มาร์คดันต่อภาษีที่ดิน-มรดก เตรียมทำความเข้าใจปชป.

มาร์คดันต่อภาษีที่ดิน-มรดก เตรียมทำความเข้าใจปชป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงการคลังจะผลักดันร่าง พรบ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และภาษีมรดกว่า รัฐบาลจะเดินหน้า เพราะเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูประบบภาษี แต่ยังมีรายละเอียดที่จะต้องพิจารณา แต่หลักใหญ่ คือ การทำให้ภาษีโรงเรือนและภาษีบำรุงท้องที่มารวมกันและมีเหตุผลมากขึ้น เพื่อที่จะเป็นรายได้สำหรับท้องถิ่น แต่ต้องยกเว้นให้คนที่มีความจำเป็น ขณะเดียวกันต้องบัญญัติให้คนที่มีที่ดินว่างเปล่าต้องเสียภาษีอัตราก้าวหน้า ส่วนภาษีมรดก ต้องดูว่าจะเก็บกันอย่างไรและมีข้อยกเว้นอย่างไร เชื่อว่าคงไม่สามารถดำเนินการได้ในเวลาสั้นๆ

ส่วนหากกฎหมายดังกล่าวออกมา จะกระทบคนชั้นกลางและชนชั้นสูงนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราต้องเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างหลายเรื่อง แต่ต้องมีการอธิบายให้คนที่ได้รับผลกระทบเข้าใจ ส่วนการที่คนที่มีทรัพย์สินและที่ดินมาก ก็คือนักการเมืองนั้น เป็ยการแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลเดินหน้าเพื่อประโยชน์ส่วนร่วม คนพรรคประชาธิปัตย์มีที่ดินมาก ก็ต้องยอมรับ ส่วนจะกระทบฐานเสียงหรือไม่นั้น เราต้องดูให้ครบทุกด้าน นอกจากนี้ รัฐบาลกำลังขยายสวัสดิการให้ประชาชน ดังนั้น ต้องมองทั้ง 2 ด้าน เพราะการดูแลระบบสวัสดิการให้ดีขึ้น ต้องมีฐานภาษีที่กว้างกว่าเดิม

นายอภิสิทธิ์ กล่าววว่า วันที่ 25 มกราคม จะมีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อย้ำความเข้มแข็งในการผลักดันเรื่องนี้ ส่วนในที่สุดจะทำได้หรือไม่นั้น ทุกคนต้องรับผิดชอบทางการเมือง เราตั้งเป้าว่าจะออกกฎหมายดังกล่าวให้ทันรัฐบาลชุดนี้

ส่วนกรณีที่ภายในพรรคประชาธิปัตย์อาจมีคนไม่เห็นด้วยนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงไม่มีปัญหา เพราะตอนทำนโยบายพรรคได้พูดเรื่องเหล่านี้แล้ว ส่วนกรณีที่นายพิเชษฐ์ พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้นั้น เชื่อว่านายพิเชษฐ์เคยศึกษาเรื่องนี้มาก่อน และภาษีที่ดินก็ไม่ได้มีปัญหา แต่ภาษีมรดกนั้นจะยาก ต้องมีกระบวนการทำความเข้าใจและนำข้อเท็จจริงไปให้สมาชิกพรรคดู

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook