ปปช.ย้ำยึดหลักนิติธรรมติงศอ.รส.หมิ่นเหม่แทรกอำนาจ

ปปช.ย้ำยึดหลักนิติธรรมติงศอ.รส.หมิ่นเหม่แทรกอำนาจ

ปปช.ย้ำยึดหลักนิติธรรมติงศอ.รส.หมิ่นเหม่แทรกอำนาจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ติง ศอ.รส. หมิ่นเหม่แทรกอำนาจการทำงาน ย้ำ ยึดหลักนิติธรรมไร้อคติคดีนายกฯ

ทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. โดย นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. ได้มีหนังสือชี้แจงความเห็นของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ต่อสื่อมวลชน กรณีที่ ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 เมื่อวันที่ 17 เมษายน ที่ผ่านมา เรื่องข้อเรียกร้องให้ฝ่ายต่างๆ รวมทั้ง คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาดำเนินคดีและมีคำวินิจฉัยต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในกรณีโครงการรับจำนำข้าว อย่างตรงไปตรงมาตามข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย โดยไม่เลือกปฏิบัติเป็น 2 มาตรฐานที่แตกต่างกัน ระหว่างคนของพรรคฝ่ายค้านกับพรรครัฐบาล โดยทางคณะกรรมการ ป.ป.ช. จะต้องปฏิบัติตามจริยธรรมอันเป็นมาตรฐานสำคัญของการปฏิบัติหน้าที่ด้วยนั้น

ทางสำนักงาน ป.ป.ช. ขอย้ำว่า การดำเนินการไตร่สวนของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ย่อมอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ มาตรา 3 วรรค 2 โดยไม่กระทำการตามอำเภอใจใช้หลักตามเหตุผล หลักกฎหมาย และหลักความเท่าเทียมกันภายใต้กฎหมายเดียวกันโดยเคร่งครัด ปราศจากอคติ แม้จะถูกข่มขู่คุกคามก้าวร้าวและมีการกระทำรุนแรงจากบุคคลบางกลุ่ม และการที่ ศอ.รส. ได้ออกแถลงการณ์ดังกล่าว นับว่าเป็นการหมิ่นเหม่ต่อการที่อาจทำให้สาธารณชนเห็นได้ว่ามีการแทรกแซงการทำงานของคณะกรรมการ ป.ป.ช. จากฝ่ายบริหาร อันไม่เป็นผลดีตามหลักนิติธรรม และกดดันให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. วินิจฉัยหรือใช้ดุลพินิจไปในทางที่ฝ่ายบริหารต้องการ ซึ่งย่อมไม่เป็นผลดีต่อการปฏิบัติหน้าที่ขององค์กรตามรัฐธรรมนูญ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook