐบาลไม่ได้ค้ำประกันความเสี่ยง

น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ ธนาคารออมสิน ปล่อยกู้แบบอินเตอร์แบงก์ (การปล่อยกู้ระหว่างธนาคารกับธนาคาร) ให้กับ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จำนวน 5,000 ล้านบาท จากที่เปิดวงเงินไว้ 20,000 ล้านบาท เพื่อรักษาสภาพคล่องทางการเงิน ว่า เป็นการปกปิดข้อมูลที่ควรได้รับการเปิดเผย ซึ่งการปล่อยเงินกู้รูปแบบอินเตอร์แบงก์ จะใช้เพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงินของธนาคารที่ประสบปัญหา ประมาณ 1 - 2 วันเท่านั้น แต่การกู้เงินครั้งนี้ใช้เวลานานถึง 9 เดือน ในการหนี้คืน จึงมองว่า มีความไม่โปร่งใสในการดำเนินงาน เพราะรัฐบาลไม่ได้ค้ำประกัน หรือรับประกันการกู้เงิน และห่วงว่า ธ.ก.ส. จะรับภาระหนี้เพิ่มขึ้นอีกกว่า 100,000 ล้านบาท แม้จะเป็นเรื่องดีในการกู้เงินไปจ่ายให้ชาวนา แต่จะทำให้มีผลกระทบและมีอัตราเสี่ยงกับผู้ฝากเงินกับธนาคารออมสิน ที่จะเป็นหนี้สูญในอนาคตได้ โดยผู้บริหารธนาคาร ต้องรับผิดชอบในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม ต้องศึกษาในรายละเอียดของแต่ละธนาคาร ก่อนว่า มีข้อกำหนด กฎระเบียบการปล่อยกู้ระหว่างธนาคารกับธนาคาร เป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งตรงนี้ถือเป็นช่องว่างของกฎหมายการเงิน และถือว่าเป็นครั้งแรกของการกระทำในลักษณะเช่นนี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook