สหรัฐมั่นใจกองทัพไม่ยึดอำนาจรัฐบาล

สหรัฐมั่นใจกองทัพไม่ยึดอำนาจรัฐบาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 14 พ.ค. ว่า สหรัฐแสดงความเชื่อมั่นว่า กองทัพไทยจะไม่ก่อเหตุปฎิวัตรัฐประหารยึดอำนาจการเมืองไทย ที่กำลังเผชิญวิกฤตประท้วงจากกลุ่มต่อต้านรัฐบาลชุดปัจจุบัน

รายงานระบุว่า นายสก๊อต มาร์เซียล เจ้าหน้าที่ทูตระดับสูงสหรัฐ กล่าวต่อการประชุมของศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์ระหว่างประเทศว่า ขณะนี้สหรัฐกำลังจับตามองสถานการณ์วิกฤตการเมืองไทยโดยไม่ต้องการเข้าแทรกแซงกิจการภายในของไทย โดยสหรัฐต้องการให้เมืองไทยแก้ปัญหาด้วยตัวเอง ด้วยแนวทางที่เป็นประชาธิปไตยและเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

ขณะที่นางเอมี่ เซียร์ไรท์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐเชื่อมั่นด้วยเหตุผลว่า การปฎิวัติประหารยึดอำนาจของกองทัพไทยจะไม่เกิดขึ้นกับรัฐบาลปัจจุบัน เนื่องจากขณะนี้กองทัพได้ประกาศแล้วว่า ไม่สนใจที่จะเข้าแทรกแซงการเมืองไทย และสหรัฐก็ต้องการให้กองทัพไทยใช้ความอดกลั้้นต่อวิกฤตการเมืองไทย

อย่างไรก็ตาม ทางด้านนักวิเคราะห์ได้มองสถานการณ์วิกฤตการเมืองไทยในด้านลบ เนื่องจากเห็นว่าการเมืองไทยขณะนี้ยังไม่มีทางออกสำหรับการประนีประนอมความขัดแย้ง และอาจเกิดเหตุสถานการณ์รุนแรงได้อย่างมาก ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ก็จะถือเป็นความเสียหายต่อระบบประชาธิปไตยของเมืองไทย และยังมองว่า กลุ่มผู้ประท้วงสองฝ่ายของไทยกำลังเตรียมพร้อมด้านอาวุธเพื่อใช้ต่อสู้กัน และสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้กองทัพเข้ามาแทรกแซงเพื่อระงับเหตุรุนแรงและฟื้นฟูความเรียบร้อยในประเทศ โดยเหตุการณ์นี้เป็นสิ่งล่อแหลมที่พร้อมจะเกิดขึ้นได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook