ยูเอ็นตรวจเสียหายกาซา-ยิวขู่ถล่มอีก

ยูเอ็นตรวจเสียหายกาซา-ยิวขู่ถล่มอีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องอิสราเอลให้เปิดพรมแดนบริเวณเมืองกาซา เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบความเสียหายจากสงคราม ขณะที่ อิสราเอลขู่โจมตีอุโมงค์ขนอาวุธของกลุ่มฮามาสอีก

เมื่อวันพุธ ยูเอ็นเรียกร้องต่ออิสราเอลให้เปิดด่านข้ามเขตแดนเมืองกาซาอีก เพื่อให้คณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงเข้าไปสำรวจความเสียหายจากสงครามที่อิสราเอลถล่มขบวนการฮามาสอย่างหนักในฉนวนกาซาเป็นเวลา 22 วัน

นายจอห์น โฮล์มส์ หัวหน้าฝ่ายมนุษยธรรมของยูเอ็นกล่าวที่โรงเรียนของยูเอ็นในเมืองเบอิต ลาฮิยา ซึ่งถูกจรวดอิสราเอลโจมตี ว่า หากต้องการให้มีการบูรณะใหม่ในดินแดนปาเลสไ์ รัฐบาลอิสราเอลต้องเปิดด่านข้ามแดนในเมืองกาซา และยืนกรานที่ต้องมีการหารือกับทางการอิสราเอล นายโฮล์มส์ กล่าวถึงเรื่องนี้ ระหว่างตรวจตราเมืองกาซา พร้อมกับนายโรเบิร์ต เซอร์รี ทูตพิเศษตะวันออกของสหประชาชาติ

ด้าน อิสราเอลกล่าวเตือนว่า จะกลับมาโจมตีอีก หากกลุ่มฮามาสเข้าถึงอาวุธที่ลักลอบขนเข้ามาผ่านทางอุโมงค์ที่อยู่ใต้พรมแดนอียิปต์ โดยนางซิปี ลีฟนี รมว.ต่างประเทศอิสราเอลกล่าวยืนยันว่า อิสราเอลขอสงวนสิทธิในการตอบโต้กลุ่มหัวรุนแรงที่อุโมงค์ขนอาวุธ

ขณะที่ นายเอฮูด บารัค รมว.กลาโหมอิสราเอล ซึ่งก่อนหน้านี้ ก็เคยออกมาเตือนทำนองเดียวับนางลีฟนี กล่าวว่า ในระหว่างสงคราม 22 วัน อิสราเอลทิ้งระเบิดถล่มอุโมงค์หลายร้อยแห่งบริเวณพรมแดนกาซา-อียิปต์ แต่สามารถทำลายได้ 150 แห่ง

ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น ที่กลุ่มสิทธิมนุษยชน ปาเลสไตน์ เซ็นเตอร์ ฟอร์ ฮิวแมน ไรท์ (พีซีเอชอาร์) นำมาเผยแพร่เมื่อวันพุธระบุว่า ชาวเมืองกาซาเสียชีวิต 1,284 ศพ บาดเจ็บ 4,336 คน ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน แต่ฝ่ายการแพทย์ของกาซาบอกว่า มีผู้เสียชีวิต 1,330 ศพ บาดเจ็บ 5,450 คน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook