ทนายนายกฯยื่นแจงศาลรธน.คดีถวิล-เจ้าตัวเข้าทำงานแล้ว

ทนายนายกฯยื่นแจงศาลรธน.คดีถวิล-เจ้าตัวเข้าทำงานแล้ว

ทนายนายกฯยื่นแจงศาลรธน.คดีถวิล-เจ้าตัวเข้าทำงานแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ส่งทนาย ยื่นบันทึกถ้อยคำยืนยันข้อเท็จจริง คดี 'ถวิล เปลี่ยนศรี' ต่อศาลรัฐธรรมนูญ แล้ว ห่วง 'พีรพันธุ์' หลังเข้ารักษาอาการเลือดออกในสมอง ส่งดอกไม้เยี่ยม ขณะ 'ถวิล'กลับเลขาฯสมช.วันแรก พร้อมไต่สวนคดีนายกฯ

นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบหมายให้ นายพิชิต ชื่นบาน หัวหน้าทีมฝ่ายกฎหมาย เดินทางไปยื่นบันทึกถ้อยคำยืนยันข้อเท็จจริง ชี้แจงกรณีการโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี ต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในช่วงบ่ายของวันนี้ ซึ่งถือเป็นวันสุดท้ายที่ศาลนัดให้ยื่นบันทึกถ้อยคำยืนยันข้อเท็จจริง หากไม่มาศาล หรือไม่ยื่นบันทึกถ้อยคำยืนยันข้อเท็จจริง ภายในวันที่ 29 เม.ย. ศาลจะถือว่าไม่ติดใจ

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมประชุมหารือกับทีมทนายความหลายครั้ง ถึงการเตรียมข้อมูลเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงต่อคดีดังกล่าว

 

ทนายนายกฯ ยื่นคำชี้แจง ศาล รธน.แล้ว

นายวัฒนา เตียงกูล ทนายความผู้รับมอบอำนาจ จาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้ายื่นเอกสารถ้อยคำชี้แจงพยาน ประกอบไปด้วย ของนายกรัฐมนตรี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. พล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กรณีคำสั่งย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาฯ สมช.ต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยมีเอกสารจำนวนทั้งหมด 1 ลัง

ทั้งนี้ นายวัฒนา เปิดเผยว่า เอกสารของนายกรัฐมนตรี ที่ยื่นในวันนี้นั้น เป็นประเด็นการต่อสู้แต่ขอไม่เปิดเผยรายละเอียด เพราะจะกระทบต่อสำนวน ส่วนในวันที่ 6 พ.ค. นายกรัฐมนตรีจะเดินทางมาชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญด้วยตัวเองหรือไม่นั้น อยู่ที่ นายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้ตัดสินใจ

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ก็ได้เดินทางมายื่นคำชี้แจงพยาน ในฐานะผู้ร้องต่อศาล
รัฐธรรมนูญแล้วเช่นกัน

 

นายกฯ ส่งดอกไม้ เยี่ยม 'พีรพันธุ์'

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้คณะทำงาน นำแจกันดอกไม้ เข้าเยี่ยมอาการ นายพีรพันธุ์ พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภายหลังป่วยด้วยอาการเลือดออกสมอง ที่ ร.พ.พญาไท นวมินทร์ เขตบึงกุ่ม
   
โดยมีรายงานว่า ทันทีที่ นายกรัฐมนตรี รับทราบข่าวการเข้ารักษาตัวของ นายพีรพันธุ์ ได้ยกเลิกการประชุมด้านพลังงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในช่วงบ่ายวันนี้ และเดินทางจะเข้าเยี่ยม แต่ทางโรงพยาบาลแจ้งว่า งดเยี่ยม จากนั้น นายกรัฐมนตรี จึงส่งคนสนิท นำแจกันดอกไม้เข้าเยี่ยมแทน

 

ด่วน!พีรพันธุ์รมว.วิทย์วูบเส้นเลือดสมองตีบหามส่งพญาไท

จากรายงานล่าสุด นายพีรพันธุ์ พาลุสุข รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และในฐานะฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ถูกหามส่งโรงพยาบาลพญาไท นวมินทร์ ภายหลังเกิดอาการวูบ จากอาการเส้นเลือดหัวใจตีบและเส้นเลือดในสมอง ซึ่งขณะนี้ แพทย์ทำการผ่าตัดอาการและยังน่าเป็นห่วง ส่วนทีมแพทย์เตรียมแถลงในช่วงบ่ายนี้

 

'ถวิล'กลับเลขาฯสมช.วันแรกพร้อมไต่สวนคดีนายกฯ

ที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.ชั่วคราว อาคารศูนย์ราชการ ในขณะนี้ นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ รับมอบดอกไม้จาก น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยข้าราชการบุคลากรทางการแพทย์ ที่ต่างเดินทางให้กำลังใจการทำหน้าที่ข้าราชการที่ยึดมั่นความถูกต้อง ยึดเกียรติและศักดิ์ศรีของข้าราชการที่ดี โดยนายถวิล ระบุว่า ถือเป็นฤกษ์ดีในการทำงานวันแรก ในฐานะเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หลังได้รับการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง ย้ำจะทำหน้าที่เต็มที่ แม้จะเหลืออายุราชการ เพียง 5 เดือน โดยเฉพาะการแก้ปัญหาพื้นที่ภาคใต้ และจะเดินหน้าพูดคุยแนวทางสันติภาพกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบตามนโยบาย แม้จะไม่เห็นด้วยกับแนวทางของรัฐบาลก่อนหน้านี้ โดยให้เป็นดุลพินิจของนายกรัฐมนตรี ที่จะมอบหมายงาน และกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหา ซึ่งส่วนตัวเห็นว่า การพูดคุยสันติภาพ ไม่
สามารถทำได้เต็มที่ เนื่องจากยังคงอยู่ในช่วงรัฐบาลรักษาการ

นายถวิล ย้ำไม่หนักใจการทำงานร่วมกับรัฐบาล เพราะทุกฝ่ายทำเพื่อประเทศ ทั้งนี้ ถ้าหากฝ่ายการเมืองยึดกรอบกฎหมาย กติกา องค์กรตามรัฐธรรมนูญ เชื่อว่าจะผ่านพ้นสถานการณ์ทางการเมืองไปได้

พร้อมระบุ จะเดินทางเข้าชี้แจงต่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่นัดไต่สวนพยานบุคคล ในคำร้องวินิจฉัยสถานภาพนายกฯ ในวันที่ 6 พฤษภาคม ด้วยตนเอง หลังจากที่วันนี้ได้ยื่นเอกสารชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรในบางส่วนให้ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook