ปชป.บี้ "ครม.ปู5"ลาออก แสดงรับผิดชอบ เปิดทางออกประเทศ หวั่นดันเลือกตั้งนองเลือด
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/318/1593274/news70514.jpgปชป.บี้ "ครม.ปู5"ลาออก แสดงรับผิดชอบ เปิดทางออกประเทศ หวั่นดันเลือกตั้งนองเลือด

    ปชป.บี้ "ครม.ปู5"ลาออก แสดงรับผิดชอบ เปิดทางออกประเทศ หวั่นดันเลือกตั้งนองเลือด

    2014-05-07T16:27:37+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม เวลา 14.40 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษก ปชป. แถลงภายหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พ้นสภาพความเป็นรัฐมนตรี กรณีการโยกนายถวิล เปลี่ยนศรี ไม่เป็นธรรมว่า ขอเรียกร้องให้ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ออกมาขอโทษศาลรัฐธรรมนูญ เพราะคำวินิจฉัยไม่เป็นไปตามที่ศอ.รส.และรัฐบาลกล่าวหา เนื่องจากสั่งให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ พ้นสภาพเฉพาะตัว ถือว่าศอ.รส.พยายามลดความน่าเชื่อถือของศาลรัฐธรรมนูญ มีส่วนทำลายความมั่นคงของประเทศ และเมื่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ พ้นสภาพความเป็นรัฐมนตรี ก็ขอให้ทุกคนเคารพคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ยุติการนำศาลรัฐธรรมนูญมาเกี่ยวข้องกับการเมือง ยุติการยั่วยุมวลชนให้เกิดการเผชิญหน้ากัน วันนี้คดีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ จบลงแล้ว ก็ขอให้บรรยากาศทางการเมืองจบลงด้วยคำวินิจฉัยของศาล

    ขณะนี้มีการตีความคำวินิจฉัยจากฝ่ายต่าง ๆ ว่าครม.ยิ่งลักษณ์ 1 ต้องหมดสภาพลงไปด้วย ซึ่ง 2 คน ที่พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีแน่นอน เนื่องจากไม่ถูกปรับเปลี่ยนตำแหน่งมาตั้งแต่คณะรัฐมนตรี(ครม.)ยิ่งลักษณ์ 1 ถึง ครม.ยิ่งลักษณ์ 5 คือนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ปฏิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ และนายอนุดิษฐ์ นาครทรรพ ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที ส่วนคนอื่นต้องพิจารณาตัวเอง อย่าให้ต้องตีความเพิ่มเติม หรือให้คนอื่นมาทวงถามความรับผิดชอบ

    "วันนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ รับกรรม ไม่ต่างจากพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเคยเจอ โดยลิ่วล้อยังคงเสวยสุขอยู่ วันนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่มีอำนาจในรัฐบาล แต่เชื่อว่าคนในตระกูลชินวัตรยังมีบทบาทสำคัญ ดังนั้นน.ส.ยิ่งลักษณ์ ควรเรียกร้องให้ครม.ลาออก หรือควรเริ่มที่ตัวน.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ควรทำเป็นตัวอย่างลาออกจากตำแหน่งรมว.กลาโหม เพื่อให้คนอื่น ๆ ทำตาม และเปิดให้ประเทศเดินหน้า จะใช้แผนของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้า ปชป.หรือไม่ ก็เป็นสิทธิ์ที่ต้องหารือกัน เพราะประชาชนส่วนใหญ่ไม่มั่นใจว่าการเลือกตั้งวันที่ 20 ก.ค.จะเกิดขึ้นได้ หรือเกิดได้แต่ไม่เป็นที่ยอมรับ จึงไม่ควรปล่อยให้นายสุรพงษ์ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง และนายปลอดประสพ สุรัสวดี ลากเข้าสู่การเลือกตั้งเลือด ถ้ายังคงรวบรัดให้มีการเลือกตั้งในสถานการณ์แบบนี้เชื่อว่าประกรไทยจะลดลงไปอีกหลายร้อยคน" นายชวนนท์ กล่าว

    ด้านนายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าทีมกฎหมาย ปชป. กล่าวว่า รัฐมนตรีที่เหลือในครม.ชุดปัจจุบันยังสามารถรักษาการในตำแหน่งได้อยู่ ส่วนตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรี แทนน.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นเรื่องที่รัฐบาลจะหารือกัน ซึ่งถ้าเรียงตามลำดับรองนายกรัฐมนตรีที่ยังอยู่ในตำแหน่ง จะมีนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล และนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา แต่นายนิวัฒน์ธำรง มีคดีการทุจริตจำนำข้าวอยู่ในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งป.ป.ช. จะชี้มูลในวันที่ 8 พฤษภาคมนี้ และมีการวิเคราะห์กันว่านายนิวัฒน์ธำรง จะถูกชี้มูลความผิดด้วย ดังนั้นจะเหลือนายพงศ์เทพ เพียงคนเดียวที่จะสามารถรักษาการนายกฯได้ แต่ตามมารยาทของสังคม เมื่อศาลวินิจฉัยให้นายกฯพ้นจากตำแหน่ง ครม.ที่เหลือควรลาออกจากตำแหน่งเพื่อรับผิดชอบต่อประเทศและสังคมด้วย เมื่อนายกฯไม่อยู่รักษาการก็ไม่เคยเห็นครม.ประเทศไหนที่จะอยู่รักษาการ เช่นประเทศเกาหลีใต้ แค่เรือล่มยังรับผิดชอบด้วยการลาออกเลย