น้ำแร่ เน้นคุณภาพและความงาม ทำตลาดช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว

น้ำแร่ เน้นคุณภาพและความงาม ทำตลาดช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ในปัจจุบันสังคมไทยมีความตื่นตัวในการออกกำลังกายเพื่อรักษาสุขภาพและความงามกันอย่างแพร่หลาย ทำให้น้ำดื่มบรรจุขวด ซึ่งได้รับการยอมรับว่าสะอาด ปลอดภัย และสามารถพกพาไปยังที่ต่างๆ เป็นที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเป็นลำดับ เช่นเดียวกับน้ำดื่มเพื่อสุขภาพประเภทน้ำแร่

ซึ่งเป็นที่นิยมของชาวต่างชาติทั้งนักลงทุนและนักท่องเที่ยว รวมทั้งผู้บริโภคชาวไทยบางอย่างกลุ่ม

อย่างไรก็ดี ในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจในประเทศชะลอตัวลงมาก ประกอบกับความไม่มั่นคงทางการเมืองซ้ำเติมด้วยวิกฤติการเงินโลกที่ส่งผลกระทบต่อการส่งออก คาดว่าจะทำให้ภาวการณ์ลงทุนและการท่องเที่ยวยิ่งชะลอตัวลง และกระทบต่อการนำเข้าน้ำแร่ของผู้ประกอบการบางราย

สำหรับบทความนี้จะกล่าวถึงเฉพาะผู้ผลิตในประเทศเท่านั้น เนื่องจากมีสัดส่วนตลาดถึง 80% ของมูลค่าตลาดรวม โดยเฉพาะผู้ผลิตตราสินค้าที่เป็นที่นิยมกันมากในประเทศ คือ มิเนเร่ ออรา มองต์เฟลอ และไอโอ มีการทำตลาดน้ำแร่อย่างต่อเนื่องมาระยะหนึ่ง และในปัจจุบันมีเป้าหมาย

ในการขยายตลาดไปยังกลุ่มผู้บริโภคทั่วไป โดยใช้กลยุทธ์ในการให้ความรู้เกี่ยวกับคุณประโยชน์ของน้ำแร่ที่มีความแตกต่างจากน้ำดื่มธรรมดา อาทิ การมีแร่ธาตุที่มีประโยชน์ ให้ความชุ่มชื้นแก่ร่างกาย และผิวพรรณสดใส และการชำระล้างสารพิษจากภายในร่างกาย เป็นต้น แต่การสร้างการรับรู้ดังกล่าวจะสามารถจูงใจให้ผู้บริโภคทั่วไปหันมาดื่มน้ำแร่เพื่อสุขภาพได้มากน้อยเพียงใด เป็นเรื่องที่ต้องใช้ ความสามารถในการพิสูจน์ฝีมือ

- ตลาดน้ำแร่ การแข่งขันที่ท้าทาย

ตลาดน้ำแร่บรรจุขวดในประเทศไทยยังมีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับเครื่องดื่มประเภทอื่น โดยเป็นตลาดที่มีลูกค้าเฉพาะกลุ่ม (Niche Market) และมีจำนวนน้อย ในปี 2500 ตลาดน้ำแร่มีมูลค่าประมาณ 2,000 ล้านบาท หรือมีสัดส่วน 13.3 ของตลาดน้ำดื่มบรรจุขวดซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 15,000 ล้านบาท เป็นการนำเข้าจากต่างประเทศมีสัดส่วน 20% และผลิตในประเทศ 80%

น้ำแร่ที่นำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งมีสัดส่วน 20% ของมูลค่าตลาดรวม เป็นการนำเข้าน้ำแร่รวม 2 ประเภท คือ น้ำแร่แบบไม่มีก๊าซ และน้ำแร่แบบมีฟองก๊าซหรือมีการแต่งกลิ่น ในสัดส่วน 65% และ 35% ตามลำดับ โดยนำเข้าจากประเทศฝรั่งเศสถึง 90% มีมูลค่านำเข้าเฉลี่ย (ปี2546-2550)

รวม 106 ล้านบาทต่อปี เติบโตเฉลี่ย 18.1% ต่อปี น้ำแร่นำเข้าส่วนใหญ่จะเน้นตลาดระดับบน ซึ่งเป็นชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานและนักท่องเที่ยว รวมทั้งคนไทยที่เคยไปศึกษาหรือใช้ชีวิตในต่างประเทศและมีรายได้สูง

สำหรับตราสินค้าที่เป็นที่รู้จักกันดี ได้แก่ เอเวียง เปอร์ริเอ้ วิทเทล โอเดอ เปอริเอ้ เปร์เรียร์

และซานเพเลกริโน สำหรับราคาจำหน่ายน้ำแร่นำเข้าขวด PET ขนาด 500 มล.มีราคาประมาณ 38-45 บาท เทียบกับน้ำแร่ที่ผลิตในประเทศในขนาดที่บรรจุเท่ากันมีราคาประมาณ 7-10 บาท

อย่างไรก็ตาม ตลาดน้ำแร่นำเข้าส่วนใหญ่ยังกระจุกตัวอยู่ในกลุ่มชาวต่างชาติ ทั้งนักลงทุนและนักท่องเที่ยว รวมทั้งผู้บริโภคชาวไทยบางกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มชาวต่างชาติที่ทำงานในกรุงเทพฯ ในช่วงปี 2545-2550 การอัตราการเติบโตเฉลี่ย 12.8% ต่อปี และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศในช่วงปี 2545-2550 มีจำนวนนักท่องเที่ยวเฉลี่ย 14.4 ล้านคนต่อไป ซึ่งจากปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้มูลค่าการนำเข้าน้ำแร่เติบโตอย่างต่อเนื่อง

น้ำแร่ที่ผลิตในประเทศ มีสัดส่วน 80% ของมูลค่าตลาดรวม และทำตลาดในระดับล่างโดยมีราคาจำหน่ายถูกกว่าน้ำแร่นำเข้าจากต่างประเทศ สำหรับแหล่งผลิตน้ำแร่ที่สำคัญ อาทิ เชียงใหม่ กาญจนบุรี ตาก สุราษฎร์ธานี นครราชสีมา ระนอง เลย พระนครศรีอยุธยา และปทุมธานี ภายใต้ชื่อการค้าต่างๆ เช่น มิเนเร่ ออรา ไอโอ มองต์เฟลอ แร่นอง น้ำแร่ภูเรือ สปริงมิเนราล เขาชัยสน นอกจากนี้ยังมีน้ำแร่ที่ห้างโมเดิร์นเทรดได้ผลิตและจำหน่ายเองอีกด้วย โดยตราสินค้าที่เป็นที่นิยมกันมากคือ มิเนเร่ ออรา มองต์เฟลอ และไอโอ โดยเฉพาะมิเนเร่ และออรา มีสัดส่วนตลาด 60% และ 20% ตามลำดับ

สำหรับในช่วงปี 2548-2550 ตราสินค้ามิเนเร่ และออรา แข่งขันกันทำตลาดโดยเน้นกลยุทธ์ส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง อาทิ ลดราคาสินค้า หรือแถมน้ำแร่ฟรีเมื่อเติมน้ำมัน ขยายช่องทางการจำหน่ายเพื่อเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น เช่น ห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อ ร่วมเป็นพันธมิตรกับกลุ่มธุรกิจต่างๆ เช่น ภัตตาคาร ร้านอาหาร แฟรนไชส์ ศูนย์ออกกำลังกาย และสปา นอกจากนั้นยังใช้งบประมาณจำนวนมากในการโฆษณาผ่านสื่อเพื่อสื่อสารให้ผู้บริโภคได้รับรู้ถึงประโยชน์จากการดื่มน้ำแร่ รวมถึงการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์และการออกแบบบรรจุภัณฑ์ของสินค้าให้มีความสวยงามเพื่อจูงใจผู้บริโภคมากขึ้น ขณะที่ร้านโมเดิร์น

เทรดได้ผลิตน้ำแร่ตราสินค้าของตนเองและจำหน่ายในราคาถูกกว่าตราสินค้าอื่นๆ ที่เป็นที่นิยมในตลาด

คาดว่าการทำตลาดของตราสินค้าต่างๆ จะสามารถกระตุ้นผู้บริโภคทั่วไปให้หันมาดื่มน้ำแร่เพิ่มขึ้น เนื่องจากน้ำแร่บรรจุขวดเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่มีราคาถูกเมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพชนิดอื่นๆ และเมื่อเปรียบเทียบกับน้ำดื่มบรรจุขวดแม้มีราคาสูงกว่าประมาณ 1-3 บาทต่อขวด แต่ก็มีคุณภาพที่สูงกว่า

สารวิจัยธุรกิจ

ฝ่ายวิจัยธุรกิจ สายงานบริหารความเสี่ยงและกำกับ บมจ.กรุงไทย

บทวิเคราะห์โดย สุภาพร ศรีสมบูรณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook