ปภ. แจ้ง ประกาศเขตแล้งแล้ว 15 จังหวัด

ปภ. แจ้ง ประกาศเขตแล้งแล้ว 15 จังหวัด

ปภ. แจ้ง ประกาศเขตแล้งแล้ว 15 จังหวัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปภ. รายงานจังหวัดประกาศเขตแล้ง 15 จังหวัด เผย นายกฯ ห่วง สั่งทุกภาคจัดการน้ำให้ทั่วถึง

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผย มีจังหวัดที่ประกาศเขตการให้
ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน(ภัยแล้ง)แล้ว15 จังหวัด ซึ่ง นายกรัฐมนตรี ห่วงใยผู้ประสบภัยแล้ง
จึงได้มอบหมายให้ ปภ. เร่งแก้ไขปัญหาและให้การช่วยเหลือ โดยสำรวจจัดทำฐานข้อมูลประกอบการบริหารจัดการน้ำ และให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมวางแผนจัดสรรน้ำให้ทั่วถึง ทั้งน้ำอุปโภคบริโภค น้ำเพื่อรักษาระบบนิเวศ น้ำที่ใช้ในภาคการเกษตรและภาคอุตสาหกรรม รวมถึง ใช้ประโยชน์จากน้ำทุกแหล่งให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งน้ำฝน น้ำบนดิน และน้ำใต้ดิน ตลอดจน ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ และวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น รถบรรทุกน้ำ เครื่องสูบน้ำ รถสูบน้ำระยะไกล มาประจำตามจุดต่าง ๆ ในพื้นที่ประสบภัยแล้ง และออกให้บริการแจกจ่ายน้ำแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดผลกระทบจากการขาดแคลนน้ำ และให้การบริหารจัดการน้ำที่มีจำกัดเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

นอกจากนี้ อธิบดี ปภ. ยังระบุว่า ได้ประสานข้อมูลสภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั่วประเทศ 4 อ่าง พบว่าปริมาตรน้ำที่ใช้การได้ 5,191 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 34.5 ของความจุรวมทั้ง 4 อ่างฯ ประกอบกับพื้นที่ดังกล่าว มีการเพาะปลูกพืชฤดูแล้งเกินกว่าแผนที่กำหนด จึงขอความร่วมมือประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด เตรียมสำรองน้ำไว้อุปโภคบริโภค เกษตรกรควรวางแผนเพาะปลูกพืชให้สอดคล้องกับสถานการณ์น้ำ งดเว้นการทำนาปรัง เพื่อป้องกันพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหายจากการขาดแคลนน้ำ

ทั้งนี้ หากประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook