ศาลปกครองสูงสุด ครบ 13 ปี มี 94,920 คดี

ศาลปกครองสูงสุด ครบ 13 ปี มี 94,920 คดี

ศาลปกครองสูงสุด ครบ 13 ปี มี 94,920 คดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลปกครองสูงสุด แถลงสรุปผลการดำเนินงานครบ 13 ปี มี 94,920 คดี ขณะ 'หัสวุฒิ' ยอมรับ หน่วยงานรัฐใช้อำนาจ ทำให้เกิดปัญหาในการบริหาร

นายหัสวุฒิ วิฑิตวิริยกุล ประธานศาลปกครองสูงสุด ได้แถลงผลการดำเนินงานครบรอบ 13 ปี และประกาศเปิดทำการแผนกคดีบริหารงานบุคคล เพื่อพิจารณาพิพากษาคดีปกครองเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลโดยเฉพาะ โดย นายหัสวุฒิ กล่าวว่า ตั้งแต่เปิดทำการศาลปกครอง เมื่อ 9 มี.ค. 2544 - 31 ธ.ค. 56 ศาลปกครอง มีคดีเข้าสู่การพิจารณาทั้งหมด 94,920 คดี พิจารณาแล้วเสร็จ 74,000 คดี ซึ่งในจำนวนข้อพิพาทที่นำมาฟ้องต่อศาลปกครองมีจำนวนมากที่สุดได้แก่ คดีเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล โดยมีทั้งหมด 16,381 คดี

นายหัสวุฒิ กล่าวว่า การบริหารงานบุคคลของหน่วยงานของรัฐ ยังมีปัญหาในการบริหาร การใช้อำนาจ การใช้ดุลพินิจที่ถูกต้องและเป็นธรรมส่งผลให้เจ้าหน้าที่ของรัฐได้รับความเดือดร้อนเสียหาย ทำให้ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานเพื่อประโยชน์สาธารณะลดลง และอาจกระทบต่อบุคคลอื่น ที่เป็นเพื่อนร่วมงานและสมาชิกในครอบครัว รวมถึงบรรทัดฐานการบริหารงานในหน่วยงานนั้นๆ

ดังนั้น การพิจารณาพิพากษาคดี บริหารงานบุคคลจึงต้องทำด้วยความรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และเป็นธรรม จึงมีการเปิดแผนกคดีเกี่ยวการบริหารงานบุคคล ในศาลปกครองสูงสุด และศาลปกครองชั้นต้น 10 แห่ง เพื่อให้การพิจารณาคดีเป็นไปด้วยความรวดเร็วเป็นธรรม และเป็นบรรทัดฐานให้กับหน่วยงานทางปกครองอื่นๆ ยึดถือปฏิบัติต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook