กองทัพบกแจงคลิป “โกตี๋” จัดตั้งยุทธการ “ช้างสารกับมดแดง” เข้าข่ายผิดกฎหมาย

กองทัพบกแจงคลิป “โกตี๋” จัดตั้งยุทธการ “ช้างสารกับมดแดง” เข้าข่ายผิดกฎหมาย

กองทัพบกแจงคลิป “โกตี๋” จัดตั้งยุทธการ “ช้างสารกับมดแดง” เข้าข่ายผิดกฎหมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พันเอกวินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยถึงการเผยแพร่คลิปทางโซเซียลมีเดียที่อ้างว่าเป็น นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง จ.ปทุมธานี ที่ระบุจะจัดตั้งกองกำลังสะสมอาวุธไว้ต่อสู้กับกองทัพ โดยใช้ชื่อยุทธการว่า "ช้างสารกับมดแดง" ซึ่งเบื้องต้นได้เห็นเห็นคลิปดังกล่าวแล้ว และเห็นว่าการพูดในลักษณะนี้เหมือนเป็นการชี้นำและปลุกระดมให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในสังคม และน่าจะเข้าข่ายการกระทำที่ผิดกฎหมาย ซึ่งทางกองทัพคงต้องมีการตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง หากเป็นการกระทำผิดกฎหมายจริง ก็จะมีการรวบรวมข้อมูลหลักฐานเพื่อดำเนินการทางด้านกฎหมายต่อไป เช่นเดียวกับกรณีที่เคยดำเนินการมาก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ทางกองทัพอยากให้ผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวทุกฝ่ายยึดเจตนารมณ์ของภาครัฐที่อยากให้ดำเนินการใดๆ อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย พร้อมทั้งขอให้เข้าใจกองทัพว่าได้ดำเนินการทุกอย่างภายใต้กฎระเบียบ ส่วนจะมีความถูกผิดอย่างไรคงเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ซึ่งถือเป็นกระบวนการตามแนวทางสากลที่ทั่วโลกยอมรับ

ส่วนที่ นายโกตี๋ ระบุว่า เรื่องการแบ่งแยกดินแดนเป็นเพียงการประชดประชันและน้อยเนื้อต่ำใจกองทัพนั้น ทางกองทัพยังไม่มีการหารือเพื่อทำความเข้าใจกับกลุ่มคนเสื้อแดง เพราะเป็นเรื่องของกระบวนการว่าทางตำรวจจะดำเนินเรื่องการแบ่งแยกดินแดนอย่างไร ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

สำหรับเนื้อหาในคลิปวิดีโอดังกล่าวที่ได้มีการเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ยูทูบเมื่อวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่าน ได้มีชายที่อ้างว่าเป็นนายโกตี๋ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับนักจัดรายการวิทยุรายหนึ่ง โดยระบุว่าได้จัดเตรียมสะสมอาวุธ ข้าวของไว้ต่อสู้กับกองทัพ โดยใช้ชื่อยุทธการนี้ว่า "ช้างสารกับมดแดง" ซึ่งนอกจากจะระดมสะสมอาวุธแล้ว ยังเรียกร้องให้มวลชนคนเสื้อแดงออกมาร่วมกันต่อสู้ทันทีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปราบการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งได้เตรียมการทุกอย่างไว้พร้อมแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook