สามารถคอร์ปเผยทิศทางปี 52 > ชิงเค้กโครงการแสนล้าน/รุกขยายมือถือไอ-โมบายสู่ประเทศใหม่

สามารถคอร์ปเผยทิศทางปี 52 > ชิงเค้กโครงการแสนล้าน/รุกขยายมือถือไอ-โมบายสู่ประเทศใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สามารถฯ เผยทิศทางปี 52 มุ่งเจาะโครงการประมูลภาครัฐ มูลค่ารวม 100,000 ล้านบาท พร้อมขยายตลาดมือถือไอ-โมบายไปอีกหลายประเทศ เล็งเปิดตัวมือถือใหม่กว่า 30 รุ่น คาดมียอดขายรวมกว่า 5 ล้านเครื่อง ตั้งเป้ารายได้รวมทั้งกลุ่มสามารถ 23,000 โตสวนกระแสเศรษฐกิจ 30%

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงทิศทางธุรกิจ กลุ่มบริษัทสามารถ ว่า ปี 2552 ทุกสายธุรกิจภายใต้กลุ่มสามารถจะใช้กลยุทธ์หลักร่วมกัน ด้วยการบริหารความเสี่ยงโดยเน้นการบริหารต้นทุน ควบคุมค่าใช้จ่าย บริหารจัดการข้อมูล การบริหารงานด้าน HR ฯลฯ ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และการแสวงหาโอกาสในการลงทุนและเพิ่มขีดความสามารถในแข่งขัน

โดยในปีนี้กลุ่มสามารถ ตั้งเป้ารายได้ 23,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2551 ถึง 30% โดยสัดส่วนรายได้ที่เพิ่มขึ้นนั้นมาจากสายธุรกิจที่ให้ผลกำไรสูงและการแข่งขัน นั่นคือสายธุรกิจการสื่อสารโทรคมนาคม หรือ ICT Solution ซึ่งนำโดยบริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) ตั้งเป้ารายได้รวมทั้งสิ้น 8,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเกือบ 200% เมื่อเทียบกับปี 51 ทั้งนี้เพราะมีปัจจัยสนับสนุนที่ชัดเจนต่ออุตสาหกรรมไอซีที อาทิ การเข้ามาของเทคโนโลยีและเครือข่ายการสื่อสารใหม่ๆ เช่น 3G, CDMA, WiMAX เป็นต้น รวมทั้งโครงการลงทุนต่างๆของภาครัฐ ซึ่งคาดว่าจะมีการใช้จ่ายงบประมาณมูลค่ารวมกว่า 100,000 ล้านบาท โดยบริษัทตั้งเป้าเข้าร่วมประมูลไม่ต่ำกว่า 10% ของมูลค่ารวม และล่าสุดคาดว่าจะเข้าร่วมประมูลในโครงการต่างมูลค่ารวมกว่า 7,000 ล้านบาทในไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งยังไม่นับรวมโครงการประมูลขนาดใหญ่มูลค่าราว 30,000 ล้านบาท คือโครงการลงทุนโครงข่าย 3G

ซึ่งนอกจากโอกาสการเติบโตของสายไอซีทีแล้ว ยังมีธุรกิจอื่นๆ ของกลุ่มสามารถที่มีแนวโน้มการเติบโตสูงไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ Content, Contact Center, e-learning และ ICT Outsourcing

ส่วนสายธุรกิจ Mobile Multimedia นำทีมโดยบริษัท สามารถ ไอ-โมบาย จำกัด (มหาชน) ตั้งเป้ารายได้รวม 12,500 ล้านบาท ด้วยยอดจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 5 ล้านเครื่อง โดยแบ่งเป็นยอดขายในประเทศ 2.7 ล้านเครื่องและต่างประเทศ 2.3 ล้านเครื่อง โดยในปีนี้จะมีการเปิดตัวโทรศัพท์เคลื่อนที่ใหม่กว่า 30 รุ่น มากกว่าปีที่แล้วเท่าตัว

ขณะที่นายธนานันท์ วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. สามารถ ไอ-โมบาย กล่าวว่า ในปีนี้จะมุ่งขยายธุรกิจการจัดจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ไอ-โมบาย และบริการคอนเทนต์มัลติมีเดียไปสู่ตลาดต่างประเทศ อาทิ มาเลเซีย อินโดนีเซีย กัมพูชา ลาว เวียดนาม บังกลาเทศ และอินเดีย พร้อมขยายธุรกิจสู่ประเทศใหม่ ได้แก่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บราซิล และกลุ่มประเทศยุโรปตะวันตก โดยได้วางแผนร่วมกับพันธมิตรเพิ่มจำนวนช่องทางการจัดจำหน่ายเพื่อให้ไอ-โมบายมีเครือข่ายของช่องทางการจัดจำหน่ายมากที่สุดในภูมิภาค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook