แม้ว เผยสื่อญี่ปุ่นรายได้หดหาด หมดทุนหนุนพท. ลั่นตายไม่ได้ก่อนพิสูจน์ว่าได้รับความยุติธรรม

แม้ว เผยสื่อญี่ปุ่นรายได้หดหาด หมดทุนหนุนพท. ลั่นตายไม่ได้ก่อนพิสูจน์ว่าได้รับความยุติธรรม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทักษิณ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนญี่ปุ่น รายได้หดหาย-สถานะการเงินยากลำบาก ไม่สามารถสนับสนุนด้านการเงินพรรคเพื่อไทย เผยอยากอยู่อย่างสงบ-เห็นคนไทยสมานฉันท์ แต่ยังตายไม่ได้ก่อนที่จะพิสูจน์ว่าได้รับความยุติธรรม เว็บไซต์ http://www.manager.co.th/ เผยแพร่เมื่อค่ำ วันที่ 22 มกราคม อ้างหนังสือพิมพ์อาซาฮี ของญี่ปุ่น ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และผู้ต้องโทษจำคุก 2 ปี คดีทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก เป็นการสัมภาษณ์โดยนายโนจิ ชิบาตะ ผู้จัดการสาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของหนังสือพิมพ์อาซาฮี เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2552 ที่ห้องสวีทโรงแรมห้าดาวแห่งหนึ่งในดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่มีราคาค่าพักต่อคืนประมาณ 500 เหรียญสหรัฐ (ราว 17,500 บาท)

พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวกับผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุ่นว่า ทุกๆ วัน เขาพยายามหาแหล่งรายได้ใหม่ๆ เพื่อให้เพียงพอกับค่าใช้จ่ายประจำวัน ที่ตกปีละประมาณ 4-5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 140-175 ล้านบาท) สาเหตุที่เขาบอกขายสโมสร แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก็ด้วยเหตุผลนี้เช่นเดียวกัน คาดว่าพรรคเพื่อไทยที่ปัจจุบันเป็นพรรคฝ่ายค้านจะยังให้สนับสนุนตัวเขาอยู่ แต่ ในบรรยากาศเช่นนี้เขาไม่สามารถให้การสนับสนุนทางการเมืองกับพรรคใดๆ ได้แและจากสถานะทางการเงินที่ยากลำบากในปัจจุบันของเขา ทำให้เขาไม่สามารถจะให้การสนับสนุนทางการเงินกับผู้สนับสนุนเขาและพรรคเพื่อไทยได้

ผู้สื่อข่าวญี่ปุ่น ถามว่าอะไรเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้คุณตกอู่ในสภาวะอันยากลำบากเช่นนี้ เพราะการขายหุ้นของคุณ (หุ้นชินคอร์ป) โดยไม่จ่ายภาษีหรือเปล่า พ.ต.ท.ทักษิณ ตอบว่า ผมคิดว่านั่นไม่ใช่ต้นเหตุสำคัญ ความจริงมันไม่ใช่เรื่องยากสำหรับผมในการจ่ายภาษีตามกฎหมายในตอนนั้น ทว่า มันก็เป็นเรื่องจริงที่เรื่องนี้ส่งผลต่อฝ่ายต่อต้านผมในตอนนั้น แต่มันมีกระบวนการใต้ดินบางอย่างที่แปะป้าย หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ (lese majeste)ให้กับผม โดยคนบางกลุ่ม ด้วยเหตุที่ว่าตอนนั้นเป็นช่วงที่สถานะของผมขึ้นถึงจุดสูงสุดในฐานะนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย จริงๆ แล้ว ผมเคารพราชวงศ์ไทยมากกว่าใคร แต่ดูเหมือนว่าจะมีความเข้าใจผิดอะไรบางประการในหมู่ผู้ที่ปรึกษา (องคมนตรี) ขององค์พระมหากษัตริย์ของเรา

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้อำนาจจากเสียงส่วนใหญ่ ด้วยการสนับสนุนจากศาล จากกองทัพ และคณะองคมนตรี สาเหตุที่พวกเขาเรียกร้องให้ตนเลิกยุ่งกับการเมืองไทย ก็เพราะพวกเขาไม่มั่นใจว่าจะกุมอำนาจได้ ถ้ายังยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ตนเชื่อว่า จริงๆ แล้วกองทัพและคณะองคมนตรีนั่นแหละที่ต้องเลิกยุ่งกับการเมือง

ผมกำลังจะอายุครบ 60 ปี ในเดือนกรกฎาคมปีนี้ ผมอยากจะใช้ชีวิตอย่างสงบ และหวังว่า จะได้เห็นความสมานฉันท์อีกครั้งในหมู่คนไทย แต่ผมยังไม่ได้รับข้อเสนออะไรจากรัฐบาล หรือกลุ่มต่อต้านทักษิณว่า ต้องการจะเจรจา ผมยังตายไม่ได้ก่อนที่จะพิสูจน์ว่าผมได้รับความยุติธรรม และผมเชื่อว่า กลุ่มผู้สนับสนุนผมจะสู้กับพวกเขา่อ แม้ว่าผมจะตายไปแล้วที่นี่

พ.ต.ท. ทักษิณ กล่าวว่า สนธิ (ลิ้มทองกุล) หนึ่งในแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เป็นหุ่นเชิดของกลุ่มพลังต่อต้าน เขาเคยเป็นผู้สนับสนุนสำคัญของตน ตอนที่ยังดำรงตำแหน่งนายกฯอยู่ เขาบอกว่า เขาต้องการจะเป็นเจ้าของสถานีโทรทัศน์ แต่ตนบอกเขาไปว่า มันคงเป็นเรื่องยาก เพราะติดปัญหาทางกฎหมาย นี่เองเป็นเหตุผลว่า ทำไมเขาถึงประกาศตัวเป็นศัตรูทันที นอกจากนี้ มันก็เป็นเรื่องผิดพลาดอย่างยิ่งที่มอบตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้กับ พล.อ.สนธิ (บุญยรัตกลิน) ผู้นำในการรัฐประหารในปี พ.ศ.2549 โดยไม่ควรเลือกเขาเป็น ผบ.ทบ. นี่คือ ความผิดพลาดใหญ่ของชีวิต พล.อ.อนุพงษ์ (เผ่าจินดา) ผบ.ทบ.คนปัจจุบันก็เป็นหุ่นเชิดเหมือนกับ พล.อ.สนธิ

ผู้สื่อข่าวญี่ปุ่นถามว่าเสียใจไหม กับการตัดสินใจเล่นการเมือง พ.ต.ท.ทักษิณ ตอบว่า ผมเสียใจ ผมเสียใจแน่นอน บางทีอาจเป็นการลงโทษจากสิ่งที่ผมทำเมื่อชาติปางก่อน ... คุณเห็นไหมว่าผมเสียเงิน เสียทรัพย์สิน งานการเมืองเป็นสิ่งที่ต้องให้ โดเรมอน รับมือ ไม่ใช่ โนบิตะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook