ทักษิณ โผล่อวยพรสงกรานต์ ขอคนไทยรักสามัคคี

ทักษิณ โผล่อวยพรสงกรานต์ ขอคนไทยรักสามัคคี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(คลิกที่ภาพเพื่อดูคลิป)

เมื่อวันที่ 12 เมษายน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวอวยพรเนื่องในวันเทศกาลสงกรานต์ผ่านสถานีโทรทัศน์ 4 แชนแนล ทีวีเพื่อประชาชน ว่า ช่วงนี้บ้านเราวุ่นวายกันมากพอสมควร เพราะกติกาไม่เป็นกติกา กฎหมายไม่เป็นกฎหมาย คนที่ทำหน้าที่ที่ควรให้ความยุติธรรมก็ไม่ยุติธรรมก็เลยวุ่นวาย

"สิ่งที่ผมเสียดายคือวัฒนธรรมที่ดีงามของคนไทย ที่เคยมีน้ำใจเอื้ออาทรต่อกัน สิ่งที่เกิดขึ้นได้ทำลายวัฒนธรรมดีๆไปแล้ว เมื่อก่อนเราเคยมีการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน แต่วันนี้เราแยกเขี้ยวใส่กัน เราตีกัน ยิงกัน แทงกัน ปล้นกัน ข่มขู่กรรโชกทรัพย์กัน สิ่งเหล่านี้ไม่เชื่อว่าจะเกิดขึ้นในประเทศไทย หลังจากมีการพัฒนาไปได้ระดับหนึ่งจนเข้าสู่ประเทศที่จะพัฒนาแล้ว ทั้งนี้ เพราะคนไทยไม่ให้อภัยโกรธแค้นใส่ร้ายป้ายสี อยู่กับการโกหกมดเท็จ คนที่ไม่รู้ก็หลงเชื่อ วันนี้ทุกประเทศที่มีความขัดแย้งกัน เขาจะไม่มีการปลุกระดมโดยข้อมูลเท็จ เพื่อให้เกิดความจงเกลียดจงชังซึ่งกันและกัน เหตุการณ์ในแบบนี้เคยเกิดขึ้นในประเทศรวันดามาแล้ว ที่มีดีเจวิทยุ 2 คนปลุกระดมให้เกลียดคนเผ่าหนึ่ง สุดท้ายเกิดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 800,000 ราย ซึ่งศาลโลกตัดสินให้ดีเจทั้ง 2 คนถูกจำคุกตลอดชีวิต ซึ่งนั้นก็ไม่ได้อะไรขึ้นมานอกจากมีคนเสียชีวิตจำนวนมาก" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า วันนี้ตนอยากเห็นความสามัคคีกลับคืนมาในประเทศไทย ให้คนไทยรักกัน เอาวัฒนธรรมเดิมๆ มาใช้ สาเหตุที่พูดถึงวัฒนธรรมก็เพราะวันที่ 13 เมษายน เป็นวันขึ้นปีใหม่ไทยเป็นประเพณีที่เรานับถือกันมานาน ซึ่งลูกหลานจะไปเยี่ยมไปรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่เพื่อขออโหสิกรรมในสิ่งที่ล่วงเกินไป ตนอยากให้นำมาประยุกต์กับคนไทยทั้งประเทศให้วันที่ 13 เมษายน เป็นวันที่เราได้ให้อภัยซึ่งกันและกัน มีน้ำใจต่อกัน เหมือนเมื่อครั้งเกิดภัยพิบัติ ไม่ว่าจะน้ำท่วม หรือสึนามิที่คนไทยทั้งประเทศช่วยกันเพราะเป็นน้ำใจ

"วันที่ 13 เมษายน มาบรรจบอีกครั้ง ก็อยากให้เราลืมอดีต วันนี้เราใช้เวลากับอนาคตได้แล้ว ถ้าไม่อย่างนั้นลูกหลานจะอยู่อย่างไร เพราะผู้ใหญ่ในวันนี้ไม่เคยวางอนาคตให้ลูกหลาน เพราะมัวแต่ทะเลาะกัน มองแต่อดีต ไม่มองอนาคต ขอให้เป็นวันที่คนไทยจะหันหน้าเข้าหากัน เพื่อให้ชาติบ้านเมืองเรามีความสามัคคี มีพลังในการวางอนาคตให้ประเทศและลูกหลาน เอาน้ำสงกรานต์ที่จะล้าง ล้างความไม่ดีออกจากสังคมไทย ใครที่เป็นคนชอบใส่ร้ายป้ายสีก็หวังว่าสงกรานต์นี้จะเป็นคนที่ดีมีสัจจะขึ้น หวังว่าคนไทยทุกคน จะให้อภัยคนไม่ดีที่กล่าวร้ายป้ายสี เพราะในที่สุดจะนำมาซึ่งความสามัคคี นำไปสู่สังคมที่มีความสันติสุข มีน้ำใจและเอื้ออาทรกัน" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวอีกว่า ฝากถึงพี่น้องคนไทยทุกคน ว่าผมรักและเคารพ ห่วงใยพี่น้องคนไทยทุกคน ไม่ต้องห่วงผม กายผมสบายดี ใจก็มีแต่เรื่องห่วงใยบ้านเมืองที่อยากจะให้บ้านเมืองมีความสงบ สันติ คนไทยรักกันโดยเร็ว หากคนไทยไม่รักกันเอง แล้วใครจะมารักเรา ขอให้ 13 เมษายน เป็นวันที่จะลืมอดีตเที่ยวกันให้มีความสุข แล้วใช้น้ำรดสิ่งชั่วร้ายออกจากตัวเราและประเทศไทย ให้พบแต่สิ่งที่ดีงาม ขอให้มีความปลอดภัยในการเดินทาง ไปเที่ยวไปมาหาสู่กัน ขอให้เริ่มต้นชีวิตใหม่หลังสงกรานต์ ด้วยชีวิตที่สันติสุข มีความสุข มีความเจริญก้าวหน้าเพื่อเศรษฐกิจของเราจะได้กลับมาดีอีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook