กต.สั่งถอนพาสปอร์ต จักรภพ-โรส-จารุพงศ์-ตั้ง อาชีวะ

กต.สั่งถอนพาสปอร์ต จักรภพ-โรส-จารุพงศ์-ตั้ง อาชีวะ

กต.สั่งถอนพาสปอร์ต จักรภพ-โรส-จารุพงศ์-ตั้ง อาชีวะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(30 มิ.ย.) นายสีหศักดิ์ พวงเกตแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าในการยกเลิกหนังสือเดินทางของบุคคลจำนวน 6 คน อาทิเช่น นางสาวฉัตรวดี อมรภัทร หรือ นายจักรภพ เพ็ญแข ว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ ส่วนการดำเนินคดีกับนายจักรภพ เพ็ญแข เลขานุการองค์กรเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย อยู่ในขั้นตอนของการศึกษากฎหมายเนื่องจากไทยและฮ่องกง ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน จึงต้องกลับไปศึกษาข้อกฎหมายว่าจะสามารถดำเนินการได้อย่างไรบ้าง

ทั้งนี้ เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. ที่ผ่านมา มีรายงานจากกระทรวงการต่างประเทศระบุว่า ได้มีคำสั่งเพิกถอนหนังสือเดินทางของบุคคลที่ออกหมายจับ 6 ราย ประกอบด้วย นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ, นายจักรภพ เพ็ญแข, นายสุนัย จุลพงศธร, น.ส.ฉัตรวดี อมรพัฒน์ หรือ โรส, นายเอกภพ เหลือรา หรือ ตั้ง อาชีวะ และ นายอรรถชัย อนันตเมฆ ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา

กระทรวงการต่างประเทศ ยังได้ชี้แจงว่า การยกเลิกหนังสือเดินทางเป็นไปตามระเบียบว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ. 2548 ข้อ 23 (2) ที่ระบุว่าเจ้าหน้าที่สามารถยกเลิกหรือเรียกหนังสือเดินทางได้เมื่อปรากฏภายหลังว่าผู้ถือหนังสือเดินทางเป็นบุคคลซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่อาจออกหนังสือเดินทางได้ เนื่องจากเป็นผู้ต้องหาคดีอาญาที่ได้มีการออกหมายจับไว้แล้ว ทั้งนี้ถือป็นการดำเนินการตามขั้นตอนปกติ หลังกระทรวงการต่างประเทศได้รับหนังสือจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ขอให้เพิกถอนหนังสือเดินทางของทั้ง 6 คน ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดีในคดีอาญาที่ได้ออกหมายจับไว้แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook