คสช. ไฟเขียว มท.ภ.4 ใช้เคอร์ฟิวชายแดนใต้

คสช. ไฟเขียว มท.ภ.4 ใช้เคอร์ฟิวชายแดนใต้

คสช. ไฟเขียว มท.ภ.4 ใช้เคอร์ฟิวชายแดนใต้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. สั่งการในที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก ให้อำนาจแม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผู้อำนวยการ กอ.รมน.ภาค 4 มีอำนาจประกาศห้ามออกนอกเคหสถานหรือเคอร์ฟิว หากพบว่าพื้นที่ใดใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีความรุนแรงเกิดขึ้น เพื่อควบคุมสถานการณ์ และให้รายงานมายัง คสช. โดยอาจเป็นห้วงเวลา 21.00-03.00 น. ซึ่งไม่รบกวนเวลากรีดยางของประชาชนในพื้นที่

นอกจากนี้ พ.อ.บรรพต พูลเพียร กล่าวอีกว่า โครงสร้างการแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้ในปีงบประมาณ 2558 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สั่งการให้ใช้กรอบอัตรากำลังเช่นเดียวกับปี 2557 เพราะเหตุการณ์ยังไม่นิ่ง โดยให้ปรับกำลังตำรวจความมั่นคงและกำลังประจำถิ่นต่างๆ ลงพื้นที่ให้ชัดเจนก่อน แล้วจึงวางกำลังทหารลงไปเสริม สำหรับกลุ่มต่างๆ ที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ทั้งกลุ่มนักศึกษาและภาคประชาชน ขอให้ระมัดระวังเพราะอยู่ในห้วงของ คสช. โดยขอให้ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าไปทำความเข้าใจ และพยายามให้เข้ามามีส่วนร่วมกับทางราชการ

ด้านการพูดคุยสันติภาพที่หยุดชะงักมานานเกือบ 1 ปี พ.อ.บรรพต พูลเพียร กล่าวว่า อยู่ระหว่างการปรับปรุงกระบวนการพูดคุยสันติภาพ โดยประสานกับประเทศมาเลเซีย ซึ่งการที่กลุ่มบีอาร์เอ็นตั้งประเด็นปกครองตนเองนั้น ประเทศไทยเป็นรัฐเดี่ยวจะแบ่งแยกมิได้ ซึ่งนอกจากจะหมายถึงดินแดนแล้ว ยังมีความหมายถึงเขตการปกครองด้วย แต่มีการปกครองรูปแบบพิเศษ เช่น กทม. ซึ่งต่างกับเขตปกครองพิเศษที่กล่าวถึงกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook