ศธ.ขออัตราครูคืน100%แก้ขาดแคลน

ศธ.ขออัตราครูคืน100%แก้ขาดแคลน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 22 ม.ค. ที่กระทรวงศึกษาธิการ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.ก.พ.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า ที่ประชุมหารือเรื่องการขอคืนอัตราเกษียณปี 2551 ซึ่งมีมติครม. เมื่อวันที่ 19 ส.ค.2551 อนุมัติในหลักการคืนอัตราเกษียณของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาให้กับศธ.ทั้งหมดตั้งแต่ปี 2551-2554 จำนวน 5,425 อัตรา แบ่งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 288 อัตรา ที่เหลือ 5,137 อัตรา เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาประจำสถานศึกษา แบ่งเป็นผู้บริหารสถานศึกษา 1,100 อัตรา และครูผู้สอน 4,037 อัตรา โดยให้ศธ.จัดทำรายละเอียดการขอคืนอัตรากำลังในแต่ปี เสนอคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) พิจารณาเป็นปีๆ และจะต้องผ่านการพิจารณาของอ.ก.พ.กระทรวงก่อน

ผมขอให้จัดทำเกณฑ์การจัดลำดับความสำคัญว่าจะจัดสรรไปโรงเรียนประเภทใด อย่างไร เพราะถึงแม้จะได้อัตราเกษียณคืนมา 100% แล้ว แต่ก็ยังมีปัญหาขาดแคลนครูในโรงเรียนสังกัดสพฐ.ประมาณ 3 หมื่นคน ที่ประชุมยังมีมติเห็นชอบการขอรับจัดสรรอัตราข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่เกษียณอายุราชการในปีงบประมาณ 2551 คืนทุกตำแหน่ง 288 อัตรา แบ่งเป็นผู้บริหารการศึกษา 73 อัตรา และบุคลากรทางการศึกษาอื่น 215 อัตรา โดยรวมถึงตำแหน่งศึกษานิเทศก์ด้วย นายจุรินทร์ กล่าว

ด้านนายพิษณุ ตุลสุข ผอ.สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ สพฐ. กล่าวว่า ขณะนี้สพฐ.กำลังขอให้สพท.ทั่วประเทศรายงานผลการบรรจุข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ได้รับอัตราคืนจากการเกษียณอายุราชการและเออร์ลี่รีไทร์ประมาณหมื่นกว่าอัตรา ส่วนใหญ่ทราบว่าแต่ละสพท.มีการบรรจุข้าราชการครูแล้ว

(กรอบบ่าย)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook