ระทึก!ศาล รธน.นัดอ่านคำวินิจฉัยสถานภาพ ยิ่งลักษณ์ คาดการณ์5แนวทาง??

ระทึก!ศาล รธน.นัดอ่านคำวินิจฉัยสถานภาพ ยิ่งลักษณ์ คาดการณ์5แนวทาง??

ระทึก!ศาล รธน.นัดอ่านคำวินิจฉัยสถานภาพ ยิ่งลักษณ์ คาดการณ์5แนวทาง??
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญออกนั่งบัลลังก์ไต่สวนพยานกรณีนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ขอให้ศาลพิจารณาสถานภาพความเป็นรัฐมนตรีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 182 (7) หรือไม่

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.แบบสรรหา ในฐานะผู้ยื่นคำร้อง ชี้แจงใน 3 ประเด็นคือ คำพิพากษาของศาลปกครอง ที่ระบุไว้อย่างชัดเจนว่าการโยกย้าย นายถวิล ไม่เป็นธรรม เนื่องจากเพื่อเปิดทางให้พลตำรวจเอก เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ซึ่งเป็นเครือญาติเข้าดำรงตำแหน่งแทน รวมถึงขอให้ศาลวินิจฉัยว่าคณะรัฐมนตรี มีส่วนเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ และเมื่อนางสาวยิ่งลักษณ์ พ้นสภาพจริง ต้องแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่โดยเร็ว โดยใช้กฎหมายที่ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ถูกร้อง ยืนยันต่อศาลรัฐธรรมนูญว่า ไม่ได้ก้าวก่ายแทรกแซงการแต่งตั้งตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และมอบอำนาจให้พลตำรวจเอกโกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรีสั่งการกำหนดบุคลากรในส่วนของตำแหน่งเลขาธิการ สมช.แล้ว และการแต่งตั้งเลขาธิการสมช.จะต้องสนองต่อนโยบายของรัฐบาลที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา โดยนายถวิล เปลี่ยนศรี เคยเป็นกรรมการ ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) สมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์จึงเป็นห่วงในเรื่องที่สถานการณ์รุนแรงที่ทำให้มีคนเสียชีวิตในอดีต ทำให้รัฐบาลต้องเน้นเรื่องความปรองดองสมานฉันท์ในบ้านเมืองไว้

ขณะที่ นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาสมช. ในฐานะพยาน ชี้แจงว่า ขบวนการทั้งหมดที่เกิดขึ้นเร่งรีบมาก ซึ่งใช้เวลาในการโยกย้ายตำแหน่งไม่เกิน 15 วัน นอกจากนี้ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยังติดใจ ในเรื่องหนังสือแจงย้าย เนื่องจากหนังสือที่นายถวิลส่งให้ศาล นั้น ลงวันที่ 4 กันยายนซึ่งตรงกับวันอาทิตย์ แต่หนังสือที่ รัฐบาลส่งมาให้ศาลลงวันที่ 5 กันยายน จึงตั้งข้อสังเกตว่า หนังสือฉบับจริงเป็นฉบับไหน พร้อมยืนยันว่าสำเนาหนังสือแจงย้ายได้รับมาตั้งแต่ปี 2554 และใช้หนังสือฉบับนี้ต่อสู้มาโดยตลอด

ภายหลังการชี้แจงเสร็จสิ้นนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะได้เดินทางกลับทันทีเนื่องจากมีประชุมครม.ที่จะต้องเข้าประชุมต่อบ่ายโมง

ทั้งนี้ศาลรัฐธรรมนูญมีมตินัดฟังคำวินิจฉัยกรณีโยกย้ายนายถวิล ในวันที่ 7 พฤษภาคม เวลา 12.00 น. พร้อมทั้งอนุญาตให้คัดคู่สำเนาได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่มีการคาดการณ์แนวทางคำวินิจฉัย 5 แนวทาง

1.ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ พ้นจากตำแหน่ง
2.ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ พ้นจากตำแหน่ง แต่ให้ครม.รักษาการต่อ
3.ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และรมต.ที่เกี่ยวข้องกับการโยกย้ายพ้นตำแหน่ง
4. ให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ และครม.พ้นจากตำแหน่ง
5.ให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ และครม.พ้นจากตำแหน่ง และให้วุฒิสภาคัดสรรนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook