เขมรลุ้นรับกษิตถกพื้นที่ทับซ้อน

เขมรลุ้นรับกษิตถกพื้นที่ทับซ้อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อ 22 ม.ค. เอเอฟพีรายงานว่า รัฐบาลกัมพูชาจะใช้โอกาสที่นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศคนใหม่ของไทย เดินทางเยือนกรุงพนมเปญอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในสัปดาห์หน้า เรียกร้องให้ฝ่ายไทยหาทางแก้ไขปัญหาความขัดแย้งเรื่องพื้นที่ทับซ้อนตามแนวชายแดน

กระทรวงต่างประเทศกัมพูชาระบุว่า ระหว่างวันที่ 25-26 ม.ค. นายกษิตมีกำหนดการเยือนกรุงพนมเปญ เพื่อเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดมสีหมุนี รวมทั้งเข้าเยี่ยมคารวะและหารือกับนายกรัฐมนตรีฮุนเซน นายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีต่างประเทศ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในคณะรัฐบาลกัมพูชาคนอื่นๆ

นายกอย กวง โฆษกกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา กล่าวว่า ในโอกาสพบปะกันครั้งนี้ นายฮอร์ นัมฮง จะเรียกร้องให้นายกษิต ช่วยทำหน้าที่เจรจาหาทางจัดทำข้อตกลงเพื่อปลดชนวนความขัดแย้งด้านพรมแดนของทั้งสองชาติ และฝ่ายกัมพูชายังตั้งความหวังว่า นายกษิตจะเป็นคนยืดหยุ่นและมีทัศนคติทางบวกต่อการแก้ปัญหาชายแดน เหมือนกับที่เคยประกาศไว้เมื่อเดือนก่อนว่าต้องการหาทางออกปัญหานี้ตามแนวทางสันติ

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 15 ธ.ค.2551 ทหารไทย-กัมพูชายิงปะทะกันบริเวณพื้นที่ทับซ้อนบริเวณเขาพระวิหาร มีทหารเสียชีวิต 4 นาย ส่วนนายกษิตเป็นรัฐมนตรีชื่ออื้อฉาวที่สุดในรัฐบาลไทยชุดปัจจุบัน ภายใต้การนำของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ เพราะก่อนเข้ารับตำแหน่ง นายกษิตเคยมีบทบาทในกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งก่อเหตุยึดสนามบิน 2 แห่งในกรุงเทพฯ นอกจากนั้น ยังเป็นพวกชาตินิยมสุดโต่ง เคยวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลไทยชุดเก่าในเรื่องเขาพระวิหารมาแล้ว

(กรอบบ่าย)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook