พธม.อัดเสิ้อแดงตบตาคนขอทุนองค์กรนานาชาติหนุน เปรียบ แม้ว เคลื่อนไหวเหมือน วรัญชัย2

พธม.อัดเสิ้อแดงตบตาคนขอทุนองค์กรนานาชาติหนุน เปรียบ แม้ว เคลื่อนไหวเหมือน วรัญชัย2

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สุริยะใส ถล่มเสิ้อแดงตบตาคนด้วยการขอทุนองร์กรประชาธิปไตยนานาชาติสนับสนุน เปรียบเทียบ ทักษิณ เคลื่อนไหว เหมือนวรัญชัย 2 อภิสิทธิ์ ไม่เห็นด้วยเสื้อแดงคิดหาทุนตปท.สนับสนุน สุเทพประกาศเลิกเจรจาทักษิณ หลังจ้อสื่อโจมตี 3 สถาบัน มาร์ค-ผบ.ทบ.เมิน ยันทำทุกอย่างตาม กม.เพื่อผลประโยชน์ชาติ โฆษก กห.แนะให้รับสภาพปิดฉากทางการเมืองแล้ว พธม.เปรียบยิ่งแม้วเคลื่อนไหว เหมือนวรัญชัย2

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปัตย์(พธม.) กล่าวถึงกรณีที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ระบุว่าจะส่งตัวแทนเข้าไปประสานงานกับองค์กรประชาธิปไตยระดับนานาชาติเพื่อขอทุนมาสนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า เป็นเพียงความพยายามตบตาคนทั่วไปให้เห็นว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงไม่ได้มีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีอยู่เบื้องหลัง ซึ่งเท่าที่ทราบมีแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงคนหนึ่งเคยทำเรื่องขอทุนจากองค์การพัฒนาเอกชน หรือเอ็นจีโอ ระดับนานาชาติองค์กรหนึ่ง หลังการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 แต่ไม่ได้เงินกลับมา เนื่องจากการขอทุนจากเอ็นจีโอมีเงื่อนไขมากมาย และถ้าเป็นนักการเมืองหรือคนที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง ไม่มีทางจะได้การสนับสนุนเด็ดขาด ที่สำคัญ 4-5 ปี หลังเอ็นจีโอต่างชาติเริ่มหันไปให้ทุนกับเอ็นจีโอที่ทำงานอยู่ในประเทศลาว กัมพูชา เวียดนาม และจีนแทนประเทศไทยแล้ว จนเงินสนับสนุนเหลือไม่มากนัก

ผู้สื่อถามว่ากลุ่มพันธมิตรจะจับตาการโฟนอินเข้าสถานีโทรทัศน์ดีสเตชั่นของพ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่ นายสุริยะใส กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณยิ่งพูดก็ยิ่งเสื่อม เพราะเรื่องที่พูดก็เรื่องเดิมๆ ไม่มีอะไรใหม่ ถ้าพ.ต.ท.ทักษิณยังเคลื่อนไหวไม่ดูจังหวะเวลาต่อไป จะยิ่งวุ่นเหมือนลิงแก้แห และสักวันอาจถูกมองว่าเป็น "วรัญชัย ชัยชนะ 2

อภิสิทธิ์ บอกไม่เหมาะสม เสื้อแดง ดึงทุนตปท.หนุน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง ที่จะระดมทุนจากต่างชาติเพื่อใช้เคลื่อนไหวโค่นล้มรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ถ้าเป็นเงินทุนจากต่างประเทศ คงไม่เหมาะ แต่เชื่อว่าจะไม่เป็นอย่างนั้น คาดว่าน่าจะเป็นเรื่องของพรรค ที่จะจัดงานระดมทุนตามปกติมากกว่า ซึ่งเป็นเรื่องที่สามารถทำได้

เมื่อถามว่า ต้องตรวจสอบเส้นทางเงินหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า หากเรื่องนี้เป็นเรื่องพรรคการเมืองนั้นมีกฎหมายกำกับอยู่แล้ว แต่หากเป็นเรื่องตัวบุคคลจะไปติดต่อประสานงานกับใครก็สามารถทำได้ แต่ถ้าเป็นตัวองค์กรก็มีกลไกในการตรวจสอบอยู่แล้ว ซึ่งไม่ได้หนักใจอะไร

มาร์คเมินข้อกล่าวหาแม้ว

รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ไม่ให้ความสำคัญกับคำสัมภาษณ์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่โจมตีศาล กองทัพและองคมนตรี แทรกแซงการจัดตั้งรัฐบาล โดยเชื่อว่ามีความเชื่อมโยงกับการชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดงที่ท้องสนามหลวง ในวันที่ 31 มกราคมนี้ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประกาศยุติความพยายามที่จะเจรจากับพ.ต.ท.ทักษิณ ขณะที่แกนนำผู้จัดรายการความจริงวันนี้เตรียมประสานองค์กรประชาธิปไตยระดับนานาชาติ เพื่อขอความสนับสนุนการเคลื่อนไหว

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เมื่อวันที่ 23 มกราคม ไม่ได้ติดตามข่าวการให้สัมภาษณ์ของพ.ต.ท.ทักษิณ และที่พูดถึงต้องให้โดเรมอนรับมือทางการเมือง ก็ไม่รู้ว่าหมายถึงอะไร แต่ข้อเท็จจริงคือ ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญ จึงไม่จำเป็นต้องชี้แจงอะไร

รัฐบาลพร้อมรับการตรวจสอบ ใครจะมีความเห็นทางการเมืองอย่างไรก็แสดงออกได้ แต่ผมจะไม่ดึงรัฐบาลเข้าไปขัดแย้งอะไรด้วย โดยกรณีของคุณทักษิณ มีประเด็นเดียว คือรัฐบาลยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับท่าน แต่ต้องกลับมาอยู่ใต้กฎหมายไทยเท่านั้นนายกรัฐมนตรี กล่าว

สุเทพลั่นเลิกแนวคิดเจรจา

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถือเป็นความรับผิดชอบของพ.ต.ท.ทักษิณ ที่ยิ่งพูดไม่ดีก็จะยิ่งเสียหายและเสื่อมเอง แถมยังพูดผิดหลายเรื่อง โดยเฉพาะการกล่าวหาว่า ทหารกับองคมนตรีสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์จนสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ ทั้งนี้ ต้องขอดูก่อนว่าสิ่งที่พูดมามีประเด็นใดเข้าข่ายผิดกฎหมาย รวมทั้งสื่อมวลชนที่นำคำพูดของพ.ต.ท.ทักษิณมาโฆษณาต่อด้วย

นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ให้ความสำคัญกับสิ่งที่พ.ต.ท.ทักษิณ พูด จึงไม่ต้องวิเคราะห์ว่าหวังผลทางการเมืองหรือไม่ และไม่ติดใจ ที่ผ่านมาได้พยายามจะเจรจากับพ.ต.ท.ทักษิณ เพราะเห็นว่า ถ้าพ.ต.ท.ทักษิณสามารถเปลี่ยนความคิดและท่าทีได้ จะทำให้บ้านเงดีขึ้น เดินไปได้ดี เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณระบุว่า ไม่เคยได้รับการติดต่อเลย

นายสุเทพกล่าวว่า ไม่เป็นไร ถ้าเขาปฏิเสธ ผมก็ไม่เจรจา ผมเสนอทางเลือกให้เขาเสมอ เมื่อเขาปฏิเสธทุกครั้ง เขาก็เห็นบทเรียนแล้วว่าทุกครั้งที่ปฏิเสธข้อเสนอของผม เขาก็พบกับทางอย่างอื่น

เมื่อถามย้ำว่า หมายความว่าล้มเลิกแนวคิดเจรจากับพ.ต.ท.ทักษิณแล้วใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ได้พยายามติดต่อผ่านช่องทางที่คิดว่าไปถึงตัวพ.ต.ท.ทักษิณแล้ว เมื่อปฏิเสธ คงไม่เดินหน้าต่อ เมื่อถามว่า ถือว่าการเจรจากับพ.ต.ท.ทักษิณยุติแล้วใช่หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ก็ทำนองนั้น

ชี้เชื่อมโยงเสื้อแดงเคลื่อนไหว

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของพ.ต.ท.ทักษิณยังไม่จบ เพราะคำให้สัมภาษณ์ครั้งนี้มีนัยทางการเมืองมาก โดยกล่าวหาสถาบันซึ่งเป็นที่ยอมรับของคนในประเทศ ไม่ว่าจะเป็น สถาบันองคมนตรี สถาบันศาลหรือสถาบันอื่นๆ

ผมคิดว่าคุณทักษิณรู้ดีว่ากำลังทำอะไร และรู้ดีว่าหวังผลอะไรอยู่ ดังนั้น พ.ต.ท.ทักษิณควรทำในสิ่งที่พูดมาเสมอว่า เป็นคนรักชาติบ้านเมือง อยากเห็นปัญหาบ้านเมืองได้รับการแก้ไข ถ้าทำในสิ่งที่พูดไว้ บ้านเมืองก็จะดีขึ้น เพราะลำพังการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงจะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าไม่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มคนที่มีความใกล้ชิดกับคุณทักษิณ หรือจากคุณทักษิณเอง นายสาทิตย์กล่าว

ชวนวอนช่วยปกป้องสถาบัน

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า สำหรับสถาบันศาล ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเที่ยงตรงที่สุด เช่น คำวินิจฉัยเรื่องการยุบพรรค ที่มีการชี้ว่า บางกรณีนักการเมืองทำผิดจนเคยชิน แต่เมื่อวันหนึ่งมีการเข้มงวดกวดขันให้เคารพกฎเกณฑ์ของบ้านเมือง คนเหล่านั้นก็จะมีปัญหา เพราะเคยชินกับการทำผิดมาก่อน ต้องช่วยปกป้องสถาบันศาลซึ่งเป็นสถาบันหลัก คนไทยสามารถเชื่อถือสถาบันนี้ได้ว่า จะไม่เป็นเครื่องมือให้นักการเมือง ส่วนการที่พรรคประชาธิปัตย์ เข้ามาเป็นรัฐบาล ถ้าใครเห็นว่าไม่ชอบธรรมก็สามารถดำเนินการตามกฎหมายได้อยู่แล้ว

ต้องยอมรับว่า ช่วงที่สองนายกรัฐมนตรีคนก่อน บริหารบ้านเมือง บ้านเมืองเราไม่ค่อยมีหลักอะไร จะยิงใครฆ่าใครก็ทำได้ทุกวัน เหมือนไม่มีรัฐบาลปกครองแล้วถือว่าเป็นปัญหามาก และเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาด้วยความชอบธรรม แต่อีกฝ่ายหนึ่งตั้งหลักไม่ทัน จึงเกิดอาการทางอารมณ์ โกรธแค้น จึงมีปฏิกิริยาทั้งในและนอกสภาเกิดขึ้น แต่อยากปกป้องสถาบันทั้งหลาย ที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง ว่าต้องระมัดระวัง เพราะสถาบันเหล่านี้ต้องเป็นหลักของประเทศชาติต่อไป จึงไม่ควรทำใหกิดความเสียหาย นายชวน กล่าว

อนุพงศ์ยันไม่ใช่หุ่นเชิดใคร

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ตอบโต้กรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวหาเป็นหุ่นเชิดว่า การตัดสินใจทำอะไรที่ผ่านมาได้ยึดประโยชน์ของชาติและความถูกต้องเป็นหลัก ไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ของใคร ยืนยันแนวทางนี้มาตลอด มั่นใจว่าทำทุกอย่างเพื่อประโยชน์ของชาติในสิ่งที่จำเป็นต้องทำ ผู้สื่อข่าวถามว่า รู้สึกอย่างไรที่ถูกพ.ต.ท.ทักษิณโจมตี พล.อ.อนุพงษ์ ปฏิเสธจะตอบคำถามโดยกล่าวว่า โน โน โน

ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ผมว่าท่านผู้บัญชาการทหารบก ได้ทำทุกสิ่งทุกอย่างให้ประเทศชาติดีอยู่แล้ว และก็เป็นหลักให้กับประเทศชาติและประชาชน ผมมั่นใจเช่นนั้น และท่านก็ทำอย่างนั้นมาตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งมา ท่านมีความอดทน เมื่อถามว่า ห่วงพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ที่ถูกโจมตีหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เป็นเรื่องที่เลยไปแล้ว ไม่ขอตอบ

โฆษก กห.แนะรับสภาพปิดฉาก

พ.อ.จิตตสักก์ เจริญสมบัติ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า การออกมาให้สัมภาษณ์ของพ.ต.ท.ทักษิณ คงต้องการรักษาพื้นที่ในสื่อเพื่อรักษาสภาพในการเป็นข่าวไว้ และที่ผ่านมาประชาชนทราบดีว่า กองทัพยืนอยู่ในจุดที่ถูกต้อง ดังนั้น กองทัพไม่มีความจำเป็นต้องตอบโต้ ซึ่งการออกมาพูดของอดีตนายกฯ ต้องการสร้างสถานะให้เห็นว่าถูกรังแกเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงพี่น้องประชาชนทราบดีว่ากองทัพพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ประเทศยังคงอยู่โดยมีความมั่นคง กองทัพก็เป็นส่วนสนับสนุนให้มีความมั่นคง ในภาคของรัฐบาลเองก็เป็นเรื่องของการเมืองที่ดำเนินการกันไป อย่างไรก็ตาม

ผมคิดว่า ณ เวลานี้ โดยการใช้สื่อของท่านอาจมีส่วนที่ต้องการดิสเครดิตรัฐบาลหรือกองทัพ เป็นกระบวนการหนึ่งในการทำให้ภาพของกองทัพ หรือภาพของรัฐบาล ในสายตาต่างประเทศขาดความเชื่อมั่น ซึ่งตรงนี้ข้าใจอยู่ ในส่วนของผู้ช่วยทูตทหารต่างประเทศ ก็คงทำหน้าที่ในการชี้แจงให้ทหารของมิตรประเทศให้ได้ทราบอยู่แล้ว ในภาคพลเรือน ท่านนายกฯ ก็มีแนวทางชี้แจงอยู่แล้วพ.อ.จิตตสักก์ กล่าวและว่า การเมืองก็มีเวลาของมัน มีระยะเวลาในการเปลี่ยนผ่านไปเรื่อยๆ เมื่อปิดฉากการเมืองไปแล้ว จนมาถึงการเมืองในอีกรัฐบาลหนึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณก็ต้องยอมรับในจุดนี้ด้วย

พท.รับทักษิณตัดท่อน้ำเลี้ยง

พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 แกนนำพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า ไม่ได้รู้สึกวิตกกังวลอะไร เพราะพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้สนับสนุนทางการเงินให้กับพรรคมานานแล้ว สมาชิกพรรคเพื่อไทยจะต้องพยายามทำพรรคให้เป็นองค์กรที่เข้มแข็ง ด้วยการไม่ทอดทิ้งพรรคในยามที่ตกยาก แต่ยอมรับว่า การประกาศของพ.ต.ท.ทักษิณ มีผลกระทบต่อพรรคบ้าง เพราะพรรคเพื่อไทยเกิดจากพรรคไทยรักไทย มาเป็นพรรคพลังประชาชน ซึ่งมีกระแสของพ.ต.ท.ทักษิณเป็นตัวสร้างพรรค เพื่อพ.ต.ท.ทักษิณหยุด สมาชิกพรรคก็ต้องสร้างพรรคให้เป็นปึกแผ่นให้ได้ แต่ยอมรับว่าเหนื่อย เพราะบุคคลากรถูกตัดสิทธิไปมาก

นายพายัพ ชินวัตร ส.ส.เชียงใหม่ น้องชายพ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า หากพรรคเพื่อไทยเปรียบต้นมะม่วงที่เวลาโตแล้ว ไม่ต้องใช้น้ำก็โตด้วยตัวของมันเองได้ แม้หากไม่มีน้ำหล่อเลี้ยงมาก มันก็ยังออกผลได้ หรือยิ่งไม่มีน้ำมันก็ต้องยิ่งออกผลเร็วกว่าเดิม วันนี้ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยยังแข็งแรงอยู่ไม่ต้องห่วง ไม่ได้เกิดขึ้นมาด้วยสิ่งนั้น ที่มาบอกว่าพ.ต.ท.ทักษิณไม่มีเงินนั้น ความจริงแล้วการเมืองไม่ต้องใช้ตังค์เท่าไหร่

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ได้รับเชิญให้ดำรงตำแหน่งประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการประสานงานภาคอีสาน พรรคเพื่อไทย นายพายัพ กล่าวว่า ไม่ขอพูด แต่ให้รอดูการประชุมส.ส.ของพรรคในวันที่ 27 มกราคม ถ้าผมจะเข้าไปช่วยภาคอีสาน ผมจะไม่ทำแค่ดูแลหรือให้คำปรึกษาอย่างเดียว แต่จะต้องช่วยให้สำเร็จ เพราะถ้าทำแล้วไม่สำเร็จก็จะไม่ทำเลย

เสื้อแดงเล็งดึงทุนนอกหนุน

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุว่าอยู่ในภาวะลำบาก ว่าทำให้แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงสงสารและเห็นใจพ.ต.ท.ทักษิณ มากขึ้นกับชะตากรรมที่ใครไม่เจอกับตัวจะไม่มีทางรู้ ซึ่งถ้าพ.ต.ท.ทักษิณ ได้รับโอกาสจากคนบางกลุ่มในสังคมสักครึ่งหนึ่งที่นายกรัฐมนตรีได้รับ คงจะสามารถทำงานให้กับประเทศไทยได้อีกมาก แต่น่าเสียดายที่คนบางกลุ่มในสังคมไทยกลับเห็นว่า งานไม่ดีแต่มีเส้นเด่นกว่าพวกงานเด่นแต่เส้นไม่มี

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า การที่พ.ต.ท.ทักษิณ ประสบปัญหาทางการเงิน ไม่ได้ส่งผลกระทบใดๆ กับคนเสื้อแดง เพราะไม่ว่าพ.ต.ท.ทักษิณจะมีเงินอีกหรือไม่ แต่ถ้ามีหัวใจประชาธิปไตย พ.ต.ท.ทักษิณ ก็จะได้รับการสนับสนุนจากคนเสื้อแดงในฐานะผู้ร่วมอุดมการณ์คนหนึ่งอย่างแน่นอน และที่ผ่านมาก็ไม่ได้รับเงินจากพ.ต.ท.ทักษิณ ในการเคลื่อนไหว

การผลิตเครื่องดื่มความจริงวันนี้อย่างเดียวเพื่อเป็นทุนสนับสนุนการเคลื่อนไหวคงไม่พอ แกนนำจะส่งตัวแทนไปประสานงานกับองค์กรประชาธิปไตยระดับนานาชาติหลายองค์กร เพื่อขอความสนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดง เพราะขณะนี้ทั้งโลกรับรู้เป็นอย่างดีว่า อำนาจนอกระบบได้เข้ามาแทรกแซงความเป็นประชาธิปไตยของประเทศไทย แต่ไม่ได้คาดหวังว่าจะเอาเงินนอกประเทศ มาล้มล้างประเทศไทยนายณัฐวุฒิ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook