ย้อนอดีต นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ที่ถึงแก่กรรมขณะดำรงตำแหน่ง

ย้อนอดีต นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ที่ถึงแก่กรรมขณะดำรงตำแหน่ง

ย้อนอดีต นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ที่ถึงแก่กรรมขณะดำรงตำแหน่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากการที่ นายพีรพันธุ์ พาลุสุข รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ถึงแก่อสัญกรรม เมื่อเช้าวันที่ 30 เมษายน ถือเป็นรัฐมนตรีท่านหนึ่งที่ถึงแก่อสัญกรรมขณะที่ดำรงตำแหน่งในคณะรัฐบาล

วันนี้มติชนออนไลน์รวบรวม อดีตนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ในอดีตที่ถึงแก่อสัญกรรมขณะยังดำรงตำแหน่งอยู่

 


จอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์
อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ทรงอิทธิพลผู้หนึ่ง กับสโลแกนที่ติดหู กันว่า พบกันใหม่เมื่อชาติต้องการ และ ข้าพเจ้าขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว ภายหลังจากทำการยึดอำนาจตนเอง และเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อปี พ.ศ.2502 จอมพลสฤษดิ์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจนถึงปี พ.ศ.2506 และถึงแก่อสัญกรรม สิริอายุเพียง 55 ปี ด้วยโรค ไตพิการเรื้อรัง และอีกหลายโรค นับว่าเป็นนายกรัฐมนตรีเพียงคนแรกและคนเดียวจนถึงปัจจุบัน ที่ถึงแก่อสัญกรรมขณะดำรงตำแหน่ง


ดำรง ลัทธพิพัฒน์
อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยนายดำรงถึงแก่กรรมในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการพลังงาน (ขณะนั้นยังไม่ได้แยกกระทรวงออกจากกัน) ด้วยบาดแผลจากกระสุนปืนที่ศีรษะ โดยการทำอัตวินิบาตกรรม ขณะนั่งรถประจำตำแหน่งมาทำงานที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2528 โดยภายหลังการถึงแก่กรรม นายสมัคร สุนทรเวช เขียนลงคอมลัมภ์ มุมน้ำเงิน ในหนังสือพิมพ์เดลิเมลล์ ในช้อความเชิงหมิ่นประมาทว่า นายดำรง ฆ่าตัวตายเพราะเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพย์ติด จนนางสมศรี ภรรยาทำการฟ้องร้อง และศาสเห็นว่านายสมัครผิดจริง จึงตัดสินให้จำคุกนายสมัคร 6 เดือน แต่ให้รอลงอาญา

 


ชุมพล ศิลปอาชา
อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นน้องชายนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย นายชุมพล ถึงแก่อสัญกรรมเพราะหัวใจล้มเหลว ในช่วงเช้าวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2556 ขณะดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทวงการท่องเที่ยวและกีฬา

 

พลตรี สนั่น ขจรประศาสน์
หรือ เสธ.หนั่น อดีตรองนายกรัฐมนตรี แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แม้สธ.หนั่นจะไม่ได้เสียชีวิตขณะดำรงตำแหน่งในคณะรัฐบาล แต่ก็มีส่วนสำคัญและยังคงมีบทบาทอยู่แวดวงการเมืองในขณะนั้น โดย เสธ.หนั่น ถึงแก่อนิจกรรม ด้วยภาวะแทรกซ้อนจากอาการถุงลมโป่งพอง และอาหารหัวใจวายกะทันหัน

 

พีรพันธุ์ พาลุสุข
อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดยโสธร เขต3 ถึงแก่อสัญกรรมในวันที่ 30 เมษายน พ.ศ.2557 หลังเข้ารับการผ่าตัดอาการเส้นเลือดในสมองตีบ โดยนายพีรพันธุ์ เสียชีวิตขณะดำรงตำแหน่งรักษาการณ์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นับเป็นรัฐมนตรีคนที่ 2 ในกระทรวงนี้ที่ถึงแก่กรรมขณะดำรงตำแหน่ง


จากทั้งหมดจะเห็นว่าอดีตนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรี ที่ถึงแก่กรรมขณะดำรงตำแหน่ง มักมีสาเหตุหลักมาจากความเครียด จนเป็นที่มาของอาการต่างๆ เช่น หัวใจล้มเหลว หรือ อาหารทางสมอง จนนำไปสู่การถึงแก่กรรมกะทันหันขณะดำรงตำแหน่ง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook