ธ.ออมสิน ติดป้ายวอนเลิกถอนเงิน ไม่ให้ ธ.ก.ส.กู้แล้ว

ธ.ออมสิน ติดป้ายวอนเลิกถอนเงิน ไม่ให้ ธ.ก.ส.กู้แล้ว

ธ.ออมสิน ติดป้ายวอนเลิกถอนเงิน ไม่ให้ ธ.ก.ส.กู้แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(ขอบคุณภาพจากทวิตเตอร์ @Lakana_NRadio)

(17 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ตลอดทั้งวัน กลุ่มลูกค้าธนาคารออมสินหลายพื้นที่ต่างตื่นตัวดำเนินการถอนเงินหรือปิดบัญชีธนาคาร เนื่องจากมีกระแสข่าวลือระบุว่า ธนาคารออมสินปล่อยกู้อินเตอร์แบงก์ ด้วยการออกตั๋วสัญญาใช้เงินระยะ 30 วัน ให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. วงเงิน 5,000 ล้านบาท นำไปใช้เกี่ยวกับการจ่ายเงินจำนำข้าวของรัฐบาล เป็นเหตุทำให้มีจำนวนเงินถูกถอนออกไปราว 30,000 ล้านบาท

ทางด้าน นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ยืนยันว่า ธนาคารไม่ได้ปล่อยกู้ให้ ธ.ก.ส.เพิ่มเติมจากวงเงินเดิม 5,000 ล้านบาท และขอหยุดปล่อยกู้ชั่วคราวไปก่อน เพราะไม่ต้องการให้ขัดต่อความรู้สึกของลูกค้าผู้ฝากเงิน คาดว่ากระแสถอนเงินจะยุติได้ ไม่น่าเป็นห่วง และหากเงินกู้ดังกล่าว ถูกนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์จากการเสริมสภาพคล่อง ธนาคารสามารถขอคืนเงินกู้ได้

เช่นเดียวกับบรรยากาศของธนาคารออมสินหลายสาขาทั่วประเทศ วันนี้เต็มไปด้วยลูกค้าที่เข้ามาดำเนินการถอนเงินหรือปิดบัญชีตลอดทั้งวัน ล่าสุดภายหลังจากธนาคารปิดทำการ มีการนำป้ายประกาศชี้แจงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวติดไว้ตามสาขาธนาคารบางแห่ง โดยระบุว่า "ธนาคารออมสิน ยกเลิกการให้กู้เงินกับ ธ.ก.ส. และขอให้คืนเงินทั้งหมด ขอให้ลูกค้าไม่ต้องกังวล ไม่ต้องถอนเงินแล้วค่ะ"

ขณะที่ นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการ ธ.ก.ส. ยอมรับว่า กู้เงินจากเงินธนาคารออมสินเพื่อจ่ายเงินจำนำข้าวให้แก่ชาวนาในระยะสั้นประมาณ 1 เดือน ซึ่งเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี ที่ให้กระทรวงการคลังจัดหาเงินมาจ่ายคืนค่าข้าวในโครงการรับจำนำให้กับชาวนากว่า 1 ล้านราย โดยได้แยกบัญชีออกมาเป็นบัญชีที่ใช้ในการดำเนินโครงการตามนโยบายรัฐ หรือ พีเอสเอ ไม่กระทบสภาพคล่องของธนาคาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook