เชือดไก่ให้ลิงดู

เชือดไก่ให้ลิงดู

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เศรษฐกิจพาที

จากผลสำรวจความเชื่อมั่นของธุรกิจที่จัดทำโดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เมื่อเดือนพ.ย.51 ที่ผ่านมา พบว่า มูลค่าการนำเข้าวัตถุดิบของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์มีมูลค่าเพียง 1,031 ล้านดอลลาร์ หดตัวลง 30.8% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนอยู่ที่ 1,491 ล้านดอลลาร์

ถือเป็นสัญญาณสำคัญที่แสดงว่าอุตสาหกรรมกลุ่มนี้จะลดการผลิตลงในระยะต่อไปและชัดเจนในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้

เนื่องจากวิกฤตการเงินของสหรัฐครั้งนี้ส่งผลแบบลูกโซ่ที่นำไปสู่การลดลงของอุปสงค์ในตลาดโลก กระทบต่ออุตสาหกรรมส่งออกอิเล็กทรอนิกส์ของไทยเป็นวัฏจักรขาลง ซึ่งเกิดจากปัญหาการลงทุนมากเกินไปจนอุปทานล้นเกิน

แม้ว่าราคาน้ำมันและวัตถุดิบจะปรับตัวลงเป็นการช่วยลดต้นทุน แต่อุปสงค์ทั่วโลกยังหดตัว บริษัทผู้ผลิตอาจแข่งขันด้านราคากันอย่างรุนแรงเพื่อช่วงชิงลูกค้า และถ้าราคาลดลงมากจะส่งแรงกดดันต่อการลดต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะการจ้างงานในอนาคต

โดยส่วนใหญ่การจ้างงานในอุตสาหกรรมนี้จะเป็นจ้างแบบรับจ้างผลิต ผู้ประกอบการอาจปรับตัวโดยการยกเลิกสัญญาจ้างกับบริษัทจัดหาแรงงาน ไม่บรรจุพนักงานชั่วคราว ลดเวลาทำงานลง ปรับลดค่าจ้างล่วงเวลาและโบนัส ทำให้พนักงานมีรายได้ลดลง คิดเป็น 20-30% ของผลตอบแทนในอุตสาหกรรม

ธปท.ระบุชัดอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อาจได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกไปอย่างน้อย 6-12 เดือน และอาจมีแนวโน้มนำไปสู่การเลิกจ้างแรงงาน

ถือเป็นช่วงการนับถอยหลังที่รัฐบาลและผู้ผลิตเองต้องเร่งระดมสมองหาทางรอดให้กับอุตสาหกรรมนี้อย่างจริงจัง อย่าให้เข้าทำนองเชือดไก่ให้ลิงดู ล้มตายกันไปต่อหน้าต่อตาอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่นั่งมองตาปริบๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook