อาร์เอสบ่น!ประกาศกสทช. เฮียฮ้อยันชัดไม่เป็นธรรม

อาร์เอสบ่น!ประกาศกสทช. เฮียฮ้อยันชัดไม่เป็นธรรม

อาร์เอสบ่น!ประกาศกสทช. เฮียฮ้อยันชัดไม่เป็นธรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : เฮียฮ้อ สุดเซ็ง! ประกาศของ กสทช. ไม่เป็นธรรมกับ อาร์เอสฯ เนื่องจากออกหลังการประมูลลิขสิทธิ์ถ่ายทอด ฟุตบอลโลก 2014 เเต่ยืนยันจะเคารพการตัดสินของ ศาลปกครอง

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ บมจ. อาร์เอส จัดงานแถลงข่าว "ผนึกกำลังพันธมิตร 2014 ฟีฟ่า เวิลด์คัพ บราซิล" โดยมี "เฮียฮ้อ" นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อาร์เอส เป็นประธาน พร้อมด้วยผู้บริหารจากพันธมิตรธุรกิจ

ประกอบด้วย กรอบแก้ว ปันยารชุน ผจก.ฝ่ายประชาสัมพันธ์การตลาด บจก. โคคา-โคลา (ประเทศไทย), สุรพล อุทินทุ กรรมการบริหาร บจก.ไทยเบฟเวอเรจ มาร์เก็ตติ้ง, ฐิติพงศ์ เขียวไพศาล ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโสสายงานการตลาด และการขาย บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) และชวลิต พันธ์ทอง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มธุรกิจน้ำมัน บมจ.ปตท.

"เฮียฮ้อ" กล่าวว่า อาร์เอสได้รับกระแสตอบรับดีเกินคาดจากกลุ่มผู้ประกอบการเข้ามาเป็นผู้สนับสนุนหลัก 4 รายตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยคาดว่ารายได้พิเศษที่เกิดจากการบริหารสิทธิ์ฟุตบอลโลกจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ประมาณ 650 ล้านบาท แบ่งสัดส่วนเป็นรายได้จากการขายสปอนเซอร์ 80 เปอร์เซ็นต์ และรายได้จากการขายซับไลเซนส์อีก 20 เปอร์เซ็นต์

ส่วนประเด็นปัญหาระหว่างคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กับบมจ.อาร์เอส ซึ่งล่าสุด กสทช. ระบุว่าอาร์เอสจะต้องถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกทางฟรีทีวีครบทั้ง 64 แมตช์ ไม่ใช่เพียง22 แมตช์

และการไม่ปฏิบัติตามสัญญากับทางกสทช. โดยกฏมัสต์แฮฟนั้นจะมีบทลงโทษ ถูกปรับเงินจำนวน 5 ล้านบาทนับแต่วันแรกที่เริ่มจำหน่ายกล่องรับสัญญาณคือ 1 เม.ย. 2557 และปรับอีกวันละ 1 แสนบาทจนกว่าจะหยุดจำหน่ายและโฆษณา รวมเป็นเงิน 17.3 ล้านบาท และหากยังมีการฝ่าฝืนระเบียบของกสทช.อีก อาจจะมีการเพิกถอนใบอนุญาติประกอบการนั้น

"เฮียฮ้อ" สุรชัย กล่าวหลังการแถลงข่าวว่า ทาง อาร์เอส เข้าใจดีถึงปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ทาง อาร์เอส ยืนยันจะดำเนินการตามแผนเดิมทุกอย่างคือจะถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกผ่านทางฟรีทีวี 22 แมตช์ และหากจะรับชมครบทั้ง 64 แมตช์จะเป็นการรับชมแบบมีเงื่อนไขเท่านั้น ทางอาร์เอสมองว่า รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป หรือ "กฎมัสแฮฟ" หรือไม่ยุติธรรมกับผู้ประกอบการ

ถามว่าวันที่ 1 เม.ย.นี้ เวลานี้ยังไม่มีการขายกล่อง ทั้งหมดเป็นเพียงแผนการตลาด ซึ่งอาร์เอสจะยังเดินหน้าตามแผนที่วางไว้ ส่วนเรื่องของค่าปรับนั้น ทางอาร์เอสยังไม่ได้มองถึงขั้นนั้น และไม่อยากคาดเดาคำสั่งศาล เรายังยืนยันตามเดิม แต่จะต้องดูสถานการณ์อีกครั้งว่าศาลจะมีคำสั่งลงมาอย่างไร ซึ่งทาง อาร์เอส พร้อมปฏิบัติตาม

"เรายังยืนยันว่ากฎดังกล่าวไม่เป็นธรรม เพราะ อาร์เอส ได้ลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกมาก่อนหน้าที่ประกาศนี้จะออกมา โดยขณะนี้ข้อพิพาทระหว่าอาร์เอสกับ กสทช. ในเรื่องยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาคดีของศาล หากมีความชัดเจนเรื่องคำพิพากษาออกมาเมื่อใด อาร์เอส ก็พร้อมจะดำเนินการตามขั้นตอนที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์ต่อสาธารณชนตามความเหมาะสม" เฮียฮ้อกล่าว พร้อมกับระบุว่า ไม่มองว่าปัญหาดังกล่าวเกิดจากความขัดแย้งกับผู้ประกอบการรายอื่นในวงการกีฬา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook