ยูเอ็นรับมวยไทยเป็นกีฬาแห่งประชาคมโลก

ยูเอ็นรับมวยไทยเป็นกีฬาแห่งประชาคมโลก

ยูเอ็นรับมวยไทยเป็นกีฬาแห่งประชาคมโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์การสหประชาชาติ จับมือกับ “บิ๊กเหวียง” และศักดิ์ชายลงนามในข้อตกลงความร่วมมือกับสภามวยไทยโลกและสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาติ

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 25 เม.ย. ที่ผ่านมา ที่ ห้องประชุมชั้น 25 อาคารที่ทำการการกีฬาแห่งประเทศไทย มีการแถลงข่าว พิธีลงนามในข้อบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่างสภามวยไทยโลก โดยพลเอกเชษฐา ฐานะจาโร และดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ กับ โรเบอร์ต้า คลาร์ค ผู้อำนวยการสำนักงานคุ้มครองสิทธิสตรี ขององค์การสหประชาชาติประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค  สาระสำคัญในข้อตกลง เป็นข้อผูกพันที่ทั้งสามฝ่ายจะใช้มวยไทยที่ไดรับความนิยมอย่างแพร่หลาย กลายเป็นกีฬาแห่งประชาคมโลก ในขณะนี้ เป็นกิจกรรมรณรงค์สร้างจิตสำนึก ในการให้เกียรติและเคารพในความเท่าเทียวทางเพศ เพื่อยุติปัญหาความรุนแรงต่อสตรี จากการกระทำอันเกิดจากความแข็งแกร่ง และความได้เปรียบทางด้านร่างกายของบุรุษเพศ 

สำหรับประเด็นที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มของการกระทำรุนแรง ประกอบด้วย การมองด้วยสายตา การแทะโลม เหยียดหยาม พูดจาเยาะเย้ย ถากถาง ข่มขู่ ดูถูก กีดกัน เอาเปรียบ แก่งแย่ง คดโกง ให้ร้ายป้ายสี ทำร้ายร่างกาย ทุบตี และข่มขืน ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ปรากฏอยู่ทั่วโลก

ทั้งนี้ องค์การสหประชาชาติ มีความมั่นใจว่า มวยไทยจะเป็นสื่อหรือสะพานเชื่อมไปสู่ประชากรทั่วโลก เมื่อมีการเผยแพร่วัตถุประสงค์ด้วยคำขวัญหรือโลโก้หรือภาพความน่ากลัว ความสูญเสียและความโหดร้ายที่การเสนอขึ้นในเวทีการแข่งขันและทางจอโทรทัศน์ระหว่างถ่ายทอดการแข่งขัน ซึ่งมวยไทยสามารถเข้าถึงผู้ชมได้ทั่วโลก ไม่แพ้กีฬาอื่นๆ นอกจากนั้น การรณรงค์ด้วยการนำนักมวยไทยระดับวีระบุรุษมาเป็นพรีเซนเตอร์ อย่าง บัวขาว ยอดแสนไกล สมรักษ์ เข้ม ไทรโยค และนักมวยดังต่างประเทศ เช่น อาร์เทม เลวิน แห่งรัสเซีย ฟาบิโอ แปงโต  แห่งฝรั่งเศส และสอสโม อเลกซานเดอร์ แห่งบราซิล ก็จะเป็นอีกไอดอลสำคัญที่จะเปลี่ยนแปลงทัศนคติของบุรุษเพศให้หันมาให้เกียรติสตรีเพศ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook