เตรียมผุด "อินเทอร์เน็ตดิจิตอลเกตเวย์แห่งชาติ

เตรียมผุด "อินเทอร์เน็ตดิจิตอลเกตเวย์แห่งชาติ

เตรียมผุด "อินเทอร์เน็ตดิจิตอลเกตเวย์แห่งชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงไอซีทีเตรียมเสนอแผนสำหรับการของบประมาณปี 2558 ต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ถึง "โครงการสมาร์ทไทยแลนด์" (Smart Thailand) ซึ่งต่อยอดจากนโยบายรัฐบาลชุดก่อน เพื่อยกประสิทธิภาพโครงสร้างพื้นฐานไอทีในประเทศ

โครงการต่อมาเป็นโครงการที่มีชื่อว่า "อินเทอร์เน็ตดิจิตอลเกตเวย์แห่งชาติ" (National Digital Internet Gateway) ที่มาจากแนวความคิดของคสช. ที่จะให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) เข้ามาเชื่อมต่อกับทีโอที และกสท. รวมทางออกอินเทอร์เน็ตของไทยไว้ในจุดเดียวกัน เพื่อง่ายต่อการนำไปใช้ประโยชน์ด้านการบล็อกเว็บไซต์ และป้องกันการก่อการร้ายทางโลกไซเบอร์ ไปจนถึงการหวังลดรายจ่ายการเช่ากับต่างประเทศ โดยจะมีไอซีที เป็นผู้กำกับดูแลเกตเวย์

นอกจากนี้ ทางกระทรวงไอซีทีจะเดินหน้าประสานความร่วมมือระหว่างผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (Internet service provider: ISP) ที่มีเกตเวย์เป็นของตนเอง อาทิ บมจ.ทีโอที บมจ. กสท โทรคมนาคม และ ISP อื่นๆ อีก 6 ราย เพื่อสร้างมาตรฐานโครงข่ายด้านความมั่นคงปลอดภัย และให้ประชาชนใช้งานได้ทั่วถึงในราคาประหยัด รวมถึงแผนการสร้าง "ไทยแลนด์โซเชียลเน็ตเวิร์ก" ให้คนไทยใช้งานอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดถึงรูปแบบการทำอินเทอร์เน็ตดิจิตอลเกตเวย์แห่งชาติ ว่าจะออกมาในรูปแบบใด เบื้องต้นจะเริ่มเห็นเป็นรูปธรรมในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook