คณิน ยก 6 เหตุผลสำคัญที่ สุรชัยและกลุ่ม 40 ส.ว. ไม่ควรเสนอทางออกประเทศไทย

คณิน ยก 6 เหตุผลสำคัญที่ สุรชัยและกลุ่ม 40 ส.ว. ไม่ควรเสนอทางออกประเทศไทย

คณิน ยก 6 เหตุผลสำคัญที่ สุรชัยและกลุ่ม 40 ส.ว. ไม่ควรเสนอทางออกประเทศไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม นายคณิน บุญสุวรรณ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย และกลุ่ม 40 ส.ว. จะหาทางออกให้ประเทศไทย โดยการเสนอให้รัฐบาลลาออกจากรักษาการ แล้วตั้งรัฐบาลเฉพาะกิจที่มีอำนาจเต็ม ว่า ไม่สามารถทำได้ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ คือ

1 การให้รัฐบาลลาออกจากรัฐบาลรักษาการ นอกจากจะขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 181 แล้ว ยังทำให้ประเทศตกอยู่ในภาวะมิคสัญญีอีกด้วย เพราะเท่ากับเป็นการรัฐธรรมนูญทิ้ง เพื่อรอการรัฐประหาร

2.เสียงส่วนใหญ่ของส.ว.ปัจจุบันประกอบด้วย ส.ว.สรรหา เกือบทั้งหมดที่มาจากการเลือกของคณะบุคคล เพียง 7 คน โดยไม่มีพระบรมราชโองการแต่งตั้ง นอกจากนั้น ส.ว.เลือกตั้งหลายคนในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคใต้ เป็นพื้นที่ที่มีการขัดขวางการเลือกตั้ง ที่นำไปสู่การวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ให้การเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ เป็นโมฆะ และปรากฏว่าผู้นำกปปส. ในพื้นที่เหล่านี้ที่มีการขัดขวางการสมัครรับเลือกตั้งและขัดขวางการลงคะแนนเลือกตั้ง กลับไปสมัครส.ว.เสียเองแล้วได้รับเลือกมาเป็น ส.ว. เพราะฉะนั้น ส.ว.ส่วนใหญ่ของวุฒิสภาจึงไม่มีความชอบธรรมในการที่จะมาหาทางออกให้ประเทศในขณะนี้

3.ส.ว.ปัจจุบันภายใต้การนำของนายสุรชัย ได้กระทำการนอกบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ กระทำเกินกว่าที่ระบุไว้ในพ.ร.ฎ. และกระทำการอันเป็นการขัดต่อข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา

4.สถานภาพทางกฎหมายของสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ยังเป็นแค่รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง การได้มาซึ่งตำแหน่งประธานวุฒิสภา นอกจากจะยังไม่สมบูรณ์แล้ว ยังเป็นที่เคลือบแคลงมากมาย

5.จากคลิปวีดีโอ ที่ ดร.เสรี วงศ์มณฑา แกนนำกปปส. บอกว่า กปปส.และนายสุรชัย เป็นพวกเดียวกันทำให้นายสุรชัย ตกเป็นผู้ตกสงสัยในคดีกบฏร่วมกับนายเสรี ด้วย ดังนั้น จึงกลายเป็นผู้ล้มละลายทางความชอบธรรมที่จะมหาทางออกให้ประเทศ

และ 6.ข้อเสนอทุกข้อ ที่ส.ว. พยายามผลักดันนั้น ขัดต่อรัฐธรรมนูญทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นหนทางใดก็แล้วแต่ ที่สำคัญเป็นข้อเสนอที่มีการหมิ่นเหม่ต่อความพยายามที่จะเบียดบังพระราชอำนาจซึ่งทรงเป็นพระมหากษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ เพราะเหตุว่า ข้อเสนอดังกล่าว เป็นความพยายามที่จะผลักดันบีบบังคับให้พระมหากษัตริย์ต้องกระทำในสิ่งที่อยู่นอกเหนือรัฐธรรมนูญ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook