บล.ภัทรชี้ศก.ยังเสี่ยง-คาดจีดีพีไม่เกิน1.5%

บล.ภัทรชี้ศก.ยังเสี่ยง-คาดจีดีพีไม่เกิน1.5%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายศุภวุฒิ สายเชื้อ กรรมการผู้จัดการฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ภัทร กล่าวว่า ในปีนี้เป็นปีที่เศรษฐกิจของประเทศไทยและเศรษฐกิจโลก จะยังคงเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงที่สูงจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่พัฒนาแล้วชะลอตัวลงพร้อมกัน ทั้งในสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป หรือ อียู ที่คาดว่าภาวะการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้เชื่อว่าจะติดลบทำให้เศรษฐกิจโลก ขยายตัวติดลบตามไปด้วย

สำหรับ เศรษฐกิจของประเทศไทย เชื่อว่าในปีนี้จะขยายตัวได้ ไม่เกิน 1.5% จากที่ในปี51 เศรษฐกิจของประเทศไทย ขยายตัวได้ในอัตราเกินกว่า 3% ทั้งนี้ไม่ว่าเศรษฐกิจของประเทศไทย จะขยายตัวในระดับใด ติดลบ หรือขยายตัว 0-2% ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยคาดการณ์ แต๏ฟฝหากขยายตัวต่ำกว่า 3% จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศฝืดเคืองอย่างแน่นอน

นายศุภวุฒิ กล๏ฟฝาวถึงนโยบายการเดินทางไปโรดโชว๏ฟฝด๏ฟฝานการค๏ฟฝาและการลงทุนในต๏ฟฝางประเทศของรัฐบาลที่นำโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทยว๏ฟฝาจะประสบความสำเร็จหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการตอบคำถามของรัฐบาลไทยต่อนักลงทุนต่างชาติ ว่า หากมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลแล้ว นโยบายในการลงทุนจะยังคงเดิมหรือไม่ หากไม่สามารถยืนยันได้เชื่อว่า การโรดโชว์ของรัฐบาล จะไม่เกิดประโยชน์ และจากที่เหตุการณ์สภาล่ม เป็นการสะท้อนให้เห็นอำนาจในการต่อรองของพรรคร่วมรัฐบาลในขณะนี้ว๏ฟฝา เริ่มมีมากขึ้น รัฐบาลภายใต๏ฟฝการนำของพรรคประชาธิปัตย์อาจอยู่ได้ไม่นานอย่างที่คาดการณ์ไว้

นายศุภวุฒิ ยังกล่าวอีกว่า การอัดงบประมาณกลางปีกว่า 110,000 ล้านบาท ของรัฐบาลยังไม่เพียงพอต่อที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้ฟื้นตัวได้ เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศไทยเพิ่งผ่านการส่งออกมากเกินไป โดยในปีนี้เชื่อว่าการส่งออกจะเป็นศูนย์ทำให้กำลังซื้อหายไปอย่างน้อย 500,000 ล้านบาท การอัดงบเพียง 111,000 ล้านบาท จึงไม่เพียงพอ

นางพรทิพย์ ทันตสุวรรณ ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายที่ปรึกษาการลงทุนส่วนบุคคล กล่าวว่า ในปีนี้การซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลัก ทรัพย์แห่งประเทศไทย มูลค่าการซื้อขายจะขยายตัวสูงสุดได้ไม่เกิน 550 จุด โดยมีจุดต่ำสุดในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี การซื้อขายจะอยู่ที่ 380-390 จุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook