องค์การค้าฯหวังพึ่ง ''จุรินทร์'' ช่วยคิดวิธีแก้ไขหนี้2พันล้าน

องค์การค้าฯหวังพึ่ง ''จุรินทร์'' ช่วยคิดวิธีแก้ไขหนี้2พันล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายบำเรอ ภานุวงศ์ ผอ.องค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครู และบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) กล่าวถึงกรณีที่ถูกกล่าวหายักยอกทรัพย์ของสหกรณ์ออมทรัพย์เจ้าหน้าที่องค์การค้าของคุรุสภา (สอ.อค.) จำนวน 30 ล้านบาทว่า ตนได้ทำรายงานชี้แจงข้อเท็จจริงเสนอต่อนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว. ศึกษาธิการแล้ว ส่วนทางตำรวจจะเรียกสอบสวนเมื่อใดก็พร้อมเข้าชี้แจง เพราะไม่ได้มีการยักยอกทรัพย์แต่อย่างใด เพียงแต่องค์การค้าฯ มีเงินไม่พอจ่ายเงินเดือนให้พนักงาน จึงต้องนำเงินส่วนนี้มาใช้จ่ายก่อน และจะชำระคืนให้ภายหลัง ซึ่งก็ทำลักษณะนี้มาตลอด

นายบำเรอ กล่าวต่อไปว่า สถานะขององค์การค้าฯ ในเวลานี้เริ่มดีขึ้น มีรายได้เพิ่ม ขาดทุนลดลง และมีค่าใช้จ่ายน้อยลง โดยหนี้สินที่กู้จากสถาบันการเงินคงเหลือประมาณ 1,000 ล้านบาท เมื่อรวมกับหนี้ภาคการค้าแล้วจะมีหนี้คงค้างประมาณ 2,000 ล้านบาท ซึ่งปัญหาหนี้สินขององค์การค้าฯ จะต้องหารือกับ รมว.ศธ. แน่นอน โดยขณะนี้ได้ส่งงบดุลให้คณะที่ปรึกษา รมว.ศธ.ได้ศึกษาก่อนแล้ว และจะขอให้ ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน ปลัดศธ. ในฐานะประธานคณะกรรมการ สกสค. ช่วยประสานกับ รมว.ศธ. เพื่อรายงานผลการดำเนินงาน และแผนฟื้นฟูองค์การค้าฯ รวมทั้งขอนโยบายในการบริหารงานต่อไปด้วย

ในปีนี้องค์การค้าฯ วางแผนจะขยายร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ให้เกิดขึ้นใน 25 จังหวัดทั่วประเทศ โดยยกระดับร้านค้าซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายขององค์การค้าฯ ให้เป็นร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ ซึ่งจะมีการนำโลโก้ของร้านศึกษาภัณฑ์ฯ ไปติดตั้งให้ โดยหลังจากนี้จากเดิมที่ร้านค้าตัวแทนจะสั่งซื้อหนังสือเรียนเพียงอย่างเดียวก็จะมีการสั่งสินค้าอื่นที่มีจำหน่ายในร้านศึกษาภัณฑ์ไปวางจำหน่ายที่ร้านตัวแทนด้วย ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวอย่างน้อยจะเกิดขึ้นในเขตพื้นที่การศึกษาละ 1 แห่ง ซึ่งจะช่วยทำให้ครู ผู้ปกครอง และนักเรียน สามารถซื้อสินค้าได้ในราคาถูกและมีคุณภาพ ขณะเดียวกันยังทำให้องค์การค้าฯ มีช่องทางการจำหน่ายเพิ่มขึ้น และมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย นายบำเรอ กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook