ฟิวเจอร์พาร์ค ชู Green @ Heart เชื่อมธุรกิจกับสังคม

ฟิวเจอร์พาร์ค ชู Green @ Heart เชื่อมธุรกิจกับสังคม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เราได้กำหนดเป็นส่วนหนึ่งของ Vision องค์กร คือ เราจะเป็นมืออาชีพในธุรกิจพัฒนาและบริหารอสังหาริมทรัพย์ประเภทค้าปลีก หลากหลายรูปแบบ ที่ใส่ใจลูกค้า คู่ค้า สังคม สิ่งแวดล้อม (The Retail Professional That You Can Trust)

คำตอกย้ำจาก พิมพ์ผกา หวั่งหลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท รังสิตพลาซ่า จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค กับแนวทางดำเนินนโยบายแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมของภาคธุรกิจ(Corporate Social Responsibility: CSR) ที่มุ่งเน้นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เช่น การปลูกป่าเสื่อมโทรม การรีไซเคิล และการประหยัดพลังงาน ผ่านโครงการ Green @ Heart

พร้อมกับอธิบายให้ฟังว่า กิจกรรมปลูกป่าในพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม บริษัทได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2544 ผ่านโครงการลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวโรกาสทรงครองราชย์ครบปีที่ 50 ณ พื้นที่ปลูกป่า อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี ติดต่อกันมา 7 ปี รวมพื้นที่ปลูกทั้งสิ้น 1,100 ไร่ และปี 2551 ได้จองพื้นที่จากกรมป่าไม้ขอปลูกป่าตามโครงการฟื้นฟูระบบนิเวศป่าไม้ตามแนวพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อ. พบพระ จ. ตาก อีกจำนวน 250 ไร่ และแผนปี 2552 อีกจำนวน 100 ไร่ เราจะยังคงดำเนินรูปแบบการปลูกป่าเช่นนี้ต่อไปเฉลี่ยปีละ 100-150 ไร่ โดยเฉพาะในพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม และก่อประโยชน์ให้เกิดกับชุมชนโดยรอบ

นอกจากนี้ยังได้จัดตั้งโครงการ ฟิวเจอร์พาร์ค ร่วมใจแยกขยะ ทำมาตั้งแต่ปี 2545 เพื่อลดปริมาณขยะภายในศูนย์การค้าฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต ด้วยการรณรงค์และเชิญชวนให้พนักงาน ร้านค้า รวมทั้งพนักงานในบริษัท รังสิตพลาซ่า จำกัด ตระหนักและเห็นถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมในการช่วยลดปริมาณขยะพร้อมทั้งตั้ง ตลาดนัดรีไซเคิล เพื่อเป็นศูนย์กลางในการซื้อขายขยะให้กับร้านค้า ซึ่งผลจากการคัดแยกประเภทขยะเปียกพวกเศษอาหาร และขยะรีไซเคิล เราสามารถลดปริมาณขยะได้ถึงปีละ 7,900 ตัน ลดค่าขนถ่ายขยะได้อีกปีละ 41,000 บาท และยังมีรายได้จากการประมูลคัดแยกขยะส่วนกลางอีกปีละ189,600 บาท

ขณะที่ในส่วนของการประหยัดพลังงาน พิมพ์ผกา กล่าวว่าได้เริ่มทำ อาคารประหยัดพลังงาน มาตั้งแต่ปี 2540 อาทิ เลือกใช้วัสดุที่ให้แสงสว่างผ่านเข้าไปในอาคารแต่กันความร้อน ติดตั้งระบบการใช้น้ำ Reused โดยนำน้ำจากท่อประปาที่ใช้แล้วทั้งหมดมาผ่านระบบบำบัดน้ำเสียเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ เช่น ลดน้ำต้นไม้ และห้องน้ำ เป็นต้น ซึ่งจากการดำเนินงานที่ผ่านมาบริษัทสามารถลดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้ถึงปีละ 2 ล้านหน่วย หรือประมาณ 5.8 ล้านบาท ลดปริมาณการใช้น้ำได้ปีละ 182,500 ลูกบาศก์ลิตร หรือประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานถึงปัจจุบันกว่า 17 ล้านบาท จากงบประมาณค่าใช้จ่าย 16 ล้านบาท

กิจกรรมซีเอสอาร์ด้านสิ่งแวดล้อม ภายใต้ Green @ Heart ในปี 2552 เรายังคงดำเนินการต่อเนื่องโดยจะขยายผลในกลุ่มของพนักงาน คู่ค้า ลูกค้า ซึ่งจะเน้นปลูกฝังให้เห็นความสำคัญและใส่ใจในสิ่งแวดล้อม ให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น และถือเป็นนโยบายหลักสำคัญอีกประการหนึ่งของศูนย์การค้าที่จะดูแลสิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์พลังงานในระยะยาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook