พท.แฉชื่อย่ออ.-ช. มีเอี่ยวปลาป๋องเน่า

พท.แฉชื่อย่ออ.-ช. มีเอี่ยวปลาป๋องเน่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เพื่อไทยแฉคนใกล้ชิดรัฐมนตรีชื่อย่อ อ. กับ ช. เอี่ยวจัดซื้อถุงยัง ชีพ 2 หมื่นชุดรวมทั้งปลากระป๋องเน่าแจกชาวใต้ด้วย แต่โยนผิด-ตัดตอนให้แพะ เตรียมรวบรวมหลักฐานแจ้งจับ วิฑูรย์ นามบุตร ด้านรมว.การพัฒนาสังคมฯป้องทันควัน ยันไม่มีคนใกล้ชิดเกี่ยวข้อง ยืนยันยังไม่มีการจัดซื้อ-ยังไม่เสียเงิน โต้สั่งขรก.เย็บปาก แต่จะให้ข้อมูลด้วยตัวเอง พร้อมชี้แจงสภาทุกเมื่อ

เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 22 ม.ค. ที่รัฐสภา นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า กรณีกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นำถุงยังชีพไปแจกประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ปรากฏว่ามีการนำปลากระป๋องหมดอายุไปแจกจนประชาชนเจ็บป่วย โดยนายวิฑูรย์ นามบุตร รมว.การพัฒนาสังคมฯ อ้างว่าแจกถุงยังชีพ 1,500 ถุงนั้น ความจริงมีการเตรียมไว้ถึง 2 หมื่นถุง ขณะนี้นำไปจัดเก็บที่บ้านราชวิถี นอกจากนี้นายวิเชน สมมาต นักธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ที่อ้างว่าไม่รู้จักนักการเมืองนั้น จริงๆ แล้วนายวิเชนคือคนทำถุงยังชีพที่ตนขอเรียกว่าคือถุงปลิดชีพ และนายวิเชนมักป่วนเปี้ยนอยู่แถวๆ นี้ โดยทำหน้าที่เป็นนายหน้ารับเหมาหลายเรื่องผ่านนาย อ.และนาย ช.คนใกล้ชิดรัฐมนตรี

วันนี้รัฐบาลโยนบาปให้นายวิเชน ซึ่งชาว จ.พัทลุง ก็รู้ดีว่าคนๆ นี้ทำอาชีพอะไรและใกล้ชิดพรรคประชาธิปัตย์ ผมขอเรียกร้องข้าราชการให้ออกมาเรียกศักดิ์ศรีคืน เพราะตอนนี้มีข่าวว่ามีการรวบรวมชื่อผู้เสียหายผ่านองค์กรเอ็นจีโอเพื่อฟ้องร้องคดีอาญาและคดีแพ่งด้วย ดังนั้นนักการเมืองจะใช้ข้าราชการเป็นแพะตัวสุดท้าย ผมจะรวบรวมหลักฐานเพื่อแจ้งความเอาผิดกับรัฐมนตรีที่ดูแลเรื่องนี้และผู้ที่เกี่ยวข้องด้วย โฆษกพรรคเพื่อไทยกล่าว

นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า นอกจากนี้ขอให้กระทรวงสาธารณสุขและผู้ว่าฯ ทุกจังหวัดดำเนินการตรวจสอบด้วย เนื่องจากเมื่อเช้านี้ วันที่ 22 ม.ค.ที่ซอยจรัญสนิทวงศ์ 57 ตนพบปลากระป๋องยี่ห้อชาวดอยบรรจุไว้ในสังฆภัณฑ์ด้วย จึงขอให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องนี้ด้วย ส่วนการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการของรัฐบาลชุดนี้นั้น เป็นการดำเนินการแบบสะตอสามัคคี แบบพวกมึงพวกกู ตัวใครตัวมัน หวังเพียงผลการเลือกตั้งครั้งหน้าเพียงอย่างเดียว

ด้านน.ส.ฐิติมา ฉายแสง ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เพียง 10 กว่าวันที่เป็นรัฐมนตรี ก็มีเรื่องฉาวโฉ่เหม็นเน่าแล้ว อยากรู้ว่าการดูแลประชา ชนของรัฐบาลชุดนี้นั้นมีความจริงใจหรือไม่ นอกจากนี้ หากมีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลขึ้นเมื่อไหร่ รมว.การพัฒนาสังคมฯ จะเป็นคนหนึ่งที่โดนถล่มอย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวภายในกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ว่า นายวิฑูรย์ นามบุตร รมว.การพัฒนาสังคมฯ ได้ส่งหนังสือเวียนถึงข้าราชการทุกระดับ สั่งงดให้ข้อมูลและให้สัมภาษณ์ใดๆ ต่อสื่อมวลชนกรณีปลากระป๋องเน่า ยกเว้นผู้บริหารระดับสูงเท่านั้น ขณะเดียวกันนายวิฑูรย์ยังงดให้สัมภาษณ์ใดๆ ผ่านโทรศัพท์ โดยให้ผู้ติดตามตอบผู้สื่อข่าวที่โทรศัพท์ขอสัมภาษณ์ว่า นายวิฑูรย์ไม่ขอพูดเรื่องปลากระป๋องเน่าอีก จะขอชี้แจงผ่านสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น นอกจากนี้นายวิฑูรย์ยังงดเดินทางไปเป็นประธานเปิดสัมมนาตามหน่วยงานต่างๆ ทั้งที่ตอบรับไปก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะในวันที่ 23 ม.ค.ซึ่งมีกำหนดการไปเป็นประธานเปิดสัมมนาวิชาการ เนื่องในวันสถาปนาคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ ครบรอบ 55 ปีที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก็มีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการกะทันหัน โดยมอบหมายให้นายชาญยุทธ โฆศิรินนท์ ที่ปรึกษา รมว.การพัฒนาสังคมฯ ไปเป็นประธานเปิดงานแทน เพื่อหลบเลี่ยงที่จะพบสื่อมวล ชน ขณะที่นายวิเชน สมมาต เสี่ยธุรกิจก่อสร้างที่ถูกโบ้ยเป็น แพะ เจ้าของปลากระป๋องเน่า ก็ปิดโทรศัพท์มือถือไม่สามารถติดต่อได้

เวลา 17.00 น. ที่รัฐสภา นายวิฑูรย์ นามบุตร รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีการแจกปลากระป๋องหมดอายุให้ประชาชนว่า เรื่องนี้ตนจะชี้แจงและตอบในสภาโดยมีเอกสารหลักฐานความเป็นมาอย่างชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน และตนไม่ได้สั่งห้ามข้าราชการให้ข่าวสื่อมวลชน แต่เพื่อให้ข้อมูลทุกอย่างตรงไปตรงมา เพราะที่ผ่านมาประสบปัญหาจากการให้ข่าว เนื่องจากมีการชี้แจงข้อมูลไปคนละทาง ไม่เหมือนกัน ต่างคนต่างพูดจนเกิดความสับสน ทั้งที่เรื่องนี้ไม่มีอะไร เพราะตนเพิ่งเข้ามาทำหน้าที่ และได้ตรวจสอบแล้วว่ายังไม่มีการเบิกจ่ายงบประมาณ ยังไม่มีการจัดซื้อจัดจ้าง อีกทั้งยังไม่มีการทุจริตเกิดขึ้น ไม่มีใครได้รับประโยชน์จากเรื่องดังกล่าว อีกทั้งขณะนี้ตนได้ตั้งคณะกรรมการมาศึกษาตรวจสอบหาข้อเท็จจริงอย่างละเอียด และตนได้แจ้งเรื่องดังกล่าวให้นายกรัฐมนตรีรับทราบแล้ว ซึ่งนายกฯ กำชับให้ตนชี้แจงและตั้งคณะกรรมการมาตรวจสอบด้วย

นายวิฑูรย์กล่าวอีกว่า ส่วนที่ส.ส.พรรคเพื่อไทยนำภาพถ่ายที่แสดงว่ามีการเก็บถุงยังชีพภายในสถานสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถีมาเปิดโปงนั้น ตนไม่ทราบข้อเท็จจริง และไม่รู้ว่าจะไปเก็บที่นั่นทำไม ถ้าพรรคเพื่อไทยมีข้อมูลหรือพยานหลักฐานใดก็ให้ตั้งกระทู้ถามในสภาได้ ตนพร้อมที่จะตอบ ตนไม่ได้ท้าทายพรรคเพื่อไทย แต่ต้องการที่จะชี้แจงข้อเท็จจริง สำหรับรายละเอียดของเรื่องดังกล่าวขอให้รอผลการสอบสวนจากคณะกรรมการชุดดังกล่าว ซึ่งเชื่อว่าคงไม่นาน ส่วนจะหาคนผิดได้หรือไม่นั้นตนคิดว่าตอนนี้ยังไม่มีใครทำผิด

เมื่อถามถึงส.ส.พรรคเพื่อไทยอ้างว่ามีคนใกล้ชิด รมว.พัฒนาสังคมฯ อักษรย่อ อ และ ช เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย รมว.การพัฒนาสังคมฯ กล่าวว่า บังเอิญคนใกล้ชิดของตนก็มีชื่ออักษรย่อ อ คือ นายเอกชัย ทรงอำนาจเจริญ เลขานุการ รมว.การพัฒนาสังคมฯ และมีคนชื่อย่อ ช คือ นายชาญยุทธ โฆศิรินนท์ ที่ปรึกษา รมว.การพัฒนาสังคมฯ แต่ยืนยันว่าทั้ง 2 คนเพิ่งเข้ามาทำงาน ไม่มีใครเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับงบประมาณ และไม่มีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ส่วนเรื่องนี้จะส่งผลกระทบบานปลายต่อตำแหน่ง รมว.การพัฒนาสังคมฯ หรือไม่นั้น ตนยืนยันว่าไม่บานปลาย ถ้ามีโอกาสตนจะชี้แจงข้อเท็จจริงในสภา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook