ลุ้นศาลปค.สูงสุดพรุ่งนี้ชี้ชะตาดูบอลโลกฟรี

ลุ้นศาลปค.สูงสุดพรุ่งนี้ชี้ชะตาดูบอลโลกฟรี

ลุ้นศาลปค.สูงสุดพรุ่งนี้ชี้ชะตาดูบอลโลกฟรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลุ้นศาลปกครองสูงสุด พรุ่งนี้ ชี้ชะตา คนไทยดูฟรีหรือจอดำ บอลโลก 2014
คณะตุลาการศาลปกครองสูงสุด โดย นายประวิตร บุญเทียม ตุลาการเจ้าของสำนวนและองค์คณะ ออกนั่งบัลลังก์พิจารณาคดีครั้งแรกในคดีที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กับพวกรวม 12 คน ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลปกครองกลาง ที่สั่งให้ กสทช.ห้ามนำประกาศ กสทช. เกี่ยวกับหลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ ที่เป็นการทั่วไป ในข้อ 3 และประกอบกับรายการที่ 7 การถ่ายทอดฟุตบอลโลกมาบังคับ ให้บริษัท อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ต แมเนจเม้นท์ จำกัด (อาร์เอสบีเอส) ผู้ได้รับลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดฟุตบอลโลก 2014 รอบสุดท้ายแต่ผู้เดียวในประเทศไทย ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกทั้ง 64 นัด ผ่านฟรีทีวี โดยศาลได้ให้คู่กรณีทั้ง 2 ฝ่าย แถลงปิดคดี

จากนั้น นายวิบูลย์ กัมมาระบุตร ตุลาการผู้แถลงคดี แถลงความเห็นส่วนตัวที่ไม่มีผลผูกพันต่อการพิจารณาวินิจฉัยคดีต่อองค์คณะ โดยเสนอให้ศาลปกครองสูงสุดยกคำฟ้องนี้ โดยให้เหตุผลว่า แม้ว่า บริษัท อาร์เอสบีเอส อาจได้รับความเสียหายจากประกาศดังกล่าวของ กสทช. แต่เมื่อเทียบกับผลประโยชน์ของประชาชนในวงกว้าง ที่จะได้รับชมการถ่ายทอดฟุตบอลโลกผ่านฟรีทีวี ซึ่งมีคุณค่ามากกว่าเอกชนเพียงรายเดียว การออกประกาศเป็นการกระทำไปเท่าที่จำเป็นเพื่อเป็นการรักษาสิทธิประโยชน์ของสาธารณะ จึงให้พิจารณาต่อผลประโยชน์โดยรวมเป็นหลัก และ บริษัทอาร์เอสบีเอส ก็ไม่ได้แสดงหลักฐานถึงผลกระทบหรือความเสียหายที่จะเกิดขึ้นอย่างชัดเจน กรณีนี้จึงไม่อาจถือได้ว่า กสทช.ออกประกาศโดยมิชอบ อีกทั้ง บริษัท อาร์เอสบีเอส ก็มีสิทธิ์เรียกร้องค่าเสียหายจาก กสทช. ได้ตามความเป็นจริงในภายหลัง

ทั้งนี้ องค์คณะตุลาการศาลปกครองสูงสุด ได้นัดคู่กรณีฟังคำพิพากษา ในวันที่ 11 มิ.ย. เวลา 13.30 น. ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 1 สำนักงานศาลปกครอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook