เทพเทือก ยันไม่คิดเด้งล้างบาง บิ๊กขรก.ขั้วอำนาจเก่า โต้ย้ายอธิบดีดีเอสไอล้มคดีความ ปชป.

เทพเทือก ยันไม่คิดเด้งล้างบาง บิ๊กขรก.ขั้วอำนาจเก่า โต้ย้ายอธิบดีดีเอสไอล้มคดีความ ปชป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เทพเทือก เผยไม่คิดล้างคอกขรก.ระดับสูงขั้วอำนาจเก่า โต้คนวิจารณ์เอานิสัยเดิมๆกล่าวหาคนอื่น สวนเสื้อแดงย้าย ทวี เพื่อป้องกันคดีความของปชป. ชาวปากน้ำโพกว่า 800 คน ยกพลยื่นถวายฎีกาคัดค้านย้าย พีรพล เข้ากรุ สุเทพประกาศยังไม่คิดปลดบิ๊กข้าราชการสายอำนาจเดิม

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์การล้างบางข้าราชการในสายขั้วอำนาจเก่า หลังย้ายนายพีรพล ไตรทศาวิทย์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ไปปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นรายแรก ว่า รัฐบาลไม่มีแนวคิดจะปลดข้าราชการระดับสูง เพราะนั่นหมายความว่าข้าราชการต้องกระทำความผิด แต่การโยกย้ายไปอยู่ที่เหมาะสมกว่า ถือเป็นการทำเพื่อประโยชน์ของทางราชการ ยังมีซีเท่าเดิม มีงานให้ทำเหมือนเดิม รัฐบาลชุดก่อนๆ ก็ทำมาทั้งนั้น

คนวิจารณ์เพราะเอานิสัยเดิมๆ มากล่าวหาคนอื่น ต้องไปดูก่อนว่าข้าราชการเหล่านั้นมีที่มาที่ไปอย่างไร ผมไม่สนใจหรอก ข้าราชการต้องทำตัวเป็นข้าราชการของประชาชน เป็นข้าราชการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ถ้าข้าราชการทำตัวดีก็สามารถเป็นหลักของบ้านเมือง ถ้าไปยอมสยบ เอาใจนักการเมือง จนลืมภาระหน้าที่และเกียรติยศศักดิ์ศรีตัวเอง มันก็ทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย ถ้าเรามีข้าราชการอย่างนั้น เราก็ต้องจัดการ นายสุเทพกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงวิจารณ์ว่ารัฐบาลเตรียมย้าย พ.ต.ท.ทวี สอดส่อง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อป้องกันคดีความต่างๆ ของพรรคประชาธิปัตย์ที่ค้างอยู่ นายสุเทพย้อนถามว่า แล้วเขากลัวอะไร ถ้าเขาคิดว่า มีคดีความอะไรเล่นงานพรรคประชาธิปัตย์ได้ 8-9 ปีที่ผ่านมาเขาเอาตายแล้ว

เมื่อถามว่า รัฐบาลไม่ได้คิดว่าข้าราชการบางคนอาจเป็นไส้ศึกให้ขั้วอำนาจเก่าใช่หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่ได้สนใจ ใครจะเป็นไส้ศึกให้นายใหญ่ นายหญิง ไม่เกี่ยวกับตน ที่เกี่ยวคืออยู่ตรงไหนถึงจะทำประโยชน์ให้แก่ทางราชการได้มากกว่ากัน

สุเทพแจงเลขหนังสือโดดพิมพ์ที่ทำเนียบ

ส่วนกรณีที่การตั้งข้อสังเกตว่าหนังสือโยกย้ายนายพีรพล ไปช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรี และแต่งตั้งนายวิชัย ศรีขวัญ รองปลัดกระทรวงเป็นปลัดกระทรวงนั้น ไม่ชอบมาพากล เนื่องจากเลขหนังสือทั้ง 2 ฉบับห่างกัน 280 เลข และมีทั้งตัวเลขไทยและอารบิคนั้น นายสุเทพกล่าวว่า ไม่มีอะไรเป็นข้อพิรุธ เป็นคนให้เจ้าหน้าที่พิมพ์หนังสือเสนอย้ายนายพีรพลเอง ไม่เห็นมีอะไรเป็นพิรุธเลย มีสำเนาอยู่ ดูได้ ส่วนที่ตัวเลขโดดก็เพราะเป็นหนังสือที่พิมพ์จากทำเนียบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การโยกย้ายนายพีรพล เป็นรายการคุณขอมาหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่ทราบว่าใครใช้คำว่าคุณขอมา แต่เรื่องนี้ตนกับนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ปรึกษากัน เมื่อต้องขอตัวมาทำเนียบ ตนต้องเป็นผู้เสนอขอ และให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ลงนาม

มหาดไทยเผย2คำสั่งแยกลับกับทั่วไป

รายงานข่าวจากกระทรวงมหาดไทย แจ้งว่า กรณีตัวเลขหนังสือในคำสั่งย้ายนายพีรพล ไตรทศาวิทย์ ปลัดกระทรวงมหาดไทยไปปฏิบัติหน้าที่ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และคำสั่งเสนอตั้งนายวิชัย ศรีขวัญ รองปลัดเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่ตัวเลขหนังสือห่างกัน 280 หมายเลข คือคำสั่งย้ายนายพีรพล ลงเลขคำสั่งที่ มท. 0100/202 แต่คำสั่งตั้งนายวิชัย มีเลขคำสั่งที่ มท.0100/502 นั้น เนื่องจาก ในการลงหมายเลขหนังสือออกจากกระทรวงนั้น จะลงเรียงหมายเลข แต่จะแยกเล่มระหว่างหนังสือลับ กับหนังสือทั่วไป โดยในกรณีของการย้ายนายพีรพลเป็นการลงเลขหนังสือลับ แต่ในส่วนของคำสั่งของนายวิชัย เป็นการลงเลขหนังสือทั่วไป จึงทำให้เลขหนังสือต่างกัน คาดว่าในการออกเลขหนังสือแต่ตั้งนายวิชัย ในตอนแรกออกเป็นหนังสือทั่วไป แต่มาประทับตราลับในภายหลัง หรือเจ้าหน้าที่อาจจะบอกตัวเลขผิด อย่างไรก็ตาม ไม่มีผลต่อคำสั่ง

ข่าวแจ้งว่า สำหรับคำสั่งดังกล่าว สำนักเลขาธิการนายกฯ โทรศัพท์มาขอเลขหนังสือลับจากกระทรวงมหาดไทย ช่วงเวลาประมาณ 09.00 น. วันที่ 20 มกราคม เพื่อนำไปลงในเลขหนังสือที่นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เสนอต่อนายกรัฐมนตรี ซึ่งหนังสือทั้ง 2 ฉบับออกที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ให้หัวหนังสือ และเลขหนังสือเป็นของมหาดไทย โดยเลข 0100 เป็นรหัสของสำนักงานรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม หนังสือที่ออกจากกระทรวงมหาดไทยจะถูกรวบรวมไว้ที่กระทรวงทั้งหมดและจะเป็นต้นฉบับ แต่หนังสือ 2 ฉบับนี้เป็นเพียงสำเนา ที่ถูกนำมาแทรกไว้ในแฟ้มรวบรวมการออกคำสั่งในภายหลัง

วิจารณ์ติดรูปวิชัยปลัดมท.ไม่เหมาะสม

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงมหาดไทย ว่า มีการนำรูปนายวิชัย ศรีขวัญ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นปลัดกระทรวง ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 มกราคม มาติดบอร์ดผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย บริเวณด้านล่างอาคารศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย ทั้งนี้ยังไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ทำให้ข้าราชการที่พบเห็นวิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม ข้าราชการที่ใกล้ชิดนายวิชัยกล่าวว่า นายวิชัยยังไม่ทราบเรื่องนี้ ถ้าทราบคงให้รื้อออกไป เพราะระมัดระวังมาก แม้แต่ย้ายห้องทำงานปลัดกระทรวงมหาดไทยก็ยังไม่ย้าย ต้องรอให้โปรดเกล้าฯก่อน

ชาวปากน้ำโพถวายฎีกาค้านเด้งพีรพลเข้ากรุ

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่หน้าพระบรมมหาราชวัง กลุ่มสตรีจากจังหวัดนครสวรรค์ กว่า 800 คน เดินทางโดยรถบัส 13 คัน นำโดยนางกาญจนา สื่ออยู่ยง ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดนครสวรรค์ ไปยื่นถวายฎีกาแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผ่านสำนักราชเลขาธิการ

นางกาญจนากล่าวว่า การย้ายนายพีรพล ทำให้กลุ่มสตรีเสียใจมาก เพราะเท่าที่นายพีรพลเคยเป็นงผู้ว่าฯนครสวรรค์ 2 ปี ได้ประกาศตัวจะเป็นพ่อเมืองตามพระบรมราโชวาท และก็ทำงานด้วยดีมาตลอด การกระทำเช่นนี้ไม่ยุติธรรม และจะทำให้ความสมานฉันท์ที่ต้องการกันไม่สามารถเกิดขึ้นได้ จึงยื่นถวายฎีกาเพื่อแสดงความไม่เห็นด้วย และขอพระบารมีของพระองค์ท่านช่วยคุ้มครองข้าราชการที่ทำงานมาด้วยดีตลอดมา ขอยืนยันว่าการเดินทางมาครั้งนี้ไม่มีผู้ใดอยู่เบื้องหลัง เพราะลงขันกันมาเอง หากการเคลื่อนไหวครั้งนี้ส่งผลกระทบผู้ว่าฯนครสวรรค์คนปัจจุบันก็รู้สึกไม่สบายใจ เพราะท่านไม่รู้เรื่องอะไรด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มสตรีที่มานั้น สำนักพระราชวังไม่อนุญาตให้ทุกคนเข้าไปยื่นถวายฎีกาได้ ทางกลุ่มจึงส่งตัวแทนเข้าไปในสำนักเลขาธิการ ส่วนที่เหลือจึงเข้าไปในวัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) แทน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook