เทพเทือกไม่สน-ค้านย้ายปลัดมท.

เทพเทือกไม่สน-ค้านย้ายปลัดมท.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 23 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกลุ่มสตรีชาวจ.นครสวรรค์ ยื่นถวายฎีกาขอความเป็นธรรมกรณีนายพีรพล ไตรทศาวิทย์ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทยซึ่งถูกโยกย้ายมาประจำสำนักนายกรัฐมนตรีว่า คงไม่ทบทวนคำสั่งย้ายดังกล่าว ตนไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องที่ถูกมองว่านายพีรพลไม่ได้รับความเป็นธรรม เป็นข้าราชการซี 11 ย้ายมาอยู่ทำเนียบ ก็ยังเป็นซี 11 เหมือนเดิม ทำงานให้ข้าราชการตามความรู้ความสามารถในด้านที่เหมาะสม

เมื่อถามว่าเกรงหรือไม่ว่าจะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว เพราะกลุ่มสตรีที่ยื่นหนังสือมีถึง 800 กว่าชื่อ นายสุเทพ กล่าวว่า ธรรมดา สมัยก่อนผมเห็นนายกฯทักษิณ นายกฯสมัคร นายกฯสมชาย เขาย้ายกันสนุกสนาน สื่อไปถามเขาบ้างหรือเปล่า แล้วเขาตอบว่าอย่างไร ก็เพื่อความเหมาะสมตามหลักการ ฉะนั้นผมตอบได้เหมือนกันว่าเพื่อความเหมาะสม ก็เท่านั้น มันเป็นอย่างนี้เอง คือเวลาเราทำราชการก็หวังความสำเร็จ หวังเห็นงานราบรื่น ฉะนั้นตัวบุคคลที่เราเห็นว่าเป็นคนสำคัญๆ จึงต้องพิจารณาที่เรามีความมั่นใจ ก็มีอยู่เท่านั้น หากมัวจะมาตั้งคำถามให้เป็นอย่างอื่น หรือตั้งข้อวิจารณ์เคลื่อนไหวต่อต้านก็ทำได้ แต่สมัยก่อนพวกผมไม่ได้ทำ การย้ายก็ย้ายโดยไม่มีเหตุผลการเมือง เพราะคนที่ผมย้ายออกไปไม่ใช่คนที่ผมโกรธเคืองอะไร ผมกับคุณพีรพลไม่เคยคุยกันด้วยซ้ำไปในชีวิตนี้ และคนที่จะมาแทนก็ไม่ได้มีความผูกพันอะไรกับผมอย่างที่เป็นข่าว เป็นแค่คนเกิดในจังหวัดเดียวกัน และผมก็ไม่ได้ตั้งประเด็นเพราะนายวิชัย ศรีขวัญ ใกล้ชิดกับคมช.อย่างที่ถูกวิจารณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงมหาดไทยว่า ในวันที่ 23-24 ม.ค. นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย และนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย มีกำหนดการเดินทางไปราชการที่จังหวัดนครราชสีมา โดยจะไปประชุมและฟังบรรยายสรุปการบริหารจัดการน้ำ เพื่อเตรียมรับมือภัยแล้งและการนำพลังงานน้ำมาใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า ที่โรงไฟฟ้าเขื่อนลำตะคอง นอกจากนี้ จะไปตรวจติดตามสถานการณ์ภัยหนาว มอบผ้าห่มแก่ประชาชน และมอบนโยบายป้องกันและแก้ปัญหาภัยหนาวแก่ข้าราชการ กำนันผู้ใหญ่บ้าน และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่อำเภอปากช่อง และอำเภอหนองบุญมาก อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่า คณะที่ติดตามไปนั้น นอกจากนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ประธานคณะทำงานรมว.มหาดไทยแล้ว ในส่วนของข้าราชการระดับสูง มีเพียงนายวิชัย ศรีขวัญ ว่าที่ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายวงศ์ศักดิ์ สวัสดิ์พาณิชย์ อธิบดีกรมการปกครอง และนายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเท่านั้น ไม่ปรากฏชื่อนายสุกิจ เจริญรัตนกุล อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ร่วมคณะไปด้วย จนถูกวิจารณ์กันอย่างหนาหูว่า อาจจะเป็นรายต่อไปที่จะถูกโยกย้าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีเสียงวิจารณ์จากข้าราชการในกระทรวงมหาดไทย ถึงความไม่เหมาะสมในการนำรูปนายวิชัย ศรีขวัญ ว่าที่ปลัดมท.มาขึ้นบอร์ดผู้บริหารของกระทรวง ซึ่งอยู่บริเวณทางขึ้นห้องรัฐมนตรี ทั้งที่ยังไม่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ปรากฏว่าหลังจากนั้นเพียงวันเดียว ได้มีมือมืดมานำรูปของนายวิชัยออก และนำรูปของนายพีรพล ไตรทศาวิทย์ อดีตปลัดมท. ที่มีคำสั่งให้ไปช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรี มาติดกลับคืน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook