เลขาครม.เผยรับหนังสือขอเปิดประชุมวุฒิฯแล้ว

เลขาครม.เผยรับหนังสือขอเปิดประชุมวุฒิฯแล้ว

เลขาครม.เผยรับหนังสือขอเปิดประชุมวุฒิฯแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯครม. เผย ได้รับหนังสือจากวุฒิสภา ขอให้ ครม. ตราพระราชกฤษฎีกา และทูลเกล้าฯ เพื่อเปิดประชุมวุฒิสภา สมัยวิสามัญแล้ว แต่ยังไม่ได้ดูรายละเอียด

นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วานนี้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้รับหนังสือจากสำนักเลขาธิการวุฒิสภาแล้ว กรณีที่วุฒิสภาขอคำยืนยันให้คณะรัฐมนตรี ทูลเกล้าฯ ถวายพระราชกฤษฎีกา เปิดประชุมวุฒิสภา สมัยวิสามัญ เพื่อแต่งตั้งกรรมการ ป.ป.ช. และถอดถอนนายนิคม ไวยรัชพานิช ออกจากตำแหน่งประธานวุฒิสภา ภายหลัง ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด แต่ยังไม่เห็นรายละเอียดในหนังสือดังกล่าว

ทั้งนี้ มีรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้ความเห็นในเบื้องต้นต่อการเสนอขอเปิดประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญ อาจทำได้เพียงการแต่งตั้งกรรมการ ป.ป.ช. เท่านั้น แต่ไม่สามารถดำเนินกระบวนการถอดถอน นายนิคม ได้ภายหลังการประชุมระหว่าง นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ในฐานะผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานวุฒิสภา และฝ่ายกฎหมายของวุฒิสภาวานนี้ ได้ข้อสรุปถึงการเปิดประชุมวุฒิสภา ในวันที่ 24 เมษายน หลังเกิดความเห็นแย้งในอำนาจการตราพระราชกฤษฎีกา และผู้รับสนองพระบรมราชโองการ ระหว่าง ครม. และวุฒิสภา ทำให้ไม่สามารถเปิดประชุมในวันที่ 18 เมษายน ตามการวางกรอบของวุฒิสภาได้ และหากรัฐบาลยังคงยืนยันในจุดยืน วุฒิสภา ก็เตรียมยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook