ดร.นที รอศาลปค.กรณีตัดสินRSถ่ายบอลโลก

ดร.นที รอศาลปค.กรณีตัดสินRSถ่ายบอลโลก

ดร.นที รอศาลปค.กรณีตัดสินRSถ่ายบอลโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กสทช. วางแผนสอง ระหว่างรอศาลปกครองตัดสินถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2014 พร้อมเดินหน้ายื่นอุทธรณ์ หากฟันธงให้ อาร์เอส ได้เก็บค่าลิขสิทธิ์ ยืนยันต้องฟรีทีวี 64 นัด

พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์แถลงผลการประชุม ทั้งนี้กรณีควบคุมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2014 ที่เป็นลิขสิทธิ์ของ บริษัท อาร์เอส จำกัด(มหาชน) เพื่อให้เป็นไปตามประกาศหลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญ ที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป พ.ศ.2555 หรือกฎ "มัสต์แฮฟ" ของ กสทช. ซึ่งกำหนดให้ถ่ายทอดสดทางฟรีทีวีครบ 64 แมตช์นั้น ทาง กสทช. วางกฎตามรูปแบบของนานาชาติ ก่อนหน้านี้ ศาลปกครอง ได้ยกคำร้องของ อาร์เอส ในการคุ้มครองลิขสิทธิ์ และไม่ถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ของ อาร์เอส เพราะพิจารณาแล้วว่า ประชาชนเสียประโยชน์มากกว่าบริษัทเอกชนที่ถือสัญญา อย่างไรก็ตาม กสทช.ได้เปิดช่องให้เจ้าของลิขสิทธิ์โต้แย้งได้ถึงความจำเป็นในการเก็บค่าลิขสิทธิ์ และได้ขอเอกสารที่ อาร์เอส อ้างว่าถ้าถ่ายทอดสดฟรีทีวีทั้ง 64 แมตช์จะเป็นการผิดสัญญากับฟีฟ่า ถึง 3 ครั้ง แต่ อาร์เอส ไม่ให้ความร่วมมือ ก่อนจะขอถอนสิทธิ์โต้แย้ง และไปฟ้องศาลปกครอง ซึ่งขณะนี้ ศาลปกครองยังไม่มีคำพิพากษาชี้ขาดแต่จากการประชุมวันนี้ กสทช.ได้วางแนวทางดำเนินการต่อไปไว้ 3 อย่าง
คือ 1.หากศาลพิพากษายกคำฟ้องของอาร์เอส ประชาชนจะได้ดูฟุตบอลโลกฟรี 64 แมตช์
2.หากศาลพิพากษาให้อาร์เอสสามารถดำเนินการถ่ายทอดสดแบบเก็บค่าลิขสิทธิ์ได้ กสทช.จะดำเนินการอุทธรณ์อย่างเร่งด่วน
3.หากศาลทุเลาให้ อาร์เอส ถ่ายทอดสดได้ แล้วจึงพิพากษาทีหลัง กสทช.จะยื่นขอให้ศาลพิจารณาตัดสินเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน ขอยืนยันว่า ประกาศของ กสทช. ไม่ได้เลือกปฏิบัติ แต่ทำเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด หากไม่ทำเช่นนี้แล้ว ต่อไปอาจมีการขายกล่องเอเชียนเกมส์ หรือกล่องโอลิมปิกเกมส์


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook