กกต.หวังคุย รบ. 30 เม.ย. กำหนดวัน ลต. - อภิสิทธิ์พบวันนี้

กกต.หวังคุย รบ. 30 เม.ย. กำหนดวัน ลต. - อภิสิทธิ์พบวันนี้

กกต.หวังคุย รบ. 30 เม.ย. กำหนดวัน ลต. - อภิสิทธิ์พบวันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลขาธิการ กกต.หวังหารือรัฐบาล 30 เม.ย.นี้ สามารถกำหนดวันเลือกตั้งได้ทันที ไม่รู้ 'อภิสิทธิ์' จะมาพูดคุยประเด็นใดบ้าง ขณะวันนี้จะสามารถดำเนินการรับรองคุณสมบัติของ ส.ว.อีก 15 จังหวัด

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า กกต.หวังที่จะสามารถกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจนได้ทันที ในการหารือกับนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 30 เม.ย.นี้ แม้จะมีความเห็นที่ยังแตกต่างกันอยู่ก็ตาม แต่เชื่อว่าน่าจะหารือกันได้ลงตัว ส่วนเรื่องการดูแลรักษาความปลอดภัยก็ได้ประสานฝ่ายความมั่นคงมาดูแลระหว่างการหารืออย่างเต็มที่แล้วเช่นกัน

พร้อมกันนี้ เลขาฯ กกต.ยังกล่าวด้วยว่า ในการหารือกับ นายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในวันนี้ กกต.จะร่วมหารือครบทั้ง 5 คน แต่เรื่องประเด็นนั้นขึ้นอยู่กับทาง นายอภิสิทธิ์ แต่เชื่อว่า การหารือ ถือเป็นกระบวนการเริ่มต้นที่ดีในการร่วมกันหาทางออกปัญหาของประเทศ

นายภุชงค์ ยังเปิดเผยว่า ในวันนี้ จะสามารถดำเนินการรับรองคุณสมบัติของ ส.ว.อีก 15 จังหวัด ให้เป็นไปตามกรอบของกฎหมายภายใน 30 วันได้อย่างแน่นอนโดยจะรับรองไปก่อน และจะพิจารณาย้อนหลังตามกฎหมายที่กำหนดให้สอบสวนเอาผิดในข้อร้องเรียนต่างให้เสร็จสิ้นภายใน 1 ปี ซึ่ง กกต.จะไม่ยอมปล่อยให้เวลายืดเยื้อถึง 1 ปีอย่างแน่นอน และคาดว่า ถ้าหากมีสำนวนร้องเรียนใด เป็นใบเหลือง หรือ ใบแดง จะสามารถส่งฟ้องศาลฎีกาแผนกเลือกตั้งได้ทันทีภายใน 3 เดือน

ทั้งนี้ นายภุชงค์ ยังกล่าวด้วยว่า คำร้องต่างๆ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการหาเสียงที่เกินขอบเขต ไม่รุนแรง แต่ก็ต้องทำการสอบสวนไปตามขั้นตอน แต่ไม่มีคดีเรื่องการทุจริตซื้อเสียงแต่อย่างใด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook